Lời giới thiệu: Phụ nữ rất kỳ lạ, họ có thể làm được những điều kỳ diệu: đưa cho họ một căn nhà, họ sẽ biến thành một tổ ấm, đưa rau trái, họ sẽ biến thành một bữa cơm ngon, cho một nụ cười, họ sẽ tặng bạn trái tim, cho một tình yêu sẽ nhận về lòng son sắt… Những người phụ nữ Việt Nam ngày xưa không được yên bình để gầy dựng hạnh phúc, bão tố thời cuộc đã ập xuống đôi vai mỏng manh của họ.. nhưng sau đó, họ lại tỏa sáng khắp nơi, từ nhà máy, văn phòng, trong căn bếp nhỏ hay chốn thương trường đầy sóng gió…

Bạn có thể giới thiệu cho Ngân Bình email: nganbinhdang13@gmail.com, những người phụ nữ quen biết, cho mục “Chuyện của Nàng” được lung linh muôn sắc. Xin cảm ơn.

Cuối tháng 10, trên diễn đàn tràn ngập hình ảnh Đại Hội Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại vừa được tổ chức tại Hoa Thịnh Đốn, mà Trưởng Ban Tổ Chức là nhà văn Hồng Thủy, đương kim Chủ tịch Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ.

Trong buổi Ra Mắt Sách. Hình của Hồng Thủy 

Mọi người biết đến chị không chỉ là người hoạt động tích cực trong Nhà Việt Nam và Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật vùng Hoa Thịnh Ðốn, mà còn qua các tác phẩm đa dạng với các thể loại như truyện ngắn, thơ, hồi ký, tùy bút, phiếm. Nét độc đáo của nhà văn Hồng Thủy đã được học giả Hà Nhân Văn nêu lên trong buổi ra mắt tuyển tập “Hoa Tương Tư” của chị  “… Ðặc biệt đoản văn ngắn và tùy bút của Hồng Thủy không làm dáng, rất tự nhiên như người đẹp không cần son phấn. Bà có một văn phong và văn thể riêng, một bản sắc Hồng Thủy. Ðoản văn Hồng Thủy chất ngất thương yêu trong bình thường, đơn giản và đậm đà như màu xanh của biển…”

Riêng về thơ, những vần thơ tình ướt át, lãng mạn của chị đã đi vào lòng người thưởng ngoạn bằng niềm cảm xúc dạt dào và tạo được cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ, trong đó có hai bài thơ “Cám Ơn Anh” và “Hoa Vàng Năm Ấy” được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phổ nhạc. Ðặc biệt bài thơ “Hoa Vàng Năm Ấy” đã được phổ thành hai ca khúc, một của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và một của nhạc sĩ Từ Công Phụng. Mỗi lần nghe “Mộng Trưng Vương” do nhạc sĩ Phạm Anh Dũng phổ nhạc, qua tiếng hát ngọt ngào của Diệu Hiền, tôi  thường liên tưởng đến hình ảnh chị đứng trên chiếc xe hoa của trường Trưng Vương trong ngày Lễ Hai Bà Trưng ngày xưa -niềm ao ước của tất cả các nữ sinh Trưng Vương thời bấy giờ. Ðẹp làm sao lời thơ  nhẹ nhàng qua dòng nhạc êm ái dẫn ta vào kỷ niệm.

Xem thêm:   Hòn Kẽm - Đá Dừng

Khi em còn thắm hoa đào

Khi em còn dáng thon cao gót hài.

Cổng trường e lệ mắt nai

Khẽ nghiêng vành nón thoáng ai đứng chờ

Hồng Thủy và phu quân (1975). Hình của Hồng Thủy

Cô nữ sinh Hồng Thủy ngày ấy, nay đã là một cái tên không xa lạ trên văn đàn và chắc hẳn, sẽ có đôi điều độc giả muốn biết về chị.

NB: Thưa chị, chị viết văn từ bao giờ?

