Có lẽ nhờ trưởng thành trong môi trường sống, cộng thêm sự đặc thù của công việc nên đã hình thành trong Vương Phùng Sơn những tính cách tưởng chừng như trái ngược – tính nghệ sĩ (bay bổng) và tính kỷ luật (như quân đội). Ở anh luôn toát ra một nguồn năng lượng tích cực được xây dựng từ sự lạc quan, tri thức và lòng chân thành khiến người đối diện có thể cảm nhận được sự thú vị và chiều sâu nơi anh khi lần đầu tiếp xúc…

Vương Phùng Sơn được đồng nghiệp tặng ba chữ “Hiền – Hay – Hot”

FLORIDA ĐÃ LÀM TÔI… “SAY ĐẮM”

Phóng Viên TRẺ: Xin chào Vương Phùng Sơn, anh có thể nói một chút về cái tên của mình. Thoạt đầu khi nghe tên, tôi nghĩ đây là một nghệ danh, điều này có đúng?

Vương Phùng Sơn: Xin chào độc giả tuần báo Trẻ! Vương Phùng Sơn là tên thật của tôi. Như bạn biết đấy, ở các nước phương Tây thì khi đi học hay đi làm việc người ta chỉ dùng tên gọi và họ chứ không dùng tên đệm của bạn. Và lý do tôi để đầy đủ cái tên của mình luôn là vì sợ đám bạn nó chọc là… Sơn Dương nên cứ Vương Phùng Sơn cho chắc. (cười)

Anh được bạn bè đồng nghiệp Florida yêu quý

PVT: Từ bao giờ Vương Phùng Sơn chọn Florida là một nơi để gắn bó trong một phần cuộc đời mình?

VPS: Do công việc cũng như sở thích cá nhân của mình. Tôi rất yêu biển. Chính vì vậy, khi nhận được sự đề nghị về Northrop Grumman Company làm việc, tôi nhận lời ngay. Tôi đã sống ở thành phố Melbourne từ tháng 06/2017. Tôi nghĩ, cho tới thời điểm này đây là một trong những quyết định đúng đắn nhất của tôi. Bây giờ bãi biển, thời tiết cũng như con người Florida đã làm tôi “say đắm” mất rồi.

Với người mẹ nuôi luôn ủng hộ anh trên con đường ca hát

PVT: Dẫu “mọi sự so sánh đều khập khiễng” nhưng tôi vẫn muốn biết so với những nơi anh đã từng sống, nơi đây đã cho anh điều gì mà nơi khác không thể?

VPS: Tôi đã có quãng thời gian dài sinh sống tại Wichita, Fort Worth, Houston, Oklahoma. Vùng đất bình yên của một cuộc sống đồng quê. Nơi tôi có thể tận hưởng mỗi buổi sáng chạy bộ với những bản nhạc country bất hủ. Texas thì khá bận rộn với những hoạt động nghệ thuật cũng như các show diễn. Thỉnh thoảng Oklahoma cũng hay chơi “trò ú tim”, lâu lâu hù cảm giác của tôi qua những cơn… giông xoáy.

Và như tôi đã nói, Florida không có gì tuyệt hơn khi mỗi sớm thức đây, chạy bộ dọc bờ biển rồi lao mình xuống nước thật lâu mà không muốn lên bờ. Sung sướng nhất là được tận mắt ngắm đàn cá heo tung tăng, đùa giỡn hay thấy những chú rùa con vừa chào đời chạy ngay  về phía biển cả, sẵn sàng đón nhận thử thách mới trong cuộc đời mình. Những hình ảnh đó trông rất dễ thương.

Vương Phùng Sơn bên cạnh di ảnh của cố nhạc sĩ đàn anh thân cận Việt Dzũng

PVT: Vương Phùng Sơn thấy cộng đồng Florida đón nhận anh như thế nào?

VPS: Cộng đồng người Việt của mình ở đây thân thiện và ấm áp. Họ làm việc rất tốt và đầy nhiệt huyết. Anh chị em nghệ sĩ đồng nghiệp thì gần gũi, đón nhận tôi thật niềm nở và đầy sự trân quý. Tuy nhiên, tôi là một nhân tố còn rất mới mẻ nên rất cần thời gian để tìm hiểu thêm. Cho đến hiện tại thì tôi chưa có gì đáng để phàn nàn cả.

