Bài: Ngọc Linh

Ảnh: Cẩm Tú

Ngày 29 tháng 12 vừa qua, tại Nhà thờ Công giáo trường Trung học Công giáo Cha Lopez (Father Lopez Catholic High school), Giáo đoàn Thánh Phao-lô Daytona Beach đã tổ chức chương trình Đại hội Mừng Chúa Giáng Sinh với chủ đề Đêm Bình An. Chương trình gồm có Hoạt cảnh Giáng Sinh và Thánh lễ do Linh mục Nguyễn Văn Chiến thuyết giảng, liền sau là chương trình Dạ tiệc nhằm gây quỹ học bổng cho niên khoá 2020. Đây là một sự kiện mang nhiều ý nghĩa với Cộng đồng tín hữu Công giáo tại Florida.

Nhóm phóng viên Trẻ bên ngoài địa điểm tổ chức                                   

Là lần thứ 12 Giáo đoàn Thánh Phao-lô tổ chức Đại hội Mừng Chúa Giáng sinh. Giải thích lý do vì sao Giáo đoàn Thánh Phao-lô Daytona Beach tổ chức Đại hội Mừng Chúa Giáng sinh sau ngày Giáng sinh truyền thống, anh Bùi Huy Thảo, người dẫn chương trình lâu năm của Đại hội cho biết: “Nhiều nơi tổ chức Giáng sinh vào lúc Chúa sinh ra nhưng Cha Chiến có nói rằng mừng Chúa giáng sinh thì phải mừng khi Chúa đã giáng sinh rồi nên chúng tôi luôn tổ chức Đại hội vào ngày Chủ nhật sau Giáng sinh. Làm như vậy chúng tôi vừa bảo đảm mọi người không vướng bận công việc, vừa luôn tiện tổ chức Thánh lễ ngày Chủ nhật.” Hoạt cảnh Giáng sinh thuật lại câu chuyện hài nhi Giê-su được sinh ra bởi Đức mẹ Maria đồng trinh, được thêm thắt nhiều chi tiết vui nhộn, làm cho câu chuyện trở nên lôi cuốn, gây tiếng cười và hào hứng cho người xem. Xen kẽ giữa nghi thức Thánh lễ là những bài hát tôn vinh Chúa, được tập luyện bài bản và công phu qua phần trình diễn của ca đoàn Cecilia. Trong phần Phụng vụ lời Chúa, Linh mục Nguyễn Văn Chiến nhắn nhủ với các giáo dân của mình ý nghĩa của lễ Noel: “Giáng sinh là đại lễ của tình yêu, niềm vui và của sự hợp nhất. Trong bầu không khí linh thiêng và huyền diệu này, chúng ta hãy vui mừng vì Thiên Chúa đã thực hiện lời Ngài đã hứa với nhân loại. Từ ngàn xưa Thiên Chúa đã muốn cho mọi người trở thành con của Ngài, nên khi thuận tiện, Ngài đã ban cho chúng ta con một yêu dấu của Ngài…” Đặc biệt có các sơ đã cất công đi một quãng đường dài từ Miami đến tham dự, thậm chí có sơ đến từ Dòng Mến Thánh giá Quy Nhơn, làm cho phần Thánh lễ Mừng Chúa Giáng sinh thêm phần uy nghiêm, trang trọng.

Đại diện Ban tổ chức chào mừng quan khách

Hàng trăm anh chị em Công giáo từ khắp mọi nơi trên toàn tiểu bang Florida như Miami, Orlando, Fort Lauderdale, Winter Haven, Jacksonville, Melbourne, v.v và từ nhiều tiểu bang khác đã bỏ thời gian quý báu của mình lái xe, đi máy bay đến tề tụ đông đủ tại nhà thờ hôm nay cùng với bạn bè từ các tôn giáo khác đến ăn mừng sự kiện Chúa giáng trần.

Hoạt cảnh Giáng Sinh bắt đầu

Thánh lễ diễn ra trong sự thành kính của tất cả các tín hữu. Những hoạt động quay phim, chụp ảnh của các cơ quan truyền thông xuyên suốt thánh lễ được hạn chế tối đa (và đều trong thinh lặng).