HT: Tôi bắt đầu viết từ khi còn là nữ sinh Trưng Vương. Lúc bấy giờ, báo Ngôn Luận có Trang Học Sinh. Hầu hết những học sinh yêu văn chương, chữ nghĩa thời bấy giờ, ai cũng muốn bài viết của mình được đăng trên Trang Học Sinh, tôi cũng không ngoại lệ. Và mơ ước của tôi thành tựu, nhưng không bao giờ tôi dám mơ ước mình trở thành nhà văn. Sau đó, tôi lập gia đình rất sớm. Nhà tôi là nhà binh, nay đây mai đó, gia đình tôi phải di chuyển nhiều nơi, lại thêm bận bịu với đời sống làm vợ, làm mẹ, nên tôi không nghĩ đến chuyện viết văn nữa.

NB: Từ khi nào và động lực nào thúc đẩy chị cầm bút trở lại?

HT: Tôi tập tành viết văn từ thuở học trò trong ngôi trường Trưng Vương và cũng từ hai chữ Trưng Vương thân yêu đó mà tôi viết văn trở lại. Khi cuộc sống trên quê hương thứ hai tạm ổn định, chúng tôi, một số bạn bè cùng trường, ở khắp các tiểu bang tìm cách liên lạc lại với nhau. Mới đầu là cuộc họp mặt nho nhỏ trong nội bộ Trưng Vương, dần dần có những cuộc họp mặt lớn hơn. Ðó cũng là lúc chúng tôi nghĩ chuyện đến chuyện làm đặc san và tôi được giao trọng trách thực hiện đặc san từ năm 1986.

NB: Thưa chị, được biết chị sang Mỹ từ 1975, chị có thể cho biết cuộc sống của chị bắt đầu như thế nào?

HT: Gia đình tôi được con trai bà dì ruột có quốc tịch Mỹ “sponsor”. Chúng tôi ở nhờ nhà bà dì được hai tháng, kiếm việc làm ngay. Thoạt đầu, tôi làm bồi trong một “Coffee Shop”. Ðược vài tháng, tôi đi học làm tóc. Sau một năm học, tôi tốt nghiệp, bắt đầu đi làm từ cuối năm 1976 cho đến khi về hưu năm 2016, sau 40 năm làm việc.

Xe hoa trường Trưng Vương, ngày Lễ Hai Bà Trưng (1960). Hình của Hồng Thủy

NB: Là Chủ tịch Hội Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, chị có thể cho biết hoạt động của Hội trong thời gian qua?

Xem thêm:   Mua phi cơ riêng

HT: Trong thời gian hai năm vừa qua, vì dịch bệnh hoành hành nên Văn Bút Vùng Ðông Bắc Hoa Kỳ không tổ chức họp mặt, không ra tuyển tập, chỉ sinh hoạt với nhau trên diễn đàn văn bút.

NB: Chị gia nhập VBVNHN được bao lâu? Sinh hoạt của Hội như thế nào?

HT: Tôi là Hội viên Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại từ năm 2000. Tham gia trong Ban Chấp Hành Văn Bút Vùng Ðông Bắc Hoa Kỳ  từ 2014 đến 2017 với chức vụ Phó chủ tịch. Và bắt đầu chức vụ Chủ Tịch từ 2018 đến nay. Sinh hoạt chính của VBVÐBHK là khuyến khích hội viên sáng tác để phát triển và gìn giữ văn hóa Việt Nam, hỗ trợ các cuộc ra mắt sách. Mỗi năm, tổ chức đại hội vào mùa hoa  anh đào, để các hội viên gặp gỡ, hàn huyên và mời các văn thi sĩ  khắp nơi về tham dự. Mỗi năm đều phát hành Tuyển Tập Văn Bút vùng ÐBHK vào dịp đại hội, để phổ biến văn thơ của các hội viên.

NB: Xin chị cho biết sự liên hệ giữa Văn Bút Quốc Tế và VBVNHN?

