OLANDO – Nhận được Thư Mời của Tập thể Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa vùng Đông Nam Hoa Kỳ, nhóm phóng viên báo Trẻ đã có mặt tại tư gia của ông Nguyễn Hữu Cang để tham dự Lễ Thượng kỳ Tân Niên Canh Tý, vào lúc 11 giờ sáng đúng ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Phóng viên Trẻ (Ngọc Linh) đang phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Cang (trung tâm trưởng Tập thể chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa vùng Đông Nam Hoa Kỳ)                             

Được biết đây là một truyền thống đã được gìn giữ và bảo tồn suốt mấy chục năm qua mà trong Thư Mời có ghi rõ “Dù chúng ta đang sống lưu vong nơi xứ người do không chấp nhận chế độ cộng sản, nhưng cũng như trước năm 1975, vào đầu năm dương lịch các cơ quan hành chánh cũng như các đơn vị quân đội tổ chức Lễ Thượng Kỳ Tân Niên. Và đây cũng là dịp để chúng ta tưởng nhớ đến các tử sĩ dân quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa và quân đội Đồng minh đã sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống quân xâm lược cộng sản Bắc Việt…”.

Ông Lê Hữu Quý đại diện Ban tổ chức giới thiệu quan khách tham dự

Trời mát mẻ. Nắng đẹp. Gió nhè nhẹ thổi. Bầu trời trong xanh làm nổi bật những tà áo dài đủ màu sắc của các bà, các cô trong ngày đầu năm dương lịch. Các người lính oai hùng ngày nào hôm nay khoác lên mình bộ quân phục cùng nhau đi đến tham dự buổi lễ.

Ông Nguyễn Hữu Cang (trưởng Ban tổ chức) tuyên bố lý do và đọc diễn văn khai mạc

Theo chúng tôi ghi nhận, năm nay người tham dự đông hơn mọi năm. Đây đó những khuôn mặt lần đầu tiên tôi gặp, còn lại thì hầu hết là những người thân quen dù họ đến từ các thành phố hay các tiểu bang khác, nhưng năm nào ít nhất một lần chúng tôi cũng có dịp gặp lại họ tại đây.

Ông Lê Hữu Quý (phó ngoại vụ Tập thể Chiến sĩ VNCH/ĐNHK) điều khiển Lễ thượng kỳ và phút mặc niệm sau đó

Mọi người quây quần bên nhau ôn lại những câu chuyện đã qua cùng những cái bắt tay kèm những lời chúc tụng năm mới với những điều lành.

Một hình ảnh cảm động tại buổi lễ

Trong phút mặc niệm khi ôngLê Hữu Quý nhắc đến các người đã khuất, ai cũng ngậm ngùi thương tiếc những người “anh cả” năm xưa mà không bao giờ chúng ta còn gặp nữa. Ngoài những tướng lãnh đã anh dũng hy sinh trước và trong ngày 30 tháng 4, còn là những người đã từng hiện diện với chúng ta trong những ngày này. Cái chỗ trống ấy khó tìm thấy được trong cái vòng tròn đang khép kín quanh chân trụ cờ, nhưng trong lòng của những người tham dự cái chỗ trống mênh mông đó chẳng lấy gì khỏa lấp được. Mà gần nhất, thân thương nhất là hình ảnh của cố Thiếu tướng Trần Bá Di. Nhớ lần cuối cùng gặp ông, tuy tuổi già sức yếu, phải có người dìu nhưng ông vẫn đến với lễ Thượng kỳ năm xưa và gửi đến mọi người những thông điệp yêu thương về tình đồng hương, tình đồng đội và sự tha thứ lẫn nhau để hướng đến mục đích chung cho quê hương và dân tộc. Mong mỏi một ngày nào đó người con xa xứ được trở về đất Mẹ không còn cộng sản để cùng người dân trong nước được hưởng không khí tự do, dân chủ và thái bình thật sự.

Đại diện tôn giáo và hội đoàn đặt vòng hoa tưởng niệm tại lễ đài

Tiếp theo lễ chào cờ và phát biểu của đại diện một số hội đoàn là phần đốt pháo đầu năm. Sau đó, gia chủ mời người tham dự  dùng bữa ăn nhẹ thân mật, hàn huyên tâm sự trong không khí vui vẻ, đậm đà tình đồng hương trong ngày đầu năm mới.

Thượng tọa Thích Đức Thông (tu viện Anan, Gainnesville) với bài phát biểu về tình hình đất nước trong thời cộng sản và ba điều cần làm của người Việt hải ngoài và người dân trong nước

Cũng nhân dịp này, ông Nguyễn Hữu Cang thay mặt Ban tổ chức gửi gắm “Bước sang năm 2020 cũng là năm Canh Tý, tôi và toàn thể Ban chấp hành Tập thể Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) vùng Đông nam Hoa Kỳ kính chúc toàn thể quý vị cựu dân quân cán chính VNCH trên toàn thế giới cũng như quý vị hiện diện tại đây hôm nay một năm mới vạn sự bình an, vui tươi, ngập tràn hạnh phúc với tinh thần đoàn kết xây dựng và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho thế hệ tiếp nối của chúng ta nhập cuộc, thay thế chúng ta trong nhiệm vụ mà chúng ta còn đang đang dở…”.

Bài nói chuyện đầu năm của dược sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc (chủ tịch Ban chấp hành Cộng Đồng Việt Nam Trung Tâm Florida)

Mời quý vị và các bạn xem video clip do nhóm phóng viên Trẻ thực hiện đã đăng trên facebook của Trẻ tại @Treflorida 

Hội trưởng Hội Cựu Quân Nhân, bác sĩ Bùi Quang Dũng đang chia sẻ cảm xúc của mình trong vai trò của một người lính

Giờ chào cờ và hát quốc ca Việt – Mỹ

Khách mời và đồng hương trong phút mặc niệm

“Việt Nam trên đường tương lai, lửa thiêng soi toàn thế giới…”

Quang cảnh buổi Lễ nhìn từ trên cao

Cờ vàng chính nghĩa trên tay của các người phụ nữ Việt yêu tự do

Hai nữ phóng viên của Trẻ và SBTN đang làm nhiệm vụ

Chuẩn bị cây neo

Tiếng pháo rền vang đầu năm mới

Hai lá cờ thân thương in bóng trên bầu trời xanh

Gom cờ lại sau buổi Lễ

Một số người tham dự chụp hình lưu niệm trước lúc chia tay

Phóng viên can đảm trong năm (đang đu mình… trên cột điện)

Những mái đầu xanh năm nào, ngày càng thêm sợi bạc

Phóng viên Trẻ đang hỏi về cảm nhận của một người khách Mỹ

Bắt tay chúc lành đầu năm

Lời thăm hỏi thân tình

Phóng viên Trẻ – Phước Lê – giải thích với anh Huân về bộ phận điều khiển chiếc drone yêu quý của mình

Đồng hương vừa ăn vừa hàn huyên tâm sự tại căn phòng mới của gia chủ vừa hoàn tất năm nay

Vài vị khách chọn phía sau vườn rợp bóng mát

Bên giàn đậu rồng trĩu trái xanh mơn mởn