8 giờ sáng ngày Chủ Nhật, 18 Tháng Mười năm 2020, hàng trăm chiếc xe của người Việt tỵ nạn cộng sản quận Cam đã tập trung ở góc đường Westminster – Atlantis chuẩn bị trực chỉ về hướng Newport Beach để đón TT Trump đến dự tiệc vận động tranh cử.

Tập trung chuẩn bị đón TT. Donald Trump. Photo: Tạ Phong Tần / trẻ          

Mọi người đem cờ Mỹ, cờ Trump, loa, kèn, đờn, banners cắm trên xe và căng hai bên xe. Số xe tham gia diễn hành quá đông theo lộ trình đường vòng nhằm “biểu dương lực lượng” nên vừa “xuất bến” đã bị kẹt xe. Riêng xe chúng tôi ngay từ đầu nhanh chóng tách khỏi đoàn “ba chân bốn cẳng” rẽ đường khác rồi theo đường tắt “phi” thẳng ra “mục tiêu.” Chúng tôi được một người bạn “xì” cho biết thông tin từ một “nhân vật tầm cỡ” trong ban vận động cho biết địa chỉ nơi tập trung là số 3459 Via Lido nên chỉ mất 25 phút là đến góc Via Lido – Newport Beach và bị kẹt cứng ngắc ở đó do các ngã đường vào nơi tập trung đều bị block, xe không thể chạy vô được. Ngồi trên xe nghe cách đó vài trăm yards tiếng hô “Four more years” rền rền như sấm động, nhìn xung quanh thấy hai bên đường chỗ nào cũng có người đi bộ cầm cờ Mỹ, cờ Trump phất phới tiến về phía có tiếng hô khẩu hiệu mà tôi nôn quá chừng, hổng biết làm cách nào thoát khỏi điểm kẹt xe.

Nhóm ủng hộ Biden cũng xuất hiện. Photo: Tạ Phong Tần / trẻ

Xe chúng tôi nhích từng bước một cuối cùng rẽ được qua bên phải rồi vòng ngược trở lại phía sát bờ biển tìm đường quay trở ra Via Lido. Chỗ nào cũng đông nghẹt người và xe. Loanh quanh mất gần một giờ đồng hồ chúng tôi mới tìm được chỗ đậu xe có trả tiền bên đường, thiệt mừng hết lớn luôn. Xuống xe đi bộ khoảng 600 yards thì thấy đám đông đang hò hét, cờ xí rợp trời. Tuy nhiên, lối vô đã bị police căng dây chặn lại không thể đi bộ vô luôn, vì phía ngoài cọng dây màu vàng là khoảng 10 người cầm banner ủng hộ ông Biden và cũng có khoảng hơn chục viên police nam, nữ đứng đó chặn nhóm ủng hộ ông Biden nhập bọn với đám đông ủng hộ ông Trump.

Cảnh sát giữ trật tự. Photo: Tạ Phong Tần / trẻ

Chúng tôi lại phải đi bộ vòng qua một block đường khác thì thấy lối vô đường Via Lido không bị chặn bèn vội vàng chạy tọt vô ngã đó liền. Ra tới mặt đường Via Lido nhìn thấy quang cảnh thiệt là choáng ngợp luôn, người đông như kiến cỏ. Con đường Via Lido uốn cong ở đoạn đó nên không thể đứng ở đầu đường này thấy đầu đường kia. Muốn quan sát hết đám đông tôi phải đi bộ lên, xuống đến mấy vòng, mà mỗi vòng không dưới 2 miles. Tôi ước tính có khoảng hơn mười ngàn người có mặt tại đây.

Chờ đợi. Photo: Tạ Phong Tần / trẻ

Thì ra, đám đông đang tập trung ở đây chỉ có khoảng hơn chục người Việt tỵ nạn. Tôi nhận ra đồng hương nhờ họ có cầm đại kỳ cờ vàng, và họ cũng nhận ra tôi nên hai bên chào hỏi rôm rả. Người Mỹ trắng đông nghẹt, họ đội nón, choàng khăn quàng là cờ Mỹ, cờ Trump, nói và thỉnh thoảng hô khẩu hiệu tiếng Anh “Four more years” và “U.S.A.” Ðông nhứt lại là các sắc dân Mễ, Armenian, Thổ Nhĩ Kỳ, Do Thái. Họ cầm theo cờ nước của họ, cầm biểu ngữ viết bằng tiếng Anh nhưng phần lớn hô khẩu hiệu bằng tiếng dân tộc của họ. Tôi không hiểu ý nghĩa câu họ hô khẩu hiệu nhưng biểu ngữ của họ thì tôi đọc được. Một số người Armenian cũng hô khẩu hiệu tiếng Anh.

