Mùa lễ cuối năm thường là thời điểm chúng ta bận rộn với nhiều hoạt động vui chơi náo nhiệt, ăn uống, tiệc tùng, mua sắm, hay du lịch đây đó. Đồng thời cũng trong không khí vui vẻ hưởng thụ này, có những việc thiện nguyện xung quanh chúng ta vẫn được thực hiện trong thầm lặng và đều đặn như vòng quay của chiếc kim đồng hồ không ngưng nghỉ. Có những thiện nguyện viên đã hy sinh thời giờ vui hưởng để góp bàn tay vào với mục đích chia sẻ tình yêu thương và mang niềm vui tới những người kém may mắn. 

community-food-bank7

Mọi người đang xếp hàng bên ngoài CFB từ khá sớm để lấy phiếu nhận thực phẩm.

Phóng viên Trẻ đã ghé thăm Community Food Bank, một cơ quan thiện nguyện thuộc cộng đồng Dallas-Fort Worth, trong ngày họ phân phối thực phẩm tất bật nhất vào dịp lễ năm nay.

Tọa lạc ở phía Nam, gần trung tâm thành phố Ft. Worth, Community Food Bank (CFB) là nơi có thể những người may mắn như chúng ta chưa bao giờ đặt chân tới, nhưng biết bao người trong hoàn cảnh khó khăn thường hay tìm đến để được nhận thực phẩm đủ ăn cho vài ngày.

community-food-bank6

Hai thiện nguyện viên đang sắp xếp đồ hộp nhận từ những công ty tài trợ.

Thông thường CFB giúp đỡ cho khoảng 450 gia đình mỗi ngày. Tuy nhiên, trong những ngày lễ lớn cuối năm như lễ Thanksgiving, Christmas, hoặc New Year, con số tăng lên gấp 10 lần. Trong lúc nhiều người, trong đó có bạn và tôi, đứng xếp hàng bên ngoài từ 5 giờ sáng tinh mơ chờ cửa hàng mở để được mua món đồ giảm giá đặc biệt trong ngày Black Friday, hay sau Christmas… thì  cũng  có hàng ngàn người trùm mền kín mít, mặc áo nhiều lớp đứng chờ trước giờ CFB mở cửa (9 giờ sáng) để lấy thực phẩm tươi về cho gia đình ăn uống trong ngày lễ.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Buổi sáng này, có nhân viên của CFB, thiện nguyện viên, thêm những phóng viên nhà báo và đài truyền hình địa phương, họ đã bắt đầu túc trực từ sáng sớm. Trong “rừng” người tấp nập xung quanh tòa nhà CFB, mọi người không thể không chú ý tới giọng nói vang vang từ cái loa, nhắc nhở mọi người xếp hàng thẳng lối, vừa hỏi thăm và chúc lễ họ, khi tới gần mới biết là từ một người phụ nữ có thân hình nhỏ thó, mang đôi ủng cao bồi trắng, tên Regena Taylor, là giám đốc điều hành CEO của CFB.

community-food-bank5

Thiện nguyện viên kiểm phiếu nhận thực phẩm.

Bà Regena cho chúng tôi biết CFB có hơn 6,000 gia đình đến ghi tên lãnh phần ăn cho mùa lễ năm nay và buồn thay, con số cứ tăng lên hơn vài trăm gia đình mỗi năm. Tình hình kinh tế trong nước dường như ổn định hơn, tỉ lệ người thất nghiệp có giảm dần, tuy nhiên tiền lương của cá nhân không được tăng thêm. Do đó những gia đình đông con thường gặp khó khăn trong việc chi tiêu, phải chi trả tiền thuê nhà, và chi phí ăn uống trong ngày lễ đối với họ cũng rất tốn kém. Cụ thể, CFB đã cố gắng vận động gây quỹ trước ngày lễ Tạ Ơn khoảng 2- 3 tháng để bảo đảm những gia đình này sẽ có ít nhất một bữa ăn lễ truyền thống Mỹ bổ dưỡng (gồm gà Turkey, hay thịt ham hun khói).