HT: Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại là một trung tâm thuộc Văn Bút Quốc Tế, được chia thành nhiều vùng như Ðông Bắc Hoa Kỳ, Ðông Nam Hoa Kỳ, Tây Bắc Hoa Kỳ, Tây Nam Hoa Kỳ,Trung Nam Hoa Kỳ, Nam Hoa Kỳ, Âu Châu, Úc Châu, Canada. Giữa VBVNHN và Văn Bút Quốc Tế có sự liên hệ mật thiết. Cùng với Văn Bút Quốc Tế, Văn Bút Việt Nam tranh đấu để bảo vệ nhân quyền và quyền tự do ngôn luận cho người cầm bút.

Hồng Thủy và các con. Hình của Hồng Thủy

NB: Là Trưởng Ban Tổ Chức Đại hội VBVNHN chị có gặp khó khăn gì trong vấn để tổ chức một đại hội trong khi dịch vẫn còn đang tiếp tục hòanh hành? Chẳng hạn số người tham dự có đông đảo như những năm trước? địa điểm tổ chức?

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 7 tháng 3 năm 2024

HT: Tôi được giao phó chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Ðại Hội Ðồng kỳ thứ 12 của VBVNHN ngày 16 tháng 10 năm 2021. Lẽ ra, kỳ Ðại Hội Ðồng này đã phải tổ chức từ đầu năm 2021, nhưng vì dịch bệnh nên phải hoãn lại cho đến tháng 10. Các nhà hàng lớn trong vùng hoặc đã đóng cửa hoàn toàn, hoặc chỉ sinh hoạt một phần, nên việc tổ chức cũng bị trở ngại, không thể làm lớn với bốn, năm trăm khách tham dự như những năm chưa có dịch bệnh. Chúng tôi đành phải tổ chức trong vòng thân mật ở nhà hàng Little Saigon, một nhà hàng có khung cảnh rất dễ thương với hình ảnh nhà thờ Ðức Bà, chợ Bến Thành…được vẽ trên tường rất đẹp, gợi nhớ Saigon thân yêu của chúng ta. Nhà hàng nhỏ nên số người tham dự hạn chế là 100 người, do đó khách tham dự đều là Hội Viên Văn Bút. Chúng tôi không bán vé ra ngoài, vì không còn chỗ.  Vì chỉ toàn Hội viên, nên chúng tôi đã có một buổi đại hội vô cùng ấm cúng thân mật.

NB: Xin chị cho biết các hoạt động của chị trong lãnh vực văn hóa, và với sự bận rộn như thế chị có nhận được sự hỗ trợ của anh nhà không?

HT: Tôi bắt đầu sinh hoạt trong vùng Hoa Thịnh Ðốn từ 1985. Mở đầu là tổ chức họp mặt Trưng Vương, ngôi trường thân yêu của chúng tôi. Rồi tổ chức những đại nhạc hội, giúp các văn nghệ sĩ. Tôi bắt đầu viết văn trở lại, nên lại bước sang lãnh vực văn hóa. Tham gia Câu lạc bộ Văn học nghệ thuật vùng HTÐ, Nhà Việt Nam, Văn bút. Nhà tôi hỗ trợ tôi rất đắc lực, nếu anh không cho phép và tiếp tay, chắc chắn tôi không thể sinh hoạt cộng đồng lâu dài bền bỉ như vậy được.

NB: Hiện tại chị còn sáng tác thơ văn không?

HT: Hiện tại, tôi phụ trách Diễn Ðàn Văn Bút vùng Ðông Bắc Hoa Kỳ nên khá bận rộn. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng viết lai rai nếu có thì giờ. Tôi cộng tác thường xuyên với báo Cỏ Thơm và trước đây phụ trách trang Chị Em Tâm Tình, kiêm Chủ bút nguyệt san Kỷ Nguyên Mới. Vì dịch bệnh nên hiện thời Kỷ Nguyên Mới tạm ngưng hoạt động.

NB: Xin cám ơn chị và mong ước cơn đại dịch sẽ nhanh chóng bị đẩy lui, để chị có thể tiếp tục các sinh hoạt văn hóa chị đã đóng góp rất nhiều công sức trong thời gian qua.

Cùng các hội viên trong ngày Đại hội VBVNHN thứ 12

NB thực hiện qua điện thư