Vào lúc 6:30 chiều tại nhà hàng Việt Garden đã tổ chức buổi họp mặt để khu hội Cựu Tù Nhân Chính Trị (CTNCT) Orlando tường trình thành quả đại hội 14 của Tổng Hội CTNCT, đồng thời Khu Hội trình bày về những việc làm sắp tới.

Ban tổ chức đang chuẩn bị chương trình

Một đêm gặp mặt cuối tuần thật thân mật, ấm cúng với sự điều hợp chương trình của ông Phạm Ngọc Cửu.

Ông Phạm Ngọc Cửu (hội trưởng Hội Pine Hills), trưởng ban điều hợp khai mạc buổi họp

Sau nghi thức chào và hát quốc ca do ông Phạm Bá Phú phụ trách, ông Châu Ngọc An thay mặt ban tổ chức giới thiệu các quan khách tham dự.

Ban hợp ca nữ Orlando chuẩn bị hát quốc ca

Ông Trương Minh Rạng, trưởng ban tổ chức gửi lời cảm ơn đến mọi người và nêu lên năm điều chính mà Khu Hội Orlando đã, đang và sẽ làm:

  1. Thành lập lực lượng hậu duệ cựu tù nhân chính trị
  2. Yểm trợ gây quỹ thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa
  3. Hợp tác với giáo sư Nguyễn Văn Canh trong công cuộc bảo vệ lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam
  4. Lâp quỹ tương trợ để lo hậu sự cho các cựu tù nhân chính trị
  5. Yểm trợ diễn hành văn hóa quốc tế hàng năm

Một hình ảnh đẹp (các thực khách người Mỹ chào cờ Việt Nam Cộng Hòa)

Ông cũng nhấn mạnh rằng Khu Hội sẽ luôn luôn yểm trợ cộng đồng và các hội đoàn bạn trong các buổi sinh hoạt tại địa phương.

Nhân viên nhà hàng Việt Garden trong phút mặc niệm

Những điều ông Khu Hội Trưởng đưa ra, mà theo ông Phạm Ngọc Cửu “nghe thì rất ngắn và dễ nhớ nhưng để thực hiện được những điều này là cả một chuyện trần ai”.

Khách tham dự tại bàn tiếp tân

Ông Nguyễn Trung Châu, người vừa tái đắc cử chủ tịch Tổng Hội CTNCT Việt Nam Hải Ngoại đã trình bày đôi nét về đại hội lần thứ 14 tại New Orlearns, Lousiana vào ngày 29 tháng 6 vừa qua. Để khỏi mất thời giờ của khách tham dự ông đã in tờ tường trình và bản sơ lược khá đầy đủ về lịch sử hình thành Tổng Hội CTNCT để gửi đến từng bàn.

Khung cảnh ấm cúng tại cuộc họp

Ông Trương Quang Hiếu phó chủ tịch nội vụ,đại diện BCH Cộng Đồng Việt Nam Trung Tâm Florida (thay mặt cho dược sĩ Minh Ngọc, chủ tịch) gửi lời chúc mừng ông chủ tịch Tổng Hội và Khu Hội Trưởng, cám ơn Khu Hội hứa sẽ hỗ trợ và kêu gọi mọi người tới tham dự đêm dạ tiệc Cảm Ơn Anh vào tối Chủ Nhật ngày 1 tháng 9 tại Veterans of Foreign Wars Post 2093 (4444 Edgewater Dr., Orlando, FL 32804) do Hội Ái Hữu Thủ Đức tổ chức và đêm gây quỹ xây dựng Trung Tâm Sinh Họat Cộng Đồng vào đêm 21 tháng 9 tại Enchanted Night Banquet Hall (7017 S. Orange Blossom Trail, Orlando, FL 32809) do CĐVN/TTFL tổ chức.

Ban văn nghệ trong một bản hợp ca quen thuộc

Nhân đây, ông Phạm Ngọc Cửu cũng giới thiệu về ban hợp ca (nữ) Orlando sắp tới sẽ có 13 người (hiện nay là 12) sẵn sàng tham gia các chương trình do hội đoàn tổ chức, đặc biệt là trong các nghi thức chào cờ – hát quốc ca trong tiếng vỗ tay cổ vũ của mọi người.

Ông Nguyễn Trung Châu (chủ tịch Tổng Hội CTNCT) tường trình ngắn gọn về đại hội 14 tại Lousiana

Kế tiếp, để kêu gọi mọi người tiếp tay yểm trợ cho Khu Hội và Tổng Hội CTNCT, Ông Cửu cũng tâm tình về những trăn trở của mình trong tình hình mới rất đáng lo, đáng ngại mà con đường Hán hóa nếu không đấu tranh tới cùng, không được quan tâm đúng mức thì chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ông Châu Ngọc An (cựu chủ tịch Cộng Đồng) thay mặt BTC giới thiệu quan khách tham dự

Đại diện liên bang Hoa Kỳ ông Lưu Văn Tươi, bác sĩ Đỗ Văn Hội cũng đã nói đến các diễn tiến mới nhất tại biển Đông và thế giới, những điều sẽ tác động không nhỏ đến sự tồn vong của bá quyền phương bắc, Tàu Cộng và tà quyền cộng sản Việt Nam. Nếu có sự đồng lòng của người dân trong nước và hải ngoại, nếu tranh thủ được sự ủng hộ của các chính khách Hoa Kỳ thì con đường quang phục quê hương sẽ sớm đến. Ngày mà lá cờ vàng chính nghĩa sẽ phần phật bay trên khắp dãi đất hình chữ S thân yêu.

