Nếu gọi Orlando là trung tâm của Florida thì Tampa nằm phía Nam và Melbourne ở hướng Đông. Cả hai nơi đều tổ chức chợ Tết cùng trong cuối tuần, ngày 18, 19 tháng 1 năm 2020. Sinh sống nơi miền Đông Florida, tôi chọn Melbourne để làm nơi  “xuất hành” cho ngày đầu năm Dương Lịch của mình. Bạn đừng nhầm với  Melbourne bên Úc nhé. Úc đang vào mùa Hè và Melbourne Florida, Hoa Kỳ đang ở trong mùa Đông. Có lẽ ảnh hưởng bầu khí quyển thay đổi nên thời tiết năm nay cũng khác thường. Nhưng là một khác thường tốt đẹp. Một nhiệt độ quá lý tưởng – 70 độ F. Không cần áo len hay áo khoác làm duyên, chỉ những tà áo dài mong manh đầy màu sắc của mùa Xuân tung bay bên trong cũng như bên ngoài hội trường. Điểm đặc biệt năm nay là sự xuất hiện của áo dài (hay quốc phục) dành cho Nam giới, cả người lớn và trẻ em xuất hiện khá nhiều.

Màn trình diễn của các em thiếu nhi                 

Xuân yêu thương là chủ đề mừng Xuân Canh Tý của Giáo Đoàn Thánh Andrê Dũng Lạc, một tổ chức nhỏ của người Việt Công Giáo ở quận Brevard. Với lòng yêu thương của Giáo Xứ Mỹ – nhà Thờ Ascension đã cho sử dụng các cơ sở của họ để dạy Việt ngữ hàng tuần cho trẻ em và tổ chức Tết mỗi năm mà không đòi hỏi một chi phí nào cả. Nhờ thế chợ Tết đã được mở lớn cho cư dân trong quận gồm nhiều “láng giềng” như Titusville, Cocoa, Rockledge, Viera, Melbourne và Palmbay đến tham dự. Cũng vì thế mọi người hay rủ nhau đi  “chợ Tết quận Brevard”, một cách nói rất quen thuộc và dễ thương từ hơn hai mươi năm qua.

Ca sĩ Vương Phùng Sơn trên sân khấu Tết

Theo thông lệ hàng năm, trước khi mừng Xuân, Giáo đoàn Thánh Andrê Dũng Lạc có Thánh Lễ buổi chiều trước khi khai mạc chương trình. Dù sinh hoạt đã lâu nhưng mãi đến hôm nay Giáo đoàn Thánh Andrê Dũng Lạc mới hợp thức hoá chính thức trên mặt giấy tờ mà vị quản nhiệm là Linh Mục Giuse Bùi Dũng. Thánh lễ được cử hành long trọng với ba Linh Mục: Trần Kim Bính (đã từng đẫn dắt đoàn chiên nơi này 6 năm trước đây), Nguyễn Văn Chiến (Giáo Đoàn bạn ở Daytona) và đương kim quản nhiệm, Linh Mục Dũng.

Ca đoàn Thiên Cũng trong một bản hợp ca

“Xuân lai tri Thiên ân, Xuân lai tri Thiên Ý, Xuân lai tri Thiên mệnh… Xuân đến chúng ta tạ ơn Chúa, xin được biết ý Chúa để vượt qua mọi thử thách và hiểu rằng cuộc đời mình đã được Chúa quan phòng để luôn phó thác nơi Ngài…” đó là lời nhắn gửi của Cha quản nhiệm qua bài giảng trong Thánh Lễ mừng Xuân đến giáo dân. Bên cạnh giáo dân còn có sự tham dự của các Giáo đoàn bạn từ Daytona Beach và Orlando.

