Từ tháng Sáu năm 2021, thành phố biển Huntington Beach, California liên tục diễn ra các môn thể thao, lướt sóng, hội chợ, và bây giờ là Airshow.

The ThunderBirds. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Ðại dịch làm tê liệt tinh thần con người nên khi các mục giải trí lần lượt được tổ chức, ai cũng tỏ ra phấn chấn. Ba ngày cuối tuần thứ Sáu, Bảy và Chủ Nhật (Oct 1-3,2021) là thời gian được định cho các buổi biểu diễn Pacific Airshow. Hai buổi trình diễn đầu xảy ra hoàn hảo, nhưng buổi diễn cuối ngày Chủ Nhật bị hủy vì bờ biển Cali bị ô nhiễm do ống dẫn dầu vùng biển rò rỉ và loang rộng.

Năm nay, đánh dấu sự hồi sinh, Pacific Airshow đã trở lại với sự có mặt hùng hậu của các phi đội không lực quân sự cũng như dân sự. Ðây là lần thứ hai trong lịch sử, cả ba đội máy bay phản lực Bắc Mỹ – Blue Angels của Hải quân Hoa Kỳ, SnowBirds của Lực lượng Canada và Thunderbirds của Không quân Hoa Kỳ – cùng tham gia biểu diễn trong một chương trình, sau 20 năm.

Khán giả trên bãi biển. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Pacific Airshow quy tụ số lượng phi công quân sự và dân sự đông đảo hơn bất kỳ chương trình biểu diễn trên không nào trong lịch sử Hoa Kỳ. Các viên chức thẩm quyền của thành phố xác nhận, có 1 triệu rưỡi người đã xem buổi biểu diễn Airshow này, chỉ riêng vào ngày thứ Bảy, đã phá vỡ kỷ lục lịch sử số lượng những người xem các sự kiện khác của thành phố. Ngoài ra, còn nhiều triệu khán giả xem trực tuyến qua hệ thống mạng Hulu.

Pacific Airshow đầu tiên diễn ra vào năm 2016, thu hút hàng trăm ngàn người đến Huntington Beach. Họ đến để xem sự tiến triển của kỹ thuật hàng không, sức mạnh của không lực cùng kỹ năng bay bổng của các phi công trên một trong những bãi biển hoang sơ nhất ở California. Chỉ trong vòng 5 năm, Pacific Airshow đã hai lần được vinh danh và gần đây nhất lại được USA Today’s 10 Best bình chọn là 1 trong Top 3, những cuộc biểu diễn không lực hay nhất năm 2021. Sự kiện này đã trở thành mục tiêu hấp dẫn nhất của lịch giải trí mùa Thu cho người dân và du khách từ các nước châu Âu và châu Á, đồng thời mang lại hơn 100 triệu đô la cho thành phố Huntington Beach, quận Cam và Nam California.

The Blue Angels. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Cư dân quận Cam gần khu phố biển Huntington trong những ngày này đã nghe những tiếng gầm rú của các phản lực cơ bay đi bay lại. Ngay ở khu chợ ABC hay Phúc Lộc Thọ, nhìn về phía biển, người ta cũng thấy được các chiếc máy bay phản lực phun khói hay nhào lộn tít trên không trung.

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 28 tháng 3 năm 2024

Các đài truyền hình, phát thanh và truyền thông rầm rộ loan tin, tường trình sự kiện đáng ghi nhớ này. Vé xem biểu diễn 3 ngày bán hết nhẵn. Chỗ đậu xe không còn chỗ trống, người ta phải đậu rất xa để đi bộ tới Huntington Beach Pier là cầu tàu gần khán đài chính của buổi trình diễn.

F 35 khạc lửa. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Người đến từ khắp nơi để tận mắt xem các màn biểu diễn ngoạn mục và nguy hiểm hiếm có này. Ngay từ sáng sớm tinh mơ, người ta đã lũ lượt kéo đến, phần lớn là cả gia đình. Họ mang theo kính mát, nón, áo lạnh, ghế ngồi cho một ngày dài, kèm theo thực phẩm, đá, bia, nước uống và bao nhiêu thứ lỉnh kỉnh khác.

Ngoài khơi, những chiếc cruise chở người đi xem và chụp hình xếp thành hàng ngang, dài từ Newport Beach đến Huntington Beach. Một cư dân phố biển tâm sự khi được hỏi nghĩ gì về sự kiện này, nói: “Tôi cảm thấy như họ đã mở cánh cổng và chúng tôi tựa thú được xổng chuồng”.

