“Hương của tất cả các loài hoa đều bay theo gió, nhưng hương của người đức hạnh thì phất ngược hướng mà bay” là một trong những câu nói được Hoà thượng Thích Viên Huy phát biểu nhân ngày Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ tổ chức buổi khai máy đầu năm 2020, tại chùa Điều Ngự.

Cầu nguyện – Ảnh Phillip Le        

Ngày Xuân, cây lá nẩy những nhánh lộc non tươi mới mướt xanh, đầy sức sống vươn dài đầu cành cười đón nắng ban mai. Sương giá dần tan, những cô gái Việt sống ở xứ người chợt mừng khấp khởi vì khí hậu sang mùa ấm hẳn, dịu dàng mặc vào các chiếc áo dài màu sắc tươi vui rực rỡ đi lễ chùa. Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ không để lỡ cơ hội đã tổ chức một buổi chụp ảnh cho các người mẫu tại chùa Ðiều Ngự nhân dịp Xuân về. Tôi cũng theo chân họ vừa đi lễ chùa, hái lộc, vừa được dịp nhìn ngắm những tà áo dài Việt Nam thướt tha tung tăng khắp sân chùa.

Không ảnh chùa Điều Ngự, chụp bằng drone. – Ảnh Jesse nguyễn

Theo quan niệm của ông cha ta, những ngày tháng Giêng là những ngày tươi đẹp đầu tiên, những ngày trọng đại để người dân cầu nguyện an lành, hạnh phúc cho năm mới. Người dân nô nức đi hái lộc non từ đêm Giao Thừa cho đến hết tháng Giêng, nên hầu hết các chùa Việt, đều tổ chức các buổi lễ cầu cho quốc thái dân an, nguyện phúc an lành, khỏe mạnh, no đủ, thịnh vượng và phát triển cho mọi người trên khắp chốn.

Cảnh các nhiếp ảnh gia khai máy – Ảnh Thanh Thư

Little Sai Gon, Nam Cali là trung tâm văn hoá của người Việt hải ngoại nên các sinh hoạt tôn giáo ở đây cũng nhộn nhịp không ngừng. Có những hội đoàn hay công ty chuyên chở thường tổ chức những buổi đi lễ đầu năm bằng cách chở khách du Xuân đi một vòng thăm các chùa bằng xe bus.

Từ trái: HT Thích Viên Huy, NAG Thái Đắc Nhã, NAG Thiên Sơn – Ảnh Thanh Thư

Trước cổng chùa Ðiều Ngự, khách du Xuân đang lần lượt xuống xe bus để vào lễ và vãn cảnh chùa. Trong khi ấy, ngoài bãi đậu xe, nhiều người lái xe hơi riêng bắt đầu cảm thấy khó khăn trong việc tìm một chỗ trống đậu xe. Buổi sáng sớm là giờ vàng của dân săn ảnh, nên khắp khuôn viên rộng lớn của chùa Ðiều Ngự đã có đông đảo những người tay cầm máy ảnh lăm lăm, sẵn sàng cho buổi chụp ảnh khai máy đầu năm. Các đài truyền hình và giới truyền thông cũng đến để ghi hình và tường thuật. Chủ tịch hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ là NAG Thiên Sơn bận rộn chạy tới, chạy lui và cố gắng lo sao cho buổi chụp hình được hoàn thiện một cách tốt đẹp.

Ba cô Phật Tử trong Zen House – Ảnh Thanh Thư

“Chủ đề buổi chụp ảnh năm nay là “Xuân Yêu Thương” do thầy Thích Viên Huy đặt cho”.

Bên đôi câu đối – Ảnh Thomas Nguyen

Ðó là lời của NAG Thiên Sơn trả lời khi tôi phỏng vấn anh. Anh cho biết trước đó 3 tháng anh đã phải tìm địa điểm phù hợp để tổ chức buổi lễ khai máy đầu năm và cuối cùng anh chọn chùa Ðiều Ngự vì cảnh trí ở đây đẹp, tao nhã và nhiều màu sắc Xuân quê hương. Anh nói thêm Hội Nhiếp Ảnh đã nhờ sự cho phép và giúp đỡ của thầy Viên Huy rất nhiều trong việc sắp xếp và dàn dựng các cảnh trí để các NAG có thể chụp ảnh thành công. Nhất là sự chỉ dẫn cặn kẽ về cách lạy Phật để Ban Tổ Chức Hội có thể dàn dựng cảnh trí các cô người mẫu đi lễ chùa lạy Phật. Ðặc biệt năm nay Hội có những cô người mẫu là hoa hậu tham dự.

Lộc xuân – Ảnh Thiên Sơn

Ngoài ra, Hội còn có sự hiện diện của NAG Thái Ðắc Nhã là một NAG nổi tiếng của Việt Nam trước 1975. Ông nói ông đã về hưu nên rảnh rỗi ghé qua để cổ động tinh thần các anh em NAG phấn khởi mà sáng tác. Bởi vì nhiếp ảnh là một môn chơi mà cái nghiệp nó nhẹ hơn các môn chơi khác nên tôi muốn khuyến khích các em dấn thân vào môn chơi này để có một niềm vui trong cuộc sống. Ðiều quan trọng nhất là nếu các em có đam mê thì sẽ tiến rất nhanh. Không phải có cái máy hình đắt tiền mà thành công, bất cứ máy hình nào cũng giúp mình sáng tác được hết.

Các cháu và ông bà Đồ – Ảnh Hoàng Ngọc Thịnh

Ẩn sau một góc vườn của chùa, là một mái tranh nhỏ đơn sơ “Zen House” nằm xinh xắn trông thật nên thơ, đầy vị thiền. Tôi bước vào, gặp ba cô gái mặc áo dài đang pha trà, khúc khích cười nói với nhau. Các cô không phải người mẫu mà là Phật Tử đến giúp công quả cho chùa. Các cô hay đến giúp chùa trong các ngày đại lễ lớn như Vu Lan, hay Tết Nguyên Ðán. Tôi chợt nhớ câu nói của thầy Viên Huy về hương đức hạnh bay ngược gió. Tôi thấy an nhiên và hạnh phúc trong lần du Xuân này vừa được ngắm bao loài hoa Xuân khoe sắc bên cảnh chùa, lại được hưởng hương hoa tươi thắm của người con gái đức hạnh Việt Nam bay ngược gió, thật quý thay.

Hướng dẫn người mẫu – Ảnh Thanh Thư

Tôi cũng không quên cám ơn và cầu chúc cho Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ ngày một thành công tốt đẹp và tạo nhiều cơ hội cho các NAG sáng tác những tuyệt phẩm nghệ thuật xuất sắc.

Xem thêm:   Tự do hay là Chết

TT