Ông Trương Minh Rạng (khu hội trưởng Khu Hội CTNCT Orlando) chào mừng quan khách và tuyên bố lý do

Sau phần phát biểu của ông Nguyễn Thanh Thụy (chủ tịch Hội Đồng Đại Diện TTFL) về việc có nơi quen biết ở Houston sẵn sàng cho vay tiền để xây dựng Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng, mọi người hăng hái góp ý về kế hoạch gây quỹ  của cộng đồng trong thời gian tới; mà theo bác sĩ Đỗ Văn Hội, ông Châu Ngọc An và ông Lưu Văn Tươi thì đây là việc nên làm, rất nhiều ý nghĩa vì là mái nhà chung cho cộng đồng Việt Nam tại vùng trung tâm Florida. Tuy nhiên, các ông cũng cho rằng (và căn cứ nội quy) là phải nên thành lập một ban gây quỹ; một ban điều hành và tài chánh (nếu được nên tổ chức một cuộc họp quảng đại) để công cuộc gây quỹ được dễ dàng, thuận lợi hơn; đồng thời rất cần thiết để bàn giao cho các nhiệm kỳ kế tiếp vì đây là một việc làm lâu dài, khó có thể hoàn thành trong chỉ một hoặc hai nhiệm kỳ. Một điều đáng chú ý là bác sĩ Đỗ Văn Hội đặt vấn đề là có nên hay không một nhiệm kỳ kéo dài 4 năm, chứ 2 năm như hiện nay quá ngắn để cho ban chấp hành mới có thời gian thực hiện những kế hoạch của mình.

Ông Lưu Văn Tươi (chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Liên Bang Hoa Kỳ):”Ngày lá cờ vàng của chúng ta tung bay ngạo nghễ trên hương sẽ không còn xa”

Sau những chia sẻ, góp ý mang tính cách xây dựng là lúc mà tấm lòng của mọi người dành cho cộng đồng lên tiếng. Số tiền sơ khởi trong đêm mà ông Nguyễn Thanh Thụy đại diện Cộng Đồng ghi nhận (kể cả ghi sổ) qua các lời hứa của các mạnh thường quân trong chỉ một đêm sinh hoạt của hội CTNCT đã lên tròn con số 10, 000 USD (mười ngàn Mỹ Kim) và số tiền này các mạnh thường quân sẽ trao cho Ban Gây Quỹ sau khi thành lập Ban Quản Trị và Tài Chánh. Thật là một điều đáng khích lệ và trân quý!

Bác sĩ Đỗ Văn Hội (Ban cố vấn Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại):” Bài học lịch sử chỉ ra rằng nếu Trung Quốc sụp đổ thì tà quyền Việt Nam cũng không tồn tại, như Liên Xô và khối Đông Âu trước đây…”

Bên cạnh đó, bác sĩ Đỗ Văn Hội và ông Phạm Ngọc Cửu cùng nhau nhắc lại những kỷ niệm buồn vui trong lần đầu tổ chức Tết tại mảnh đất chúng ta đang gây quỹ  hiện nay với muôn vàn gian khó. Và nhiều bài học kinh nghiệm rất cần được rút ra.

Ông Trương Quang Hiếu (phó chủ tịch nội vụ BCH CĐVN/TTFL) kêu gọi hội đoàn và đồng hương tham dự các chương trình gây quỹ sắp tới

Bữa cơm tối thân tình và ngon miệng trong những lời trò chuyện rôm rả cùng những bàn tán xôn xao về những việc làm trong những tháng ngày sắp tới đã níu chân mọi người ở lại. Đến nổi ông Phạm Ngọc Cửu lên sân khấu nói rằng “Chưa có buổi họp nào dù không có hát hò, văn nghệ, dù đã hết giờ từ lâu mà chẳng ai chịu ra về như buổi tối hôm nay!”

Ông Nguyễn Thanh Thụy (chủ tịch Hội Đồng Đại Diện) công bố danh sách các mạnh thường quân đã yểm trợ cho cộng đồng

Những lời góp ý và hứa tặng cho ban gây quỹ của vợ chồng ông bà Bùi Nhàn

Phần phát biểu của ông Nguyễn Văn Bá (thư ký Khu Hội CTNCT)

Ông Nguyễn Văn Xuân và ông Trần Văn Tổng giúp BTC đi phát bản Tường Trình và bản Lược Sử Tổng Hội CTNCT Việt Nam đến từng bàn

Những câu chuyện xoay quanh bàn ăn

Món chè tráng miệng do nhà hàng khoản đãi