Một lần nữa, Dân biểu Hubert Võ của tiểu bang Texas, Hoa Kỳ tái đắc cử lần thứ 10 trong cuộc đua giành chiến thắng với đối thủ là bà Lily Trương tại đơn vị 149, một khu vực đa dạng nằm phía Tây Nam Houston với dân số 200,000 người gồm nhiều sắc tộc khác nhau và đa số là người Mỹ trắng. 

Dân biểu Hubert Võ trả lời phỏng vấn Trẻ. Ảnh: TT  

Ông là người Mỹ gốc Việt đầu tiên duy nhất được bầu vào cơ quan lập pháp Texas, cũng là người được tín nhiệm suốt 18 năm, trải qua 9 nhiệm kỳ và sẽ tiếp tục thời gian 2 năm nữa là một điều rất phi thường.

Ðây là hiện tượng độc nhất của một người Mỹ gốc Việt bởi sự tín nhiệm lâu dài trong dòng chính Hoa Kỳ. Khác với các ứng cử viên của nhiều nơi phải dựa vào sắc tộc của mình để lấy lá phiếu, Hubert Vo lại đi ngược dòng chọn ứng cử trong một khu vực đa sắc tộc và đặc biệt lại được đa số phiếu bầu từ Mỹ trắng.

Phóng viên Trẻ vào đêm 8/11 thực hiện cuộc phỏng vấn ông sau khi có kết quả công bố tại Nhà Việt – 11360 Bellaire Blvd – Houston. Sau đây là những chia sẻ của Dân biểu Hubert Võ của tiểu bang Texas.

Phóng viên (PV): Thưa ông, ông có thể cho biết đặc tính cụ thể tại khu vực bầu cử 149 hiện nay? Được tái đắc cử lần thứ 10, ông có ưu tiên làm việc vì quyền lợi cho một sắc tộc nào không?  

Dân biểu Hubert Võ (HUBERT VÕ): Hiện tại  khoảng gần 200.000 dân bao gồm nhiều sắc tộc trong địa hạt mà tôi đại diện, đa số Mỹ trắng; riêng Việt Nam chỉ dưới 10,000 người, chiếm một tỷ lệ rất thấp. Vì vậy những gì tôi đã làm và đang phục vụ đều đại diện cho khối cử tri đa dạng trên quyền lợi chung của các cộng đồng.

PV: Theo ông, trong thời gian qua với những biến động chính trị của quốc gia, một số người trong đó cả người Việt Nam cho rằng “Mỹ trắng kỳ thị”, “Mỹ trắng phân biệt chủng tộc”, thế nhưng 10 nhiệm kỳ tranh cử ông đã chiến thắng từ số đông lá phiếu của cử tri người Mỹ trắng. Như vậy, điều này đúng hay sai?

Xem thêm:   Rèn chữ

Hubert Võ: Ðiều suy nghĩ ấy của một số người không thể gọi là “mẫu số chung” áp đặt lên tất cả. Bản thân tôi luôn nhắc nhở phải gắng làm những gì tốt nhất cho nhiều người bao gồm các màu da. Sự tín nhiệm giao phó biểu hiện qua hiệu quả công việc. Người Mỹ trắng hay bất cứ cộng đồng nào cũng rất thực tế, nếu tôi không làm được việc thì họ cũng dùng sức mạnh lá phiếu để loại trừ và chọn lựa người khác.

Một số thân hữu cộng đồng Taiwanese, Vietnamese trong đêm tái đắc cử lần 10 của Dân biểu Hubert Võ. Ảnh: TT 

PV: Được biết ông không chỉ nhận bằng Cử nhân Khoa học về Kỹ thuật cơ khí; biết nói các ngoại ngữ Pháp, Anh, Tây Ban Nha, tiếng Việt mà còn một thương gia thành công; đó những lợi thế góp phần hiệu quả trong sự điều hành. Ông vận dụng những ưu điểm ấy trên hướng đi thế nào

HUBERT VÕ: Tôi luôn quan tâm nâng cao phẩm chất giáo dục; tạo cơ hội việc làm; tìm cách giảm thuế cho tiểu thương so với các tiểu bang khác, kết nối các hãng xưởng đầu tư. Ðây là cách góp một bàn tay tạo nên sự liên tục phát triển của Texas, là tiểu bang  đang đứng số  #1 của nước Mỹ về kim ngạch xuất cảng, kinh tế từ năm 2002.

Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào vai trò doanh nghiệp trong cộng đồng và nhu cầu hướng tới mục tiêu giữ việc làm cũng như xây dựng thêm các hãng xưởng, công ty, trung tâm thương mại. Ðây cũng  là hình thức mở rộng và phát triển việc làm để giúp khu vực 149 phát huy tiềm năng.

Trong môi trường giáo dục, cập nhật liên tục học vấn con em từ cấp trung học cho đến đại học là điều rất quan trọng. Tôi tìm cách tạo cơ hội để các em tiếp tục có thành tích cao trong hệ thống giáo dục của tiểu bang Texas. Nếu một số em không thể vào đại học thì vẫn có những hướng đi tốt qua các trường học nghề, hoặc đi làm… và những điều này được kết nối với các trường học.

