Những ngày đầu tôi ở Little Sài Gòn (OC) đã nghe bạn bè, người quen dặn dò tôi phải đi đứng cẩn thận, nhất là đề phòng khu vực đại lộ Bolsa là nơi “lái xe ẩu nhất thế giới,” mà nói đại lộ Bolsa là nói các “tay lái lụa” gốc Việt.

Hình đụng xe của tác giả Thiện Lê báo Người Việt, chụp ngày 14/5/21 trên đường Westminster ở Garden Grove, trước i4 Coffee Restaurant. Đây là bức ảnh duy nhất được đăng public, ko có bức thứ hai khác ở bất cứ báo nào, kể cả báo tiếng Anh cũng không có tin này. Có lẽ tác giả ảnh đang có mặt tại đó và tình cờ chứng kiến nên chụp được hình.  

Quả thật, hai năm đầu cư trú ở quận Cam tôi đã từng tận mắt chứng kiến không ít lần các học viên lớp ESL và lớp luyện thi quốc tịch cho người Việt mới qua (trong khu thương mại góc Bolsa – Brookhurst, thành phố Westminster) điềm nhiên đủng đa đủng đỉnh đi hoặc chạy cái ù băng qua bên kia đường ở những vị trí không có vạch sơn trắng đen (dành cho người đi bộ qua đường), dù chỉ cần đi thêm khoảng 100 bước là tới ngã tư, có chỗ qua đường an toàn. Sự làm biếng động đậy cặp chưn tới mức coi thường tánh mạng của người gốc Việt ở đây thiệt đáng “nể,” chẳng khác nào dân quốc nội thản nhiên cưa bom lấy thuốc nổ bán phế liệu và một số người khác hào hứng vây quanh coi… cưa bom. Có lần tôi nhìn thấy một bà Việt Nam khoảng hơn 60 tuổi băng cái rẹt qua đường mà không dòm trước ngó sau. Lập tức, một chiếc xe bốn chỗ đang ào tới thắng lại kêu rét rét, tiếng bánh xe xiết xuống mặt đường nhựa phát ra âm thanh nghe thật rợn tóc gáy và bốc mùi cao su cháy vô tận parking chỗ tôi đang đứng. Bà nọ quay lại nhìn người lái rồi ba chưn bốn cẳng tiếp tục chạy qua bên kia đường. May là lúc đó phía sau không có chiếc xe nào, nếu có không chừng đã xảy ra một vụ tông xe đùn cục do sự bất ngờ này.

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Sau khi thôi học ESL ở trung tâm Việt Nam đó thì tôi tránh hẳn không lái xe vô đại lộ Bolsa và chỉ vô mỗi khi có việc cần, vậy cho nó an toàn. Mỗi lần vô khu vực này, không ít lần tôi chứng kiến người lái xe muốn quay đầu (hoặc quẹo trái,) thay vì phải chạy tới ngã tư trước mặt hoặc vô những khúc đường có sẵn chỗ tránh và mũi tên trắng chỉ hướng quẹo trái để chờ, thì họ chui đại vô khoảng trống dành để chờ quẹo trái của chiều lưu thông bên kia (mũi tên trắng chỉ về phía họ) để quẹo trái qua chiều lưu thông ngược lại. Ở Việt Nam, đường không thiết kế những chỗ trống ẹo vô cho xe đứng chờ để quẹo trái, muốn quẹo trái hoặc quay đầu phải chạy tới ngã tư. Còn ở đây đoạn đường giữa hai ngã tư cứ cách vài trăm thước tây có một chỗ “ẹo” để quẹo mà không phải mất công chạy tới ngã tư, tức là thời gian, công sức để quẹo trái đúng luật mỗi lần chưa tới một phút.

Cách đây 3 năm, tôi đi học về khoảng hơn 9 giờ tối, xe tôi xém đâm vô một xe khác từ bên kia đường “chọt ngang hông” qua kiểu như trên, trong khi xe tôi đang chạy tốc độ hơn 45 miles/hour ở lane thứ nhứt. May mắn là đêm đó đường vắng nên tôi đã tránh được, từ đó tôi nung nấu ý định phải gắn thêm dashcam trên xe và phải mua loại ghi được video ở tốc độ cao, ống kính có wide rộng ra hai bên lề đường để “chống” mấy người lái xe ẩu.

Tạ Phong Tần chụp ở Costco Garden Grove.