PVT: Cộng đồng Florida chỉ thuần biết và yêu mến Vương Phùng Sơn như một ca sĩ có thực lực, thế nhưng tôi lại biết anh trong một vai trò khác rất đặc biệt. Anh có thể chia sẻ?

VPS: Thông tin bạn có được, tôi nghĩ là chính xác đấy. Ngoài ca sĩ tôi còn là một kỹ sư nữa. Hiện tôi đang làm quản lý cho một nhóm chuyên về lĩnh vực phần mềm. Công việc này chiếm khá nhiều thời gian của tôi. Ngày thường tôi đến sở làm, cuối tuần thay vì nghỉ ngơi thì tôi đi hát. Đó cũng là một cách cân bằng cho cuộc sống của mình.

Anh cũng là một fan của nghệ thuật cải lương

PVT: Hình như trước đó Vương Phùng Sơn còn là một ông chủ một tiệm Phở rất “oách”. Lý do anh thôi một công việc “hái ra tiền” này?

VPS: Vâng, tôi từng mở hai tiệm phở ở Fort Worth và Houston. Mỗi tiệm tôi giữ nó đến năm năm. Lúc mở tiệm, cùng lúc đó tôi vẫn làm công việc của một kỹ sư nên càng bận rộn hơn nữa. Thật ra không phải ai bắt mình làm hay cố tình lao vào công việc để kiếm tiền, mà vì là bản tính thích thử thách. Tôi sợ sự nhàm chán, ít việc là chịu không nổi. Có thể tôi sẽ mở một tiệm ở Melbourne này. Tôi vẫn đang suy nghĩ…

Vương Phùng Sơn rất yêu chiếc áo dài Việt Nam

HIỀN – HAY & HOT

PVT: Với âm nhạc, có người từng nói, nếu Vương Phùng Sơn chịu khó theo đuổi âm nhạc một cách nghiêm túc hơn thì vị trí của anh giờ đã khác. Anh có thể lý giải?

VPS: Không thể phủ nhậm âm nhạc là đam mê lớn trong tôi. Tôi đã có nhiều cơ hội để dấn thân 100% vào nghề ca hát. Tuy vậy, tôi vẫn thích mình là một kỹ sư giỏi. Tôi rất yêu bản thân bằng cách luôn chìu theo những điều mình muốn và cố gắng làm cho tốt từng chi tiết nhỏ. Cũng như khi hát một bài hát tôi luôn đặt cảm xúc của mình vào từng nốt nhạc một. 

Ở bất cứ đâu anh cũng được sự yêu thương của bạn bè, đồng nghiệp

PVT: Hẳn nghệ thuật đối với anh không chỉ là “cuộc dạo chơi”?

VPS: Chưa bao giờ. Tôi rất xem trọng và rất khắt khe bản thân mình trong nghệ thuật, nhất là âm nhạc. Trước khi trình diễn một bài hát mới tôi luôn chuẩn bị tập dợt kỹ càng và chỉn chu mọi thứ, từ trang phục cho tới tóc tai hoặc phải biết nói gì trước công chúng. Bởi vì tôi rất tôn trọng khán giả và ban tổ chức đã tin tưởng mời tôi trong show hát của họ.

Anh luôn kính trọng bậc tiền bối trong nghề

PVT: Thực tế là các show cộng đồng mang tính chất trịnh trọng hầu như không bao giờ thiếu tên Vương Phùng Sơn dù ở bất kỳ tiểu bang nào trên Hoa Kỳ. Anh có thế mạnh riêng của mình mà người khác không có, đó là gì?

VPS: Cảm ơn sự ưu ái của bạn cũng như khán giả đã đặt câu hỏi này. Thú thật là tôi không để ý đến điều đó. Tôi chỉ biết khi nhận một show nào tôi luôn hiểu ý nghĩa của show đó là gì. Việc tôi hay làm đầu tiên chính là liên lạc với ban tổ chức để chọn bài phù hợp theo như họ mong muốn. Tôi luôn đặt ra tiết mục của mình trước công chúng phải hoàn hảo nhất có thể.

