Sáng 5/11, đại biểu Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình thừa nhận việc thẩm phán xin nghỉ việc vì áp lực là có thật. Ông Bình nói rằng, trong 10 tháng, cả nước có ít nhất 51 thẩm phán xin nghỉ việc. Điều này xảy ra ở tất cả các tỉnh và thành phố ở VN.

Theo bà Trịnh Ngọc Thúy (phó Chánh án tòa án nhân dân TPHCM) thì tại TP HCM, mỗi năm các loại án tăng trên 10,000 vụ. Mỗi tháng, một thẩm phán quận phải giải quyết hơn 10 vụ án. Còn bà Ung Thị Xuân Hương (nguyên Chánh án Tòa án Nhân dân TPHCM) cho rằng có những quận, huyện có thẩm phán thụ lý lên đến 18 vụ/tháng. Trong khi đó chế độ đãi ngộ, tiền lương hiện “không đủ để trang trải cuộc sống”.

Ông Nguyễn Minh Cảnh (nguyên Chánh án tòa án nhân dân quận Quận Gò Vấp, 12, huyện Bình Chánh – TPHCM) nêu thêm một lý do mà ông cho rằng làm các thẩm phán chịu áp lực là… mạng xã hội:  “Mạng xã hội ngày càng phát triển; thẩm phán xét xử xong liền lập tức bị ‘ném đá’, khiến thẩm phán và Hội đồng xét xử cảm thấy khó khăn.”

Nhiều độc giả cho rằng nếu mấy ông thẩm phán xin nghỉ vì búa rìu dư luận thì mấy ông nên … nghỉ hết đi. Bởi nếu các ông xét xử công bằng thì đâu ai phê phán mần chi!

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình (Hình: Tiền Phong)