Ảnh: Ngô Đình Thành

Orlando – Nếu gọi Chúa Nhật, ngày 1 tháng 12 năm 2019 là “ngày nhị hỷ” của Giáo Xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh thì rất hợp lý vì hôm nay có đến hai niềm vui lớn. Thứ nhất là Giáo Xứ thành lập được 15 năm, thứ hai là Cha Chánh xứ thụ phong Linh Mục được 30 năm. Theo chương trình thì Thánh Lễ tạ ơn sẽ cử hành lúc 10 giờ sáng, sau đó là tiệc liên hoan.

Các Linh Mục, Tu Sĩ Nam, Nữ chụp hình lưu niệm với Cha Chánh Xứ

Vẫn là con đường dài, qua ba “xa lộ không đèn”, để đến nơi đúng giờ thì cách tốt nhất tôi phải “ra đi khi trời vừa sáng”. Nói cho vui thôi vì nước Mỹ đã đổi giờ cả tháng nay rồi. Mặt trời mọc sớm, và ánh dương từ từ tắt… cũng sớm luôn. Chỉ khi chiều về mới sợ trời mau tối. Để “thu ngắn đường dài”, tôi đưa tâm trí về ngày xưa. Năm 1981, khi gia đình tôi mới dọn về Florida theo nhu cầu công việc thì chúng tôi định cư ở phía Đông Orlando, cách trung tâm thành phố khoảng 35 dặm Anh. Thủa ấy, suốt con đường Colonial từ Đông sang Tây, ngang qua Orlando thỉnh thoảng mới có một ngã tư đèn xanh, đèn đỏ. Dân cư không nhiều và số người Việt Công Giáo càng hiếm hoi. Chúng tôi hay tham dự Thánh Lễ tiếng Việt nhờ trong nhà Thờ Chúa Chiên Lành (Good Shepherd), sau đó “Lễ nhờ” di chuyển sang các nhà thờ khác. Cuối cùng, khi “dừng chân tạm trú” ở St. Charles Borromeo một thời gian khá lâu thì người Việt Công Giáo được phép lập giáo xứ riêng. Chính là Giáo Xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh hiện tại. Thấm thoát đã 15 năm. Từ con số hàng chục thủa ban đầu, nay lên đến hàng trăm (gia đình có ghi danh trong giáo xứ). Giáo xứ càng ngày càng lớn, mạnh.

Một bé gái và các Nữ tu Hội Tận Hiến tặng hoa cho Cha Châu

Tôi có mặt trong khuôn viên Thánh Đường Philipphê Phan Văn Minh sớm 15 phút. Ban trật tự lo hướng dẫn chỗ đậu xe. Ban tiếp tân trang trọng chào đón mọi người từ cửa chính. Ông Trần Công Minh, trưởng ban phụng vụ đang sắp xếp chỗ ngồi bên trong nhà thờ. Đoàn Hiệp Sĩ Kha Luân Bố (Knights of Columbus) 10 người trong đồng phục uy nghi chuẩn bị dàn hàng dọc đón tiếp quan khách ở lối đi chính lên cung Thánh. Tưởng cũng nên nói thêm Linh Mục Châu là Tuyên Uý của Chi đoàn Hiệp Sĩ 16945 Phan-xi-cô Sa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận (một chi nhánh của tổng hội trên toàn Hoa Kỳ).

Thánh Lễ Đồng Tế

Trước khi vào Lễ, Cha Châu đích thân giới thiệu các Linh Mục bạn từ thật xa như California (Cha Tuấn), gần như Cocoa Beach (Cha Dũng) về để cùng hiệp dâng Thánh Lễ (Đồng Tế) rất trang trọng. Nhìn quanh, ngôi Thánh Đường giờ đã chật kín người. Để khỏi vi phạm luật an toàn, ban phụng vụ đã gắn thêm một màn hình (projector) ngoài cửa để mọi người không vào được bên trong có thể hiệp thông thánh lễ. Không thể đếm, tôi ước lượng khoảng 1,000 người tham dự.

Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ, ông Chu Quang Điện chúc mừng Linh mục Nguyễn Thanh Châu

Trước khi tan Lễ, ông Chu Quang Điện, chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ đã thay mặt giáo dân chúc mừng Cha Chánh Xứ và mời hai Nữ Tu cùng một em bé lên tặng hoa cho Cha. Tiếp đến, đaị diện đoàn Hiệp Sĩ lên tặng lá Cờ Hoa Kỳ và hộp Plaque kỷ niệm.

Đoàn Hiệp sĩ Kha Luân Bố (Kinghts Of Columbus) lên tặng quà

Cha Châu được thụ phong Linh Mục tháng 12 năm 1989. Sau một thời gian phục vụ trong các giáo xứ của Florida, năm 2003, Đức Giám Mục Thomas Wenski cử cha Châu về Orlando và 1 năm sau giáo xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh được thành lập. Những con số cho thấy cha Châu đã sống đời tận hiến 30 năm và làm Linh Mục Chánh Xứ được 15 năm kể từ khi có giáo xứ đầu tiên dành cho người Việt Nam tại Orlando. 30 năm, một quãng đường khá dài trên con đường theo chân Chúa. Mối quan tâm lớn nhất của Cha (cũng của Giáo Hội) là giới trẻ (nói chung), và giới trẻ gốc Việt Nam ở đây (nói riêng). Cha tâm tình: Nếu tôi không làm gì thì các em cũng vẫn là người công giáo, sống theo lối Mỹ. Nhưng nếu tôi gắng sức gây dựng văn hóa Việt thì các em sẽ có cơ hội lựa chọn một trong hai nền văn hóa hoặc giữ những cái hay của cả hai văn hoá Việt-Mỹ. Niềm sung sướng nhất của tôi là vừa ban Bí Tích Rửa Tội cho một em bé mà nhiều năm trước đây Mẹ em bé này cũng do tôi rửa tội và làm Bí Tích hôn phối…. Được nhìn thấy một gia đình trẻ người Mỹ, gốc Việt với hai nền văn hoá hoàn hảo. Đó là điều ao ước của tôi.

