Thạch Thảo

Houston, TX. – Năm nay ngày lễ Father’s Day trùng với ngày kỷ niệm Quân lực Việt Nam Cộng Hoà (QLVNCH), ngày mà cách đây 55 năm (19/6/1965 – 19/6/2020),  QLVNCH chính thức đứng ra nhận lãnh nhiệm vụ điều hành đất nước trong tình hình chính trị rối ren bấy giờ. Ðể ghi nhớ ngày Quân đội VNCH lên giữ vai trò quân sự cũng như hành chánh tại Miền Nam Việt Nam, Cộng  đồng người Việt quốc gia Houston tổ chức buổi lễ vinh danh và tưởng niệm rất trang trọng.

Ngoài buổi tưởng niệm ngày 14/6/20 do Hội Sĩ quan Thủ Ðức tổ chức, ngày 20/6 thế hệ trẻ thực hiện một buổi lễ khác dành cho lớp cha anh của mình.

Hình ảnh quốc kỳ vàng thiêng liêng trong một tiết mục của ca sĩ Hoàng Tường, phụ diễn bởi Hợp ca Hồn Việt   

Chủ tịch Cộng đồng NVQG Houston là Luật sư Steven Dieu được sự hỗ trợ của văn phòng Dân biểu Hubert Võ và các thành viên của hậu duệ VNCH tiếp tay việc tổ chức buổi lễ vào tối ngày 20/6/2020 tại Chiến sĩ Việt – Mỹ Memorial trên đại lộ Bellaire. Ðặc biệt có sự xuất hiện của cảnh sát trưởng Chris Diaz Harris County, phân khu 2; Ðại tá Hải quân Trọng Nguyễn, một hậu duệ VNCH. Với cấp bậc Ðại tá trên vai áo thì anh là một sĩ quan cấp tá rất trẻ. Phía quan khách chúng tôi thấy rất nhiều vị cựu quân nhân tham dự trong bộ quân phục VNCH.

Dưới sự điều khiển của anh Trần Trí Hoàng, thành viên Hậu duệ VNCH Hoa Kỳ, chương trình được diễn ra một cách nhịp nhàng cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Từ phải qua trái: Đại tá Trọng Nguyễn, Ls Steven Dieu, Cảnh sát trưởng Chris Diaz, Dân biểu Hubert Vo vào ngày 20/6/2020

Những người Cha từng là chiến sĩ oai hùng năm xưa nay một số già đi, tóc bạc màu theo thời gian, một số thì hy sinh trên chiến trường, trong lao ngục, một số thì bệnh hoạn vì tuổi tác. Nhưng, họ vẫn luôn trong trái tim của thế hệ kế tiếp với hình ảnh từng sống vì lý tưởng một miền Nam nhân bản trước đây. Vinh danh những người Cha một thời là một điều xứng đáng để gọi là “uống nước nhớ nguồn”. Dân biểu tiểu bang Texas, ông Hubert Vo lên tặng nhiều bằng khen “Vinh danh” của tiểu bang Texas cho các cựu chiến binh, quân nhân cán chính một thời. Ông phát biểu: “Nếu không có cha ông, chú bác nuôi chúng ta ăn học, hy sinh thì không có những thế hệ trưởng thành ngày hôm nay. Chính họ cũng từng tranh đấu cho nhân quyền cho Việt Nam”.

Luật sư Steven Dieu nói: “Năm nay ngày 19/6 cùng tuần của Father’ s Day nên vinh danh tất cả những người từng hy sinh, đóng góp cho cộng đồng các tiểu bang khắp nước Mỹ là điều quan trọng, do đó chúng ta kết hợp lại thành một ngày tri ân”.

Những cựu chiến binh, quân nhân cán chính VNCH hạnh phúc với bó hoa từ Hậu duệ VNCH Hải ngoại trao tặng.

Riêng Chris Diaz, trưởng ty cảnh sát khu vực số 2 của Harris County đã phát biểu ca tụng sự hy sinh của người lính VNCH cũng như sự thành công của người Việt tị nạn ở Hoa Kỳ nói chung và Houston nói riêng.  Là một cảnh sát trưởng, ông rất hãnh diện làm việc cho các sắc dân trong đó có người Việt Nam, nên Chris cũng mong các thế hệ người Mỹ gốc Việt duy trì truyền thống, giữ mãi thành công trong một số ngành nghề được khẳng định.

Qua phỏng vấn của phóng viên Trẻ, Ðại tá Hải quân Trọng Nguyễn bày tỏ: “Trọng rất xúc động khi thấy nhiều bạn trẻ người Mỹ gốc Việt tham gia quân đội ngày càng nhiều hơn và điều này thật hãnh diện. Trọng rất “mê” quân đội khi còn nhỏ. Những sự kiện lớn tại nhiều thành phố, Trọng đều có mặt để có cơ hội biểu dương chánh nghĩa quốc gia, góp phần tranh đấu cho Nhân quyền, Dân chủ vì Việt Nam”. 

Các thành viên Hậu Duệ VNCH Hải ngoại 

Cô Trà My Nguyễn thay mặt các thành viên của Hậu Duệ VNCH Hải ngoại từ Georgia về Houston nói lên tâm tình thế hệ trẻ: “Trước đại dịch Covid-19, sự hiện diện đông đảo của quý quan khách là một điều ngoài sức tưởng tượng. Là thế hệ trẻ, chúng con biết ơn các Bác các Chú chiến đấu bảo vệ miền Nam VN. Cảm ơn các thế hệ VNCH một đời hy sinh và sẽ luôn là gương sáng như ngọn đuốc soi đường cho giới trẻ”.

Không ai quên những trận đánh hào hùng Mậu Thân 1968 trước tổng công kích của cộng sản, mùa Hè 72 tại Quảng Trị, các chiến trường An Lộc, Hạ Lào … được ghi nhận là những trận đánh mà người lính VNCH chứng tỏ khả năng cũng như hoàn thành trách nhiệm nặng trĩu trên vai.

Hợp ca Hồn Việt chụp hình lưu niệm ngày QLVNCH 19/6

Ngày 19/6 là ngày nhớ đến sự hy sinh của các chiến sĩ VNCH đang còn sống và cả những người đã ra đi vì lý tưởng. Nếu không có những người Cha người Anh phải chịu nhục hình trong các nhà tù lao ngục vì Cộng sản, hoặc chấp nhận chịu đánh đổi cuộc đời mình làm “thuyền nhân” trả giá bằng chính mạng sống cho tương lai con cái thì hôm nay sẽ không có các thế hệ di dân thứ 2, thứ 3 thành công trong nhiều lĩnh vực tại Mỹ.

Giới trẻ gốc Việt tại Hoa Kỳ đang tìm hiểu lịch sử cha ông của mình, và có quay về cội nguồn thì thế hệ trẻ nối tiếp mới hiểu được giá trị thiêng liêng của Việt Nam Cộng Hoà tuy sau 45 năm. Thời gian thay đổi trôi nhanh, nhưng sự thật vẫn là sự thật.

TT