Khi nói về biển, người ta thường nói tới những ngày nô đùa với sóng biển, hay nhàn nhã nằm phơi mình dưới nắng và gió nhưng còn có một đam mê khác là thú câu cá, bắt cua. Thú vui này được dân đi câu gọi là “thú vui trời hành”. Điều ngạc nhiên là tại Tiểu bang “The Lone Star State” lại có 400 dặm bờ biển thu hút người yêu biển thích đi câu.

Tác giả reo vui trước cá nhỏ xíu và sau đó thả lại xuống biển. Ảnh: Thạch Thảo  

Nằm dọc theo 32 dặm bờ biển thuộc Vịnh Mexico, thành phố cảng Galveston đã đáp ứng được số đông người thích ngắm những con sóng nhẹ nhàng, và có chỗ đi câu mà không phải đi quá xa. Với chiều dài hơn 10 miles, cao 17 feet, tường chắn sóng của Galveston trở thành “vỉa hè” dài nhất trên toàn quốc. Những người thích đi câu kết nối nhau, thông báo cho nhau điểm nhiều cua cá nhất, giờ cua xuất hiện nhiều nhất, giờ thủy triều lên xuống…

Những con cua xanh bắt được trong vòng 5 phút. Ảnh: Thạch Thảo 

– Câu cua đêm. Dưới ghềnh đá ban đêm, nhiều bạn trẻ đi theo dọc bức tường chắn vì được biết trước sẽ có cua, họ chuẩn bị những dụng cụ cần thiết như đèn pin, thùng đựng cua, cá, lưới … Ðùi gà là món mồi cua thích  nhất

Thú vui gia đình, bạn bè giữa biển Kemah. Ảnh: Thạch Thảo 

Ðúng là cái thú hành xác bởi ai vào siêu thị cũng có thể mua cua về ăn với vài chục đô la, hoặc đến nhà hàng buffets  cũng chỉ vài chục một người là cua cá ăn no nê. Một chị bạn nói với tôi: Bên Việt Nam, người nghèo mới đi bắt cua đêm.

Nơi có nhiều cá được dân câu thích đến. Ảnh: Thạch Thảo 

-Với dân đi câu, bắt cua chỉ là chuyện nhỏ, bắt cá mới là chuyện lớn, nhất là dùng lưới. Biển Galveston, đôi khi cá Spanish mackerels (cá thu ảo) vào đến tận bờ, người trúng mối đôi khi cũng khổ vì nó. Vì kéo lên nhiều quá, sau khi làm tiệc tại chỗ phải mang về

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

năn nỉ hàng xóm ăn giùm, nhưng bà láng giềng nói “phải làm cá cho sạch mới nhận…!”

Hai phụ nữ Mexican vào hoàng hôn tại biển Surfside. Ảnh: Thạch Thảo 

– Ra biển, nếu không có kinh nghiệm thì chẳng bắt được con nào, đi về tay không là thường. Muốn được cá thì người câu phải biết cách dùng mồi câu phù hợp.

Dù mồi giả rất đa dạng bán trong tiệm nhưng người đi câu có kinh nghiệm cho biết mồi tự nhiên có hiệu quả hơn mồi giả, nhất là cá gần bờ.

Móc con tôm thật làm mồi.. Ảnh: Thạch Thảo 

– Câu cá gần bờ hay lướt sóng ra xa câu phải tuân theo nhiều luật lệ khác nhau của mỗi tiểu bang như điều kiện, thiết bị, kích thước, loại cá được bắt cùng các quy định. Có nơi câu cua không cần giấy phép. Nhưng câu cá nước mặn cần có giấy phép và phải biết tôn trọng nguồn tài nguyên thiên nhiên. Khi mua giấy phép đi câu, bạn sẽ được cấp một cuốn sách về luật, nhiệm vụ của mình là đọc hiểu, nhớ thuộc bởi nếu vi phạm sẽ rất rắc rối.

Thả cua nhỏ về lại biển Galveston. Ảnh: Thạch Thảo 

– Tuy câu giải trí  nhưng không phải là ta mặc sức câu, cá lớn cá bé loại gì cũng bỏ vào thùng, nếu xui bạn sẽ nhận một vé phạt. Vi phạm luật sẽ bị tịch thu cần câu, xe, có thể bị ra tòa, nộp phạt. Giấy phép bạn mua chỉ cho phép câu dưới hình thức giải trí, không phải để kinh doanh. Nếu bạn bán cá trái phép, rẻ hơn giá thị trường đó là một sự không công bằng, vì vậy người mua lẫn người câu đều có tội.

Một cần dính 3 cá một lúc tại biển Kemah. Ảnh: Thạch Thảo 

Ra đến biển con người trước làn nước xanh, mọi áp lực của đời sống như tan biến trước trời đất. Lại thêm cái thú đi câu trở thành một thú vui tiêu khiển trong  mùa hè nắng gió, giúp cho sức khỏe tốt hơn, đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người ở Mỹ.

Một góc Sylvan Beach Park – TX vừa được tắm vừa được câu. Ảnh: Thạch Thảo 

TT