Trung úy cảnh sát Jonathan Lui thuộc đơn vị dịch vụ cộng đồng Westside DRT., Houston, đã tham gia nhiều vụ án trộm cướp, viết lại câu chuyện về một kẻ thường đi cướp tài sản của những phụ nữ lớn tuổi Á châu, trong đó có cộng đồng người Việt. Câu chuyện này Trung úy Jonathan Lui muốn được đăng trên báo Trẻ, nhằm nhắc nhở cư dân gốc Việt ở Houston cần phải cảnh giác, giữ gìn tài sản của mình.

Đơn vị cảnh sát dịch vụ cộng đồng Westside DRT., thành phố Houston

Vào ngày 3 tháng 5/2021, vào khoảng 10 giờ 45 sáng, một phụ nữ lái chiếc xe Cadillac Escalade màu trắng, chở theo người mẹ đến cơ sở kinh doanh của họ, tọa lạc tại 5700 Westheimer, quận Harris, Houston,Texas; người mẹ ngồi ở ghế sau, bên hành khách trên chiếc xe của họ. Ðiều đáng chú ý là trước khi đến cửa tiệm của mình, hai mẹ con đã đến ngân hàng Chase tại 9309 Katy Freeway, Houston để rút tiền. Khi người con gái vừa dừng xe trước cửa tiệm tại 5700 Westheimer thì một chiếc xe tải Chevy Silverado màu xám lao đến và dừng lại sau xe của hai mẹ con. Một người đàn ông da đen rời khỏi ghế lái, đi nhanh tới chiếc xe Escalade, và đập vỡ cửa kính bên hành khách, giật lấy xách tay của người mẹ và quay trở lại xe tải, trốn khỏi hiện trường.

Khi nghi phạm đập vỡ kính, cướp xách tay của bà mẹ, đã làm bà bị thương và hoảng sợ. Sau đó, sự việc được báo với cảnh sát. Cô con gái cung cấp cho cảnh sát một số thông tin để nhận dạng kẻ cướp. Ðó là một người đàn ông khoảng 30 tuổi, cao khoảng 6’, nặng ước chừng 170 lbs, có nước da nâu trung bình, mặc áo thun xám và quần xám.

Ðến ngày 04 tháng 5/2021, sĩ quan C. Poon, thuộc Bộ phận Cướp Tài Sản, đã khôi phục được video về sự việc. Phương tiện được sử dụng trong vụ này trùng khớp với phương tiện đã được sử dụng trong một số vụ trộm tại Sugarland; tại Stafford và tại Meadows Place; và tại khu Chinatown 9204 Bellaire Boulevard ở Houston, Texas.

Trong một số vụ cướp đó, biển số xe tải của kẻ cướp đã được ghi nhận, đó là chiếc xe được đăng bạ dưới tên Lamarcus Sanders, là kẻ tình nghi trong một số vụ cướp và trộm cắp ở khu vực Houston, mà mục tiêu thường nhắm đến là những phụ nữ châu Á ở độ tuổi 60 trở lên.

Sau khi điều tra thêm, người ta tìm ra rằng, nghi phạm Lamarcus Sanders đã phạm tội ở khu vực Sugarland. Sở Cảnh Sát Sugarland đã có những thông tin chính xác về Sanders. Vào ngày 17 tháng 5/2021, Trung sĩ cảnh sát Howard gọi cho thám tử Longtin, thuộc Sở Cảnh sát Sugarland, để thông báo về trường hợp này và đề nghị đệ trình trát buộc tội nhẹ Lamarcus Sanders vì sử dụng thẻ tín dụng bất hợp pháp. Viên cảnh sát cũng thông báo rằng, Sanders sẽ gặp nhân viên quản chế vào ngày 18 tháng 5/2021 và cảnh sát đã lên kế hoạch, nếu Sanders đến gặp theo quy định, cảnh sát sẽ bắt Sanders theo lệnh đã có.