Đại diện các đoàn thể trong Giáo Xứ cùng cắt bánh mừng 15 năm

Trong niềm hạnh phúc tràn đầy cha Châu gửi lời cám ơn đến các gia đình, các tu sĩ nam, nữ, bằng hữu, các hội đoàn Công Giáo cùng toàn thể giáo dân đã đồng hành với Cha suốt bao nhiêu năm qua. Trong tiếng vỗ tay hoan hô của cộng đoàn giáo dân, bằng giọng nghẹn ngào vì cảm động, Cha kết thúc: Xin cám ơn và Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho tôi!

Cha Châu và gia đình cùng cắt bánh mừng 30 năm Thụ phong Linh Mục

Cũng trong dịp này, Cha Chánh Xứ đã trao phép lành của Tòa Thánh đến cho ông bà Kiều Sâm & Sương trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành hôn.

Hoạt cảnh “Cuộc đời Cha Châu”

Thánh Lễ chấm dứt. Thay mặt Hội Đồng Giáo Xứ, ông Chu Quang Điện chúc mừng Cha Xứ đồng thời mời khách hiện diện sang khu lều dùng làm phòng ăn.

Cổng chào

Trời tuyệt đẹp với khí hậu 75 độ F. Dưới hai dãy lều, từng chiếc bàn dài kê sát nhau theo 5 hàng. Không còn ghế trống. Đầy người. Một lần nữa, tôi đã thử nhưng vẫn không thể đếm được con số chính xác.

Ban tiếp tân chào đón khách dự Lễ

Một bức hình lớn thật lớn đặt ngay trước “lều ăn” để mọi người ký tên lưu niệm trước khi bước vào bên trong.

Ban tiếp tân

Xế trưa, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Đỗ Hùng Anh tuyên bố lý do và khai mạc buổi tiệc với hai người tuổi trẻ, tài cao (có lẽ trong Thiếu Nhi Thánh Thể) làm điều hợp chương trình (MC). Màn hoạt cảnh đưa ra hình ảnh một Cha Châu thời niên thiếu. Em trai trẻ tay cầm quyển Kinh và cỗ Tràng Hạt.  Lúc thanh niên, là vai của một chàng trai cao lớn, mạnh mẽ. Và khi được thụ phong Linh Mục với hai người trẻ trong vai Linh Mục, Giám Mục. Sau cùng là hình ảnh hiện tại. Cha Châu được mời lên sân khấu. Nắm tay em 10 tuổi, Cha bảo ngày xưa cha phá phách, nghịch ngợm lắm, đâu có hiền, ngoan như em này. Cha cũng không to con được như em thanh niên và cũng không đẹp trai như anh chàng đóng vai khi được chịu chức. Cha thích đi câu, “phá mồi” thì nhiều chứ nhậu chẳng bao nhiêu, nhất là khi có crawfish. Bây giờ Cha bị  “phát tướng” vì giáo dân ở đây lo cho Cha quá chu đáo… Lời “phân trần” hóm hỉnh của Cha làm mọi người cười vui vẻ.

Cài nơ cho khách tham dự

Đại diện các hội đoàn trong giáo xứ như: Hội Đồng Tài Chánh, Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Hội Tôn Vương, Phong Trào Cursillo, Hội Đạo Binh Đức Mẹ (Legio Marie), Hội Hiệp Sĩ Kha Luân Bố, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân, Chương Trình Giáo Lý/Việt Ngữ, Tiến Trình Dự Tòng, Các Ca Đoàn: Thiên Ân, Hiển Linh, Thánh Gia, Thánh Linh, Emmanuel và Ca Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể cùng lên tặng quà và cùng cắt bánh chúc mừng Cha Chánh Xứ trong tiếng hát của mọi người. “… Biết lấy chi báo đền, Hồng Ân Chúa cao vời, Chúa đã làm cho con…”

Chiếc bánh kem mừng ngày “nhị hỷ”

Tiếp đến, mọi người xếp hàng đi lấy thức ăn trưa do nhà hàng Haowah nấu. Mỗi hội đoàn phụ trách một công việc nên phần ăn trưa được phân phối rất nhanh và tốt đẹp. Mọi người ngồi ăn trưa và thưởng thức chương trình văn nghệ phụ diễn rất đặc sắc.

Người tham dự ký tên vào hình lưu niệm

Một ngày hạnh phúc. Tôi rời hội trường vì đường về rất dài trước mắt. Đúng như tấm “băng rôn” trên cao đề: “Tất Cả Là Hồng Ân”. Xin Tạ Ơn Chúa!

Cha Châu cười tươi bên bức chân dung của mình

Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Chu Quang Điện và phó Chủ tịch Đỗ Hùng Anh chụp hình lưu niệm cạnh hình Cha Chánh Xứ

Ban ẩm thực phục vụ bữa ăn trưa

Quang cảnh nhộn nhịp bên trong “lều ăn”

Trân Phương 2019