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Bà và chồng là ông Rudy Taylor đã làm việc với sự đam mê và tình yêu thương có được từ lòng tin đạo. Họ đã gắn bó với CFB hơn 17 năm, mang sứ mệnh “đẩy lùi cái đói” và “cho ăn, cho hy vọng”. Ðối tượng họ phục vụ là những gia đình nghèo, thu nhập không ổn định, người khuyết tật, các vị thương binh, cao niên, những người đang thất nghiệp và ngay cả thú nuôi của họ. Bà nói xung quanh chúng ta cứ 4 em nhỏ thì có 1 em mang bụng đói đi ngủ.

community-food-bank4

Thực phẩm sẵn sàng để phân phát trong ngày lễ có cả hoa tươi.

Khi được hỏi về sự hoạt động của CFB có khác gì so với những tổ chức food bank khác, bà Regena giải thích: Food Bank thường đóng vai trò như một kho lưu trữ thực phẩm, các nguồn thực phẩm này được kêu gọi đóng góp và phần lớn từ nguồn dư thừa trong xã hội nhưng vẫn còn sử dụng được. Kho thực phẩm này sẽ được chuyển đến những tổ chức thiện nguyện trong địa phương để cuối cùng đưa đến cho những người cần. Còn CFB  hoạt động khác hơn, ở đây chúng tôi phục vụ trực tiếp, không có giới hạn vùng phục vụ theo Zipcode và phân phối thực phẩm hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể đi tránh bão từ Houston, Louisiana, hay Florida, hoặc chỉ có Mexico ID hoặc hộ chiếu Việt Nam, hoặc không có giấy chứng từ hợp pháp gì hết, bất kể ai tới CFB gặp khó khăn cần hỗ trợ, đều sẽ được tôn trọng và giúp đỡ miễn phí.

Phóng viên Trẻ  (PVT): Trong mùa lễ này, CFB nhận nguồn thực phẩm từ đâu để có thể phân phát cho hơn 6,000 người?

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Regena Taylor: Chúng tôi rất may mắn khi được hợp tác với nhiều công ty tài trợ thực phẩm lớn và nhỏ trong vùng như Walmart, Trader Joe’s, Borden’s Dairy, các quỹ từ thiện và tấm lòng thành giúp đỡ của những cá nhân, gia đình ở khắp mọi nơi. Tôi cũng muốn cảm ơn báo chí, truyền thông media như báo Trẻ đã giúp truyền đạt thông tin cần hỗ trợ đến với độc giả.

community-food-bank3

Điểm phát thực phẩm

PVT: Vậy sau mùa lễ, CFB có cần hỗ trợ gì thêm từ cộng đồng?

Regena Taylor: Có chứ, vì mọi người chúng ta cần phải ăn mỗi ngày mà! Chúng tôi luôn luôn cần sự trợ giúp quanh năm, không chỉ có mùa lễ, để tiếp tục giúp nhiều người gặp khó khăn hơn. Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn có thể đóng góp thực phẩm, tài chính cho hoạt động của CFB, các hiện vật khác ngoài thực phẩm cho người nghèo, hoặc bạn có thể trở thành thiện nguyện viên cùng chung sức với tổ chức tôi.

Bạn có thể hỗ trợ đóng góp cho Community Food Bank trên website: http://www.food-bank.org/

community-food-bank1

Tổ chức Source of Hope góp phần lo bữa ăn cho các thiện nguyện viên.

PVT: Bà có lời nhắn nhủ gì đến độc giả của Trẻ?

Regena Taylor: Nếu bạn đọc được bài viết này, và nếu bạn từng trải qua hoàn cảnh khó khăn của những người di dân bước đầu sang Mỹ, được sự trợ giúp để có thêm hy vọng tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, thì chúng tôi hy vọng bạn có thể san sẻ sự cảm thông và tấm lòng giúp đỡ tới những người kém may mắn hơn xung quanh bạn. Chúc bạn và gia đình một mùa lễ an lành và hạnh phúc.

community-food-bank2

Một thiện nguyện viên của trường Texas Christian University (phải) tiếp xúc với bà Regena Taylor

PVT: Cám ơn bà, ông Rudy, và Community Food Bank đã dành tâm huyết và tình thương giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cộng đồng của chúng ta. Những việc làm của Food Bank rất có ý nghĩa và đáng được trân trọng. Chúc ông bà luôn khỏe và vui vẻ!

community-food-bank

Phóng viên Trẻ phỏng vấn bà Regena Taylor.

HV