Phản lực bay sát cầu tàu. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Trên bãi đậu xe dành riêng cho VIP có những chiếc xe truck dài, đồ sộ mang huy hiệu quân đội của không quân, lục quân, Navy, Người nhái, Nhảy dù…  đã đậu đầy tự lúc nào.

Các tiết mục biểu diễn được điều phối nhịp nhàng với những màn nhảy dù của US Navy Leap Frogs hay máy bay cánh quạt Lucas Oil Pitts S-111B với phi công Michael Wiskus thả khói và nhào lộn chuyên nghiệp. Phi công Jeff Boerboon điều khiển chiếc Yak 110 cánh quạt lạ mắt và đầy ấn tượng.

Bụng hai chiếc phản lực sát nhau chỉ vài feet. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Chiếc phản lực F35 được đem ra trình làng lần này là phi cơ nổi bật nhất chương trình. Ðội trình diễn F-35 Lightning II, đại diện chính thức cho Không quân Hoa Kỳ do Thiếu tá Kristin “BEO” Wolfe, chỉ huy. Cô Kristen là nữ phi công trình diễn đầu tiên của đội. Cuộc trình diễn của F-35 làm khán giả “lác mắt” vì tốc độ, sự nhanh nhẹn và khả năng xoay trở cực nhanh của máy bay (lên đến 9Gs). Với hiệu suất chính xác đến kinh ngạc. Lightning II là máy bay chiến đấu tàng hình, đa chức năng, không đối không và chuyên tấn công mặt đất. Tuy nhiên, màn trình diễn chính thức của 3 đội phi cơ lão luyện là điểm nhấn của chương trình. Người xem thích thú, vỗ tay, hò hét, cổ vũ. Họ chính là:

Màn nhảy dù của một US Navy Leap Frogs. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

The ThunderBirds

Xem thêm:   Cao Xuân Huy

Trở lại Huntington Beach lần thứ tư là niềm tự hào của đội Thunderbirds thuộc Lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Ðội thành lập vào năm 1947, và trình diễn chính thức vào năm 1953. Kể từ đó, hàng trăm phi công máy bay chiến đấu giàu kinh nghiệm này đã trở thành “đại sứ” cho Hoa Kỳ, tượng trưng cho lòng yêu nước, sự chính xác và tính chuyên nghiệp. Mỗi phi đội Thunderbird bao gồm 6 phi công, thực hiện các màn nhào lộn trên không, thường bay theo đội hình với các đầu cánh chỉ cách nhau vài feet. Lần này, họ sử dụng loại phản lực Lockheed Martin F-16 Fighting Falcons, biểu diễn với độ chính xác đáng kinh ngạc. Các cảnh nhào lộn, thực tập giao đấu, không chiến hay xếp đội hình khiến khán giả thích thú và thán phục.

Phi đội bắt đầu tách rời. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

The Blue Angels

Ðội Blue Angels của Hải quân Hoa Kỳ là đội trình diễn trên không số một thế giới và họ đã truyền cảm hứng cho hàng tỷ người trên toàn cầu. Năm nay, phi đội nổi tiếng này kỷ niệm 75 năm thành lập và ra mắt máy bay F / A-18 Super Hornet mới của họ. Ðội chuyển đổi từ phản lực Hornets cũ đã bay trong 34 năm sang Hornets mới. Blue Angels cũng đã cập nhật máy bay hỗ trợ của mình lên C130J, được gọi là Fat Albert.

C130J Fat Albert. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

The Canadian Forces SnowBirds

Xem thêm:   Chuyến Tầu Tập Kết

Vũ điệu ba-lê trên không trung. Ðội Canadian Forces SnowBirds chuyên nhào lộn trên không với 9 chiếc máy bay phản lực trông như những con Chim Tuyết tao nhã đã trở lại Huntington Beach năm nay là lần thứ ba. Họ tham gia cùng diễn với đội Blue Angels để đồng dẫn chương trình Airshow. Các con “Chim Tuyết” này bay thành nhóm và xếp nhiều hình thể khác nhau, chỉ cách nhau 4 feet. Ðiều này cực kỳ khó khăn vì tốc độ trung bình của phi cơ là 600 km một giờ. Họ chính thức được gọi là Phi đội trình diễn đường không 431 của Lực lượng Canada. SnowBirds đã làm mãn nhãn khán giả tại Pacific Airshow hai lần trong 5 năm qua và người hâm mộ có thể mong đợi một màn trình diễn ấn tượng khác trong năm tới trên máy bay phản lực Canadair CT-114 Tutor của họ.

Cuộc trình diễn kéo dài 6 tiếng đồng hồ kết thúc trong sự hài lòng và hãnh diện của bao nhiêu người xem.

The SnowBirds. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

TT