Sở Cảnh sát Houston (ảnh của Sở Cảnh sát Houston)

Vào ngày 17 tháng 5/2021, cảnh sát đưa ra hai tấm hình khác nhau của Lamarcus Sanders để hai mẹ con bị cướp giỏ xách nói trên nhận dạng. Cô con gái đã xác định Lamarcus Sanders là người cướp giỏ xách. Cảnh sát làm việc với Văn phòng Biện lý quận Harris và nói chuyện với Trợ lý Biện lý quận (ADA) là Powers. Sau khi nghe tình tiết vụ án, ADA Powers đã chấp thuận cáo buộc cướp tài sản nghiêm trọng đối với Lamarcus Sanders và gây thương tích cho người mẹ hơn 65 tuổi. Vào ngày 18 tháng 5/2021, Lamarcus Sanders bị bắt tại văn phòng nhân viên quản chế của mình là Nadia Taylor; Sanders bị đưa đến nhà tù quận Fort Bend, nơi anh ta bị buộc tội về lạm dụng thẻ tín dụng và liên quan đến cuộc điều tra ở Sugarland, Texas.

Sanders bị giam trong nhà tù quận Fort Bend, trong khi có lệnh tạm giữ tại văn phòng Cảnh sát trưởng quận Harris. Như vậy, trong trường hợp này, một khi anh ta được thả khỏi nhà tù quận Fort Bend thì Sanders sẽ được chuyển đến nhà tù quận Harris. Nếu không có những báo cáo của người bị hại với cảnh sát, có lẽ đã không có dấu vết để  bắt kẻ tình nghi.

Vụ án này cho thấy những nỗ lực thực sự giữa Sở Cảnh Sát Houston và Sở Cảnh Sát Sugarland khi giải quyết tội phạm Lamarcus Sanders. Tất cả chúng ta phải cùng nhau diệt trừ tội ác, và tất cả bắt đầu chỉ bằng một báo cáo với cảnh sát. Không có báo cáo nào mà không nhận được sự quan tâm của cảnh sát. Bạn có thể là mảnh ghép quan trọng để đưa những kẻ gây tội ác vào tù.

Ngày nay tại Mỹ, cướp là một trong những tội ác nghiêm trọng và nguy hiểm. Kẻ cướp chặn giữ nạn nhân để cướp, vì chúng tin là lợi nhuận cướp được xứng đáng với sự mạo hiểm này. Làm giảm những thứ chúng có thể lấy được, và làm tăng mối sợ hãi của chúng lên, thì người dân có thể giảm được rủi ro trở thành mục tiêu.

Lời khuyên của cảnh sát

Dưới đây là một số mẹo và lời khuyên của cảnh sát Houston để tránh trở thành nạn nhân của trộm cướp.

Cảnh sát Houston (ảnh của cảnh sát Houston)

Phòng ngừa cướp tại nhà

– Tất cả cửa ra vào đều có ổ khóa hai chiều.

– Dù có ở nhà, các cửa ra vào và cửa sổ đều phải khóa.

– Trước khi mở cửa cho người nào đó bạn phải chắc chắn là biết họ.

– Không mở cửa cho người lạ mặt, gồm cả nhân viên công ty hay người đi quảng cáo.

– Ðặt một lỗ nhìn tại cánh cửa với góc nhìn là 190 độ, để bạn có thể thấy người đứng ở bên cạnh cánh cửa.

– Không nói với ai là mình ở nhà một mình.

– Phía ngoài nhà cần được thắp sáng vào ban đêm. Những ngọn đèn hẹn giờ sẽ tự động bật hay tắt vào lúc trời tối hay buổi sáng.

– Hãy ghi lại số xe của bất cứ chiếc xe nào đi qua, rồi gọi cảnh sát nếu bạn nghi ngờ.

Làm giảm rủi ro bị cướp xe

– Luôn đậu xe nơi sáng sủa để có thể nhìn thấy xe và chung quanh từ xa.

– Trong tay cầm sẵn chìa khóa xe khi bạn tới chỗ đậu xe. Hãy nhìn xuống phía dưới, chung quanh và trong xe xem có ai ẩn nấp không. Khi thấy an toàn thì vào trong xe rồi khóa xe cẩn thận.

