Hình ảnh ghi lại buổi lễ tưởng niệm Chiến Sĩ Trận Vong tại Nghĩa trang Quốc gia Houston hôm tuần trước, thứ Hai 30/5

Vào lúc 9 giờ sáng đã có đông đảo quan khách đến tham dự ngày lễ Memorial Day. Buổi lễ có nhiều nghi thức hơn kể từ năm 2019, đã thu hút hàng ngàn người đến Nghĩa trang Quốc gia Houston. Tất cả đều dành thời gian để nghĩ về sự hy sinh, nghĩ về nỗi đau của các quân nhân và gia đình họ phải chịu đựng, nếu không may có người thân tử trận hoặc mang thương tật trở về.

Một góc Nghĩa trang Quốc gia Houston. Ảnh: Thạch Thảo 

Phía sau gương mặt hãnh diện của những người đang sống là giọt nước mắt âm thầm. Tuy tự hào về con cháu, người thân đã ngã xuống vì đất nước nhưng trong lòng họ là nỗi đau buồn lặng lẽ. Có đến đây, nhìn tận mắt mới hiểu và cảm nhận tâm tình của người ở lại.

Bia mộ của anh hùng Đan Hong Nguyen 25 tuổi đã hy sinh tại chiến trường Trung Đông. Ảnh: Thạch Thảo

Trong những chia sẻ của các viên chức chính quyền, quân đội, tổ chức … không thể không nhắc đến lời của Audrea Killalea, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa trang Quốc gia Houston: “Trước hiện tình đất nước hôm nay, chúng ta cần nhận ra tầm quan trọng của việc tưởng nhớ những người đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc của chúng ta. Việc ghi nhớ và tôn vinh các anh hùng đã vì quyền tự do là điều cần thiết”.

Bàn tiệc với những chiếc ghế trống dành cho những chiến hữu đã khuất của các binh chủng. Ảnh: Thạch Thảo

Ði giữa hơn 109,000 ngôi mộ tại đây, bạn sẽ thấy lá cờ Mỹ trước mỗi bia mộ khắc hình dấu thập. Ðó là lòng biết ơn trân trọng trước sự hy sinh của những nam nữ quân nhân không hề bị lãng quên. Ðặc biệt vào ngày này, nhiều người hiện là quân nhân hay cựu chiến binh đã hàn huyên kể lại những kỷ niệm của một thời chiến đấu bên nhau.

Anh Toqi, cựu chiến binh người Mỹ gốc Việt đã bị thương trong thời gian phục vụ quân đội. Ảnh: Thạch Thảo

Nhìn tên tuổi ghi trên bia mộ, chúng ta nhận thấy rất nhiều người ra đi khi còn rất trẻ. Họ đã cống hiến tuổi trẻ của mình cho sự tự do của đất nước và nhân loại. Họ để lại sự tiếc thương cho cha mẹ, vợ chồng, con cái và những người thương yêu. Rất khó để nói hết nỗi lòng những người thân khi đứng trước mộ của con, cha… mình. Nỗi đau ấy lặng lẽ và thời gian khó có thể làm nguôi ngoai.

Dưới mưa phùn, hai con vẫn bên cạnh mộ Cha của mình. Ảnh: Thạch Thảo

Là nhân chứng lịch sử, nhiều người tham dự đã xúc động trong không khí trang nghiêm của buổi lễ. Ðiều đó đã khiến chúng tôi chẳng ngạc nhiên, khi dưới thời tiết nóng bức mà đoàn xe cứ lần lượt vào nghĩa trang thăm viếng thân nhân.

Gia đình tự hào khi có người thân, anh Orlando Antonio Perez hy sinh tại Iraq . Ảnh: Thạch Thảo

Gác lại những ưu tư về xã hội, về cuộc sống hiện thời, trong lúc này, chúng tôi nghĩ về những người đã mất với lòng biết ơn và thương tiếc.

Xem thêm:   Chuyện xứ Mỹ của tôi

Chú chó trung thành thăm ngôi mộ người chủ. Ảnh: Thạch Thảo 

TT