Mẹ Maria hạ sinh Chúa hài đồng trong tiếng hoan ca của các thiên thần

Sau Thánh lễ là chương trình dạ tiệc ngoài việc ăn mừng lễ Giáng Sinh truyền thống còn nhằm mục đích gây quỹ học bổng cho niên khoá 2020. Chương trình dạ tiệc năm nay được hai MC Huy Thảo và Thế Dương dẫn dắt với lối nói chuyện gần gũi, vui nhộn, rất ăn ý và duyên dáng. Âm nhạc có sự góp mặt của ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung (đến từ Trung tâm Thúy Nga), nam ca sĩ Nhật Hào (từ Việt Nam) cùng các gương mặt quen thuộc tại Florida như Quỳnh Trâm, Phương Khanh… phối hợp nhịp nhàng cùng anh em trong ban nhạc Ánh Dương đã tạo nên một đêm văn nghệ đa dạng và phong phú, chắc chắn làm cho những ai có mặt cũng cảm thấy hài lòng. Chương kết thúc với phần trình diễn áo dài truyền thống đầy màu sắc và phần dạ vũ sôi động đến nửa đêm.

Và của các đạo sĩ, mục đồng tại thành Bêlem

Đại hội năm nay thực sự là món ăn tinh thần của hàng trăm giáo dân Công giáo tham sự, là dịp để anh chị em từ khắp mọi nơi có cơ hội thăm hỏi nhau và trên hết là cùng nhau tôn vinh Chúa Giê-su, nhắc nhở nhau ý nghĩa đặc biệt của ngày Chúa Giáng thế và tình yêu vô cùng của Ngài đối với loài người.

Ca đoàn Cecilia trong những bài thánh ca

Các bạn hãy cùng chúng tôi chờ đón những sự kiện sắp tới và theo dõi lịch sinh hoạt của Giáo đoàn Thánh Phao-lô qua website: DBVietCatholic.info hoặc qua Facebook St. Paul Vietnamese Catholic Community of Daytona Beach.

Linh mục Andre Nguyễn Văn Chiến nói về ý nghĩa cao đẹp của ngày Giáng Sinh trong Thánh lễ

Mời các bạn đón xem phóng sự Đại Hội Giáng Sinh 2019 tại Daytona Beach do nhóm phóng viên Trẻ thực hiện trên facebook: @treflorida

Sự đảm đang của người phụ nữ Việt

Giáo dân và thân hữu chăm chú trong giờ Thánh lễ

Những món quà tinh thần dành cho các Sơ

Bánh Thánh tượng trưng cho thân Chúa được cha Chiến ban cho con của Ngài

Chủ tịch Giáo Đoàn Thánh Phaolo Daytona Beach, ông Tiến Nguyễn tự tay đãi khách món cháo lòng (được anh em chúng tôi bầu chọn “cháo lòng trong năm”)

MC Thế Thảo (Dominico Bui) đang trả lời phỏng vấn của báo Trẻ

Không khí trang nghiêm trong “giáo đường”

Hai MC Thế Dương và Thảo Bùi ăn rơ từ dẫn chương trình đến… trang phục

Đêm văn nghệ bắt đầu cũng là lúc các nữ nhân viên xinh đẹp của nhà hàng Viet Taste dọn món súp khai vị lên bàn

“Lời con xin Chúa” qua tiếng hát của ca sĩ Quỳnh Trâm

Ca sĩ Phương Khanh trình bày nhạc phẩm bất hủ “Hai mùa Noel”

Nét đẹp văn hóa tại bàn ăn

Ca đoàn giáo xứ Philipphe Phan Văn Minh có mặt tham dự đêm văn nghệ

Bạn bè khắp nơi quy tụ để chung vui

Tại bàn các thân hữu đến từ Orlando, Winter Haven, Jacksonville và “gia chủ”

“Cả nhà ta cùng thương yêu nhau”

Điều không thể thiếu ở thời công nghệ smartphone

Nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung nồng nàn với “Muộn màng từ lúc em đi”

Màn song ca ngẫu hứng của anh Sơn và Hồng Nhung trong nhạc phẩm “Vì đó là em”

Tiết mục múa sặc sỡ sắc màu Noel của các em thiếu nhi lớp Việt Ngữ Giáo Đoàn Thánh Phaolo

“Hình như, gia đình em chiếm hết nữa bàn, hihi!”

Những “bông hồng xứ lạ” khoe sắc

Các cô gái Bắc bộ trong fashion show

Những tà áo dài thướt tha của các “nàng thơ”

Nét đằm thắm của người phụ nữ Việt trong “Vũ khúc ba miền”

Giờ phút thoải mái hiếm hoi của các Cha và các Sơ

Nam ca sĩ Nhật Hào vẫn còn giữ “phông độ” bất chấp thời gian

Màn xổ số huyên náo, tràn ngập tiếng cười

Chương trình dạ vũ vui nhộn khép lại chương trình văn nghệ