– Hãy đề cao cảnh giác khi lái xe. Nhìn xem có ai theo không. Nếu nghi ngờ có kẻ nào theo sau, đừng lái xe về nhà liền. Hãy lái tới một trạm cảnh sát, trạm cứu hỏa, trạm xăng hay một nơi sáng sủa có đông người để họ có thể giúp bạn.

– Khi phải dừng xe nơi ngã tư, hãy chừa một khoảng trống với xe phía trước để có thể thoát hiểm được, khi cần.

– Tới ngã tư, hãy quan sát và đề phòng những kẻ nghi ngờ.

Lt. Lui và Sgt. Howard, Case Agent

Cảnh giác và tự tin khi đi bộ

– Tránh đi bộ một mình, sẽ an toàn hơn nếu đi chung với ít nhất một người nữa.

– Luôn đề cao cảnh giác, đầu ngẩng lên và đừng nghĩ ngợi lung tung. Thường xuyên nhìn chung quanh và phía sau.

– Ban đêm không nên đi bộ, dù cho quãng đường ngắn cũng nên gọi taxi.

– Hãy tin vào bản năng của mình, tránh những tình huống không thoải mái. Nên giữ sự an toàn, dù mất công một chút hơn là phải hối hận về sau.

– Hãy cảnh giác một nhóm thanh niên/thiếu nữ lái xe, hay chúng quanh quẩn nơi nào đó.

– Không nên đi đường tắt nơi thiếu ánh sáng, đường nhỏ vắng vẻ, cầu thang hay ngõ hẻm.

Hãy cẩn thận về tiền mặt

– Chỉ nên mang theo số tiền mặt đủ dùng. Nếu cần hơn số dự định, hãy dùng ATM hay thẻ ngân hàng.

– Tránh dùng máy ATM đặt ở bên ngoài vào ban đêm, hay ở trong tòa nhà nhưng đặt tại nơi hẻo lánh.

– Hãy thận trọng khi ở ngân hàng hay khi lấy tiền mặt. Bạn mang theo tiền mặt sẽ là mục tiêu cho kẻ cướp.

– Ðừng lấy ví ra cho kẻ khác thấy. Ðể ít tiền mặt, giấy tờ cần thiết, thẻ tín dụng trong một cái túi phụ.

– Không nên ăn mặc quần áo đắt tiền, đeo đồ trang sức sang trọng. Chỉ mang theo ít tiền. Ðể đồ đắt tiền ở nhà nếu không cần tới.

Cảnh sát Houston

Phải làm gì khi bị cướp

– Bình tĩnh. Không chống cự. Ðừng cố gắng trở thành người hùng.

– Hãy làm theo lời yêu cầu của kẻ cướp và không làm hơn những gì hắn đòi hỏi.

– Hãy làm kẻ cướp yên tâm là bạn hợp tác.

– Hãy ghi nhớ những đặc điểm của kẻ cướp: Sắc dân, tuổi, chiều cao, giới tính, màu da, tóc, mắt,… Chú ý những đặc điểm của tên cướp như vết sẹo, vết xăm. Quan sát đồng lõa và cách chúng thoát đi: hướng nào, kiểu và màu xe. Hãy nhớ lấy số xe và những gì chúng nói với nhau, vũ khí chúng sử dụng. Nhớ những nơi tên cướp sờ vào để sau này cảnh sát lấy dấu tay.

Sau khi bị cướp

– Khi tới nơi an toàn gần chỗ bị cướp để gọi ngay cảnh sát: 9-1-1

– Hãy yêu cầu mọi nhân chứng ở lại cho đến khi cảnh sát tới. Nếu có nhân chứng nào phải đi, hãy lấy tên, địa chỉ và số điện thoại.

– Nhân chứng phải nhớ và ghi lại đặc điểm và hành động của tên cướp. Không bàn về vụ cướp hay so sánh lời khai trên giấy với nhau.

– Giữ nguyên hiện trường, không sờ mó vào bất cứ cái gì.

Đề phòng trộm cướp

(Nam Sơn dịch)