Dâng hương lên bàn thờ

7:20 Những tràng pháo khai mạc nổ rộn rã sáng rực trong đêm, xác pháo tung bay lẫn với mùi hương pháo cho ta cảm giác rôn ràng của ngày Tết năm nào mãi còn trong ký ức. Bước vào bên trong, mọi người hiện diện nghiêm chỉnh đứng lên trong Lễ chào cờ Việt Mỹ. Ba vị mặc quốc phục khăn đóng áo dài, đại diện ba miền Bắc, Trung, Nam tiến lên bàn thờ dâng hương làm lễ Tưởng niệm những người đã khuất.

Trong lễ chào cờ và hát quốc ca

Trong lúc chờ hội trường sân khấu chưng dọn lại, tôi đi một vòng quanh những gian hàng ẩm thực. Câu đối đỏ treo trên tường, bánh chưng xanh bầy bán đầy mặt bàn, chỉ thiếu ông Đồ Già là đủ hương vị những ngày Xuân xưa. Thức ăn không thiếu những món quốc hồn, quốc túy như phở, chả giò, chạo tôm, thịt nướng, bánh bột lọc… rồi chè tráng miệng, nước chanh muối, nước suối, bia… để khách du Xuân thưởng thức. Xếp hàng mua thức ăn, tôi chợt thấy một vị trung niên đẩy chiếc xe lăn có cụ ông cao tuổi. Bước đến hỏi thăm thì được biết hai cụ từ miền đông giá Michigan xuống đây trốn tuyết. Đã 90 nhưng cụ ông rất minh mẫn và cụ bà tuổi 80 vẫn còn nét đẹp của tuổi thanh xuân vướng vất lại. Nét dịu dàng nhìn rất dễ có cảm tình của người phụ nữ mặc chiếc áo dài tên Mai (không biết là con hay dâu), và ông xã tên Quân cho biết vừa chuyển công việc đến Melbourne khoảng hai năm nay. Một gia đình khác gồm cả bốn thế hệ. Ông bà, cha mẹ, con, cháu, cùng ăn Tết. Ngày Xuân xum họp gia đình. Một nét đẹp cổ truyền của nền văn hóa Á Đông. Tôi đi loanh quanh để chào hỏi những khuôn mặt quen thuộc như các vị đại diện Giáo đoàn bạn Daytona, các cựu chủ tịch, các ca viên mà mình từng sinh hoạt chung ngày trước. Dù đang bận rộn, ban tổ chức văn nghệ mừng Xuân đã gom anh em lại để tôi có được một tấm hình kỷ niệm. Được biết thêm, ngoài những ca sĩ  là Vương Phùng Sơn, Quốc Khanh, Hoàng Thục Linh, Phương Trang, Huy Phong, còn có màn vũ rất đặc sắc của các em thiếu nhi trong Giáo đoàn do “đạo diễn” Kim tập dợt. Hai người dẫn dắt chương trình (MC) xinh đẹp Kim và MC Hiển lưu loát. Phần dạ vũ không thể thiếu trong chương trình văn nghệ đêm nay rất vui nhộn đến nỗi tôi quên cả giờ giấc để đến lúc ra về thì đã quá nửa đêm. Một phá lệ hiếm có của tôi, một người đã lâu nay được gọi là “không còn trẻ”. Có may mắn là đường về chỉ mất nửa tiếng. Chưa kịp ngủ gục trên tay lái để về nhà bình yên. Mệt nhưng vui để rồi lại hẹn mùa Xuân sang năm sẽ có mặt.

Pháo nổ vang trời đêm chen trong tiếng trống của anh Nhượng

Thời trang áo dài nam, nữ

Ca đoàn Thiên Cũng chụp hình lưu niệm

Bông hoa đẹp trong khu vườn nam (ban tổ chức)

Bốn thế hệ họp mặt vui Xuân

Áo dài của cháu đẹp hơn!

Thánh Lễ đầu năm

Tấp nập kẻ bán… người mua

Phở Việt Nam “Number One”

Các Cha và ban đại diện Daytona hàn huyên tâm tình

Khách tham dự

Ông cháu xúng xính trong trang phục truyền thống

Hai chị em cháu cũng vậy nè!