PVT: Nếu cho Vương Phùng Sơn tự nhận xét mình là người thuộc về showbiz trong hai từ thì hai từ đó là gì có thể miêu tả được anh?

VPS: Tự đánh giá thì khó cho tôi quá, nhưng tôi hay được đồng nghiệp khen tặng ba chữ đó là: Hiền, Hay và Hot (cười lớn). 

Giây phút hiếm hoi thư thái, vui chơi cùng gia đình của Vương Phùng Sơn

CA SĨ HẠNG A” KHÔNG PHẢI LÀ MỤC TIÊU

PVT: Các ca sĩ khác đua nhau ra sản phẩm, còn Vương Phùng Sơn thì khá “đủng đỉnh” phải chăng anh quá tự tin “khán giả chỉ cần xem tôi hát trực tiếp là đủ”?

VPS: Ồ không! Tôi không có “đủng đỉnh”, vì tôi đã trình làng 4 CD riêng rồi cơ mà. Có điều làm CD thì chi phí cao quá nên phải để dành đủ mới ra tiếp.

Vương Phùng Sơn luôn đặt cảm xúc của mình trong từng nốt nhạc như lời anh nói

PVT: Vương Phùng Sơn có đặt cho mình một mục tiêu “phải làm cho bằng được” trong âm nhạc?

VPS: Tôi không có mục tiêu hay tham vọng để trở thành một ngôi sao hạng A hay ở một vị trí nào đó… xa vời. Tôi chỉ mong mình có thể hát đến khi nào không thể nữa thì thôi. Tôi luôn hát bằng trái tim với tất cả sự trân trọng của mình đối với nghề hát. Hy vọng khán giả sẽ luôn bên cạnh đón nhận tiếng hát của tôi cũng từ chính trái tim của họ.

PVT: Ngoài âm nhạc, khán giả có thể thấy Vương Phùng Sơn rất yêu thể thao. Sự tập luyện của anh người ta ví như “vận động viên” vậy!

VPS: Con nhà võ mà, thể thao là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi rồi. Tôi chạy bộ trung bình 5 miles mỗi ngày. Cuối tuần thì chạy nhiều hơn từ 9-10 miles. Nó đều đặn đến mức rất… bình thường đối với tôi.

Món quà thư pháp viết về tên anh được đồng nghiệp tặng, Vương Phùng Sơn luôn dành vị trí trang trọng trong nhà.

PVT: Cuộc sống như thế nào được cho là lý tưởng đối với Vương Phùng Sơn?

VPS: Sáng đi làm, chiều chạy bộ, cuối tuần tập hát và bay show.

Vương Phùng Sơn là ca sĩ thường xuyên góp mặt trong những chương trình được đầu tư công phu

PVT: Còn tình cảm, “kế hoạch nhỏ” của anh không “đầu tư” à?

VPS: Tôi có một “mối tình vắt vai” hơn 10 năm rồi nhưng cuối cùng cũng không thành. Bây giờ mọi sự phải đợi “cái duyên” thôi. Thực tế “người tính không bằng trời tính”.

Chụp hình lưu niệm cùng ca sĩ/MC Đặng Anh Tuấn

PVT: Trước khi tạm biệt, Vương Phùng Sơn cho khán giả biết, họ có thể gặp anh trong những chương trình nào sắp tới?

VPS: Mùa Tết đến nên lịch diễn của tôi cũng khá đầy đặn. Khán giả tại Florida có thể gặp tôi ở vùng Tampa Bay, St Petersburg, Ft Myer, Melbourne… Dĩ nhiên tôi cũng có hẹn với Houston và các tiểu bang khác nữa. Hy vọng mọi người sẽ có những kỷ niệm thật đẹp với Vương Phùng Sơn trong những ngày sắp tới nhé! 

PVT: Cảm ơn Vương Phùng Sơn về cuộc trò chuyện. Chúc anh sức khỏe và luôn nhận được sự yêu thương của khán giả khắp mọi nơi.