Tôi cũng chứng kiến rất nhiều lần các tay lái xe motor giành đường rất ẩu tả. Họ cho xe gào rú lên inh ỏi, chạy quá tốc độ ào ào, chen len lỏi giữa hai dòng xe hơi đang di chuyển ào ào, đổi lane lượn qua lượn lại từ bên này qua bên kia như con rắn bò. Khi gặp đèn đỏ thay vì dừng sau xe hơi theo thứ tự trước sau thì họ chạy len lên để dừng xe ngay trước mũi xe hơi, đèn xanh vừa bật lên là họ rú ga phóng đi như tên bắn. Kiểu chạy chen giữa hai dòng xe hơi đang di chuyển, bánh xe nhảy tưng tưng liên tục trên các cục Lane Light khiến motor rất dễ mất thăng bằng và xảy ra tai nạn cho các xe hai bên và chính người lái motor. Tôi không hiểu tại sao họ phải cố gắng chen lấn, len lỏi như vậy, rồi cuối cùng chỉ nhanh hơn lái xe hơi có một chút xíu? Có lần, tôi cố ý theo sau một motor cảnh sát để coi “lão này” có chen lên trước khi dừng đèn đỏ như mấy tay motor dân sự hay không? Tuy nhiên, “lão” lại dừng xe giữa lane đường và phía sau mấy chiếc xe hơi đi trước, hóa ra đi motor đúng luật đâu có gì khó.

Xem thêm:   Dubai

Một người quen của tôi từ tiểu bang khác qua quận Cam chơi. Ông này vô Costco ở thành phố Garden Grove mua sắm và than phiền với tôi rằng người ta lái xe loạn xạ trong parking nên ổng bị kẹt cứng trong đó, mỗi lần ra vô rất mất thời gian. Tôi trả lời ổng rằng Costco ở Garden Grove phần lớn khách hàng châu Á, khách Việt Nam đông nhứt nên nó phức tạp như vậy. Tôi ở đây đi Costco bên đường Beach ít người châu Á hơn, đỡ lộn xộn hơn. Costco tại Garden Grove có lối chính ra – vô rộng rãi phía đường Garden Grove. Mặt bên hông giáp đường Taft nhỏ xíu mà mỗi chiều chỉ có một lane, tim đường Taft có hai “solid yellow line”. Vì vậy, trong parking Costco đi ra chỉ được phép quẹo phải, còn xe từ đường Garden Grove quẹo phải vô Taft thì không được phép đi lối này vô Costco do vướng “two solid yellow line.” Dashcam trên xe tôi ghi lại được rất nhiều trường hợp các “quý ông, quý bà” châu Á cứ “đè đại” lên “two solid yellow line” để quẹo trái vô Costco ào ào, mặc tình cho xe ở trong đi ra và xe từ chiều ngược lại quẹo phải đi vô (đúng luật) bị vướng lại. Có lần họ dừng xe dài dằng dặc khoảng 5 chiếc để chờ quẹo trái (trái luật) vô Costco làm tắc nghẽn đường. Tôi ở phía sau phải nhấn còi inh ỏi thì bọn họ mới chịu đi thẳng ra khỏi chỗ đó. Nếu police Garden Grove mà lắp đặt camera ở vị trí này từ lúc Costco mở cửa cho tới giờ đóng cửa thì qua hôm sau police chỉ cần lấy video của camera ra “soi” rồi phạt từng “em” một cũng “hốt” khẳm bộn bạc, tôi dám cá là mỗi ngày không dưới 100 xe đâu.

Hình cắt từ dashcam của Tạ Phong Tần. Các xe nối đuôi nhau quẹo trái đè lên “two solid yellow line” để vô Costco. 

Ðêm 13/5/2021 đã xảy ra vụ một motor đâm vô xe hơi khi quẹo trái tại ngã tư Newland – Heil  (thành phố Westminster,) làm người lái motor tử vong tại chỗ. Các nhà điều tra nói rằng một trong hai phương tiện đã vượt đèn đỏ và họ đang trích xuất camera xung quanh khu vực đó để tìm bằng chứng.

Xem thêm:   Thân thương hai tiếng "Mình ơi"

Sự việc chưa kịp nguội thì chiều hôm sau đã xảy ra một vụ đụng xe kinh hoàng giữa một xe Sedan Toyota màu trắng, một minivan Toyota và một xe SUV màu đen trên đường Westminster (thành phố Garden Grove) làm cả ba xe bị hư hại nặng, đầu hai xe đâm trực diện te tua hết, mà phần lỗi thuộc về một ông Việt Nam lái chiếc xe trắng đi ngược chiều. Nơi xảy ra tại quãng đường trước i4 Coffee Restaurant là một nơi rất đông các quý ông Việt Nam thường tập trung ở đây nườm nượp “trà dư tửu hậu,” coi đá banh trên TV. Tôi đồ rằng ông xe trắng lái ngược chiều để lủi vô cửa trên trước i4 Coffee Restaurant cho gần, chớ đi đúng luật thì phải chạy thêm khoảng 100 yards nữa rồi quẹo trái để vô cửa dưới của i4 Coffee và đi bộ trở lên. Không biết những người trong vụ này bây giờ ra sao, vì phía cảnh sát chưa cho biết mỗi xe bao nhiêu người, họ tên và tình trạng sức khỏe.

Các cụ có câu: “Ði đêm có ngày gặp ma” nên tôi không ngạc nhiên khi đọc tin có ai đó qua đời vì tai nạn khi lái motor. Tôi không hiểu tại sao người ta không chịu lái xe đúng luật mà cứ phải giành giựt đường sá, quẹo bậy quẹo bạ để rồi có thể bị nguy hiểm tánh mạng hoặc bị cảnh sát công lộ “hốt”?

TPT