Xem thêm:   Hòn Kẽm - Đá Dừng

PV: nhà làm luật người Mỹ gốc Việt ông có  chương trình hoạt động nào giúp cộng đồng Việt Nam? Khi bước vào chính trường, không thể tránh khỏi những ý kiến đa chiều hoặc có thể bị chống đối vì không theo ý nghĩ của người khác, nếu xảy ra thì phản ứng ông thế nào

HUBERT VÕ: Cử tri gốc Việt nơi tôi đại diện đa số hội nhập vào văn hoá, giáo dục, đời sống Mỹ nên những gì họ quan tâm đều tương tự như những người Mỹ. Là người theo gia đình tỵ nạn Cộng sản 1975, tôi hiểu tâm tư của người Việt Quốc gia. Như chị từng thấy, tôi có mặt khá nhiều ở một số lễ hội, hoạt động văn hóa của nhiều hội nhóm, tổ chức của người Việt, và cũng từng gắn bó các phong trào yêu nước, vận động tranh đấu được một số việc trong quá khứ.

Những công việc của tôi đều dưới đường lối của chính phủ Hoa Kỳ nói chung và tiểu bang Texas nói riêng. Hoa Kỳ cũng đã và đang giao thương Việt Nam, hiện tại còn giúp mở rộng giáo dục, y tế cùng một số lãnh vực khác đều có mục đích thì tôi cũng không thể không đi vào vận hành phát triển thương mại với vùng Á Châu, trong đó có Việt Nam.

Vì vậy một số người Việt không hiểu hết nên có những lời nặng nề, nhưng tôi chọn lựa sự im lặng, tôn trọng quyền tự do  của mỗi người. Công việc mình vẫn tiếp tục làm những điều tốt cho đơn vị 149.

PV: Là người đang thực hiện nhiệm vụ của một nhà lập pháp, thường xuyên làm việc với Quốc hội tiểu bang tại Austin và ông đã giữ ghế này khá lâu, Ông có ủng hộ những người Mỹ gốc Việt ra tranh cử trong dòng chính? 

HUBERT VÕ: Tôi luôn ủng hộ, thậm chí có thể giúp đỡ, hướng dẫn những kinh nghiệm cần gì và tránh gì để bớt tốn kém về công sức, tiền bạc khi ứng cử viên ra tranh cử. Phải tìm hiểu kỹ khu vực mình tranh cử, người dân thế nào và muốn gì.

Xem thêm:   Mùa hoa nhĩ cán tím & hoàng đầu ấn ở Tràm Chim

Tôi vẫn ước ao có những người tài năng hoặc thế hệ trẻ gốc Việt tương lai nối tiếp trong các cấp của hệ thống chính quyền để đem giá trị tiếng nói của người Việt, một cộng đồng thiểu số nhỏ bé so với các cộng đồng khác để cho họ biết thêm về cộng đồng Việt Nam.

Dân biểu Hubert Võ tham dự lễ tưởng niệm nạn nhân 9/11 tại Houston vào năm 2022

PV: Cộng đồng người Việt tại Houston thực sự quan tâm điều gì có lẽ ông biết, và ông đã giúp đỡ được gì trong thời gian qua nơi mình đang phục vụ? 

HUBERT VÕ: Ðược bầu lên, không phải chỉ phục vụ riêng cho Cộng đồng người Việt mà tôi phải có trách nhiệm với các Cộng đồng gốc Á, Mỹ da trắng, da đen, Mexican… Tuy nhiên, tôi cũng từng quan tâm vấn đề dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam và ủng hộ qua một số hoạt động tại địa phương.

PV: Trong tình hình hiện nay, sự đối lập gay gắt giữa Cộng hoà và Dân chủ, cùng các vấn đề “nhạy cảm” khác trong các lãnh vực kinh tế, tội phạm, xã hội… thì khả năng ông sẽ bị ảnh hưởng trong cuộc bầu cử Midterm là điều không thể tránh khỏi, tâm lý của nhiều người là muốn có sự thay đổi, nhưng cuối cùng kết quả ngược lại. Ông có tự hào không?

HUBERT VÕ: Thực sự tôi không dám, tuy được nhiều lá phiếu của người Mỹ, các cộng đồng tín nhiệm.

Trên thực tế, khi có người ra vận động tranh cử trong khu vực mình sinh sống, đa số tổ chức, cộng đồng bạn đều tích cực mời Hubert Võ đến phỏng vấn, đặt nhiều câu hỏi để hiểu về mục đích, lập trường, năng lực đối ngoại… của ứng cử viên để có sự quyết định giao phó.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ những tâm tình với độc giả Trẻ. Chúc ông có thêm sức khỏe, thêm thành công trên con đường thực hiện nhiệm vụ của một người Dân biểu Tiểu bang Texas. 

HUBERT VÕ: Cảm ơn báo Trẻ luôn đồng hành những sinh hoạt của các cấp chính quyền cũng như hoạt động địa phương của cộng đồng người Việt. Nhân đây, tôi gởi lời cảm ơn đến quý đồng hương đã yêu thương, ủng hộ Hubert Võ  trong nhiều năm qua.

TT