Chờ đợi. Photo: Tạ Phong Tần / trẻ

Nhờ các biểu ngữ tiếng Anh này mà tôi biết được cộng đồng Armenian đang cầu cứu và họ cho rằng ông Trump là vị cứu tinh, là người có khả năng giúp bảo vệ mạng sống của dân tộc họ. Một cô bé chừng 15 -16 tuổi, người bé nhỏ, gương mặt sáng sủa xinh đẹp, mặc bộ đồ đen, cứ đi hết vòng này đến vòng khác lên xuống con đường tay cầm chiếc loa, gào lên “Four more years” và “We need you” làm tôi xúc động khi nghĩ đến thân phận của người Việt tỵ nạn, của đồng bào quốc nội đau khổ đang kêu gào có khác gì cô bé này đâu. Rất nhiều người tìm mọi cách trèo lên chỗ cao để nhìn cho rõ xe ông Trump đi qua, làm tôi nhớ đến câu chuyện ông Gia-Kêu chép trong Tân Ước cũng trèo lên cây cao để được nhìn thấy Ðức Jesus đi qua cho rõ.

Hóa trang đại bàng. Photo: Tạ Phong Tần / trẻ

Cứ mỗi lần chiếc xe khổng lồ như xe bus hai tầng màu đen kín mít chở khách mời dự tiệc từ ngoài chạy vô ngang đám đông thì đám đông lại hú lên hoan hô. Tôi đếm được hơn 10 chuyến xe khổng lồ, nếu tính mỗi xe chở 50 khách (như xe bus thông thường) thì phải có đến hơn 500 khách mời dự tiệc. Lúc này tuy police đứng rải rác trên đường và ngăn mọi người đứng dưới lòng đường, nhưng mọi người vẫn có thể chạy qua chạy lại từ bên này qua bên kia đường được.

Kêu cứu. Photo: Tạ Phong Tần / trẻ

Ðến 12 giờ trưa police block luôn không cho người ủng hộ chạy qua lại và xe police dẫn đường xuất hiện. Ðám đông lại hú lên ầm ĩ.

Khi đoàn xe Tổng thống chạy chậm qua, người ủng hộ tràn ra đường reo hò. photo: tạ phong tần / trẻ

Xe hộ tống chạy qua rồi tới xe có cắm cờ của Tổng thống từ xa xuất hiện thì đám đông bất chấp police, họ tràn như dòng thác lũ xuống lòng đường lấn qua khỏi tim đường sát đoàn xe Tổng thống. Lực lượng police không cách gì cản nổi, chỉ biết dang hai tay ra và cứ thụt lùi, thụt lùi. Mạnh ai nấy chen ra trước quay phim, chụp ảnh. Trong những lúc như thế này thì mấy ông Tây to cao lợi thế. Tôi chỉ còn cách cố nhón gót và giơ cao máy ảnh thẳng tay bấm lia lịa, chụp được cái gì thì chụp. Ðoàn xe Tổng thống qua hết thì đám đông tràn xuống ngập hết lòng đường hò reo, nhảy múa. Tôi không thấy đoàn người Việt tỵ nạn tôi kể ban đầu. Có lẽ mọi người không tìm được chỗ đậu xe nên không vô bên trong này được và đã lái xe lòng vòng bên ngoài.

photo: tạ phong tần / trẻ

Trong khi đám đông vẫn còn hò reo, nhảy múa ở lòng đường thì chúng tôi vội vàng tìm cách thoát khỏi đám đông ra về để tránh kẹt xe. Chạy về tới Little Sài Gòn đồng hồ chỉ hơn 2 giờ chiều, chưn cẳng rã rời phải đi khập khiễng vô quán kiếm cái gì đó ăn “chống đói.” Mệt đừ nhưng vui, tôi đã hỏi những người sống lâu năm ở Little Sài Gòn, đây là lần đầu có Tổng thống Mỹ đến quận Cam.

Tác giả. photo: tạ phong tần / trẻ

Nhảy múa. photo: tạ phong tần / trẻ

TPT