Hơn chục năm rồi, người Việt đã quen với cách nói “từ nhà tù nhỏ bước ra nhà tù lớn” để chỉ những người tù chính trị mãn án trở về nhà. Những tưởng đó chỉ là cách nói ám chỉ tình trạng mất tự do, dân chủ, mất nhân quyền ở Việt Nam. Vậy mà trong tình hình hiện nay, cả nước là “nhà tù lớn” đã trở thành hiện hữu sầm sầm trước mắt mọi người.

Số là mỗi lần phát hiện ở đâu, khu phố nào, làng nào, xã nào, quận nào, tỉnh nào, cơ quan nào… có người nhiễm cúm Tàu, không cần biết tình trạng sức khỏe người “bị nhiễm” đó như thế nào, nhà cầm quyền Cộng Sản lập tức cho lính căng dây, đóng chốt, rào các lối ra vô tại địa điểm đó, cấm “nội bất xuất, ngoại bất nhập,” mặc kệ dân chúng bên trong “tự sinh tự diệt.” Dân bị nhà nước bao vây cấm vận tự lo lẫn nhau, chia sẻ thức ăn, đồ dùng cho nhau, mà không thấy nhà nước Việt cộng bén mảng tới cung cấp nhu yếu phẩm gì. Nực cười hơn là nhà nước Việt cộng còn nhảy vô “cướp công” với dân bằng cách căng băng-rôn (banner) tự nhận như chính họ đang phát quà cứu trợ chớ không phải dân, dù dân kêu góp thêm thực phẩm vô họ cũng làm thinh. Ðây là chỉ nói về những người dân ở tại địa phương, người đi xa về còn thảm thương hơn. Trong số này phần lớn lại là người nghèo đi các tỉnh đi làm mướn, đi xuất khẩu lao động, đi du học Ðông Nam Á diện tự túc.

Theo thống kê gần hai năm qua nước Mỹ có 33.6 triệu người nhiễm cúm Tàu và có 604 ngàn người chết vì cúm Tàu, nhưng nước Mỹ chưa bao giờ bị “ngăn sông cấm chợ,” chưa bao giờ bị “bỏ tù” cả khu phố, “bỏ tù” cả quận hay “bỏ tù” cả bệnh viện như Việt Nam thời nhà sản. Các tiệm tạp hóa, chợ thực phẩm vẫn mở cửa buôn bán, hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn đầy đủ dù đã xảy ra tình trạng đầu cơ tích trữ kiếm lợi. Người nào có triệu chứng bệnh nặng thì vô bệnh viện, người nào mới nhiễm cứ ở nhà tự cách ly. Trong khu phố có người nhiễm thì cả khu phố vẫn sinh hoạt bình thường, mọi người tự giác không sang nhà của nhau nên đâu cần phải căng dây, lập chốt, cấm vận cả khu phố. Anh bạn tôi ở Little Sài Gòn thấy có triệu chứng giống nhiễm bệnh đã đi xét nghiệm (và có nhiễm) nên về nhà tự cách ly, tự chữa đơn giản chỉ là uống Tylenol (mua tự do trong tiệm Costco không cần toa bác sĩ) và chế độ ăn uống kiêng cữ thì hết bệnh. Người Little Sài Gòn vẫn đi biểu tình rần rần các đợt vận động bầu cử Tổng thống vừa qua, xe cộ lưu thông thoải mái.

Xem thêm:   Dubai

Trong khi cả thế giới đang nháo nhào lên, nhất là nước Mỹ, vì sự tàn phá của virus Chệt cộng, thì các lãnh đạo cộng sản Việt Nam vênh váo tuyên bố nào là “chống dịch như chống giặc,” “tiến công,” “phòng thủ,” “chiến lược,” Việt Nam không có dịch… lung tung beng hết. Phó Thủ tướng nhà nước Việt cộng Vũ Ðức Ðam còn mạnh miệng khẳng định: “Dù có nhiều ca nhiễm, dù con virus này ở đâu có đáng sợ, nhưng mà với Việt Nam ta, chắc chắn là nó không làm gì được.” Ðồng thời, cho mở rộng cửa biên giới đón tiếp người các quốc gia khác (nhiều nhất là từ Trung cộng) sang Việt Nam ăn chơi, ngủ, nghỉ, làm việc như bình thường. Trên mạng xã hội, nhà nước Việt cộng lùa đội quân dư luận viên chửi bới, tấn công các trang nào dám nói Việt Nam có dịch, truy tìm phạt vạ người dân nào dám đăng bài nói có dịch. Vậy là dịch cúm Tàu ở Việt Nam qua sự “lãnh đạo sáng suốt tài tình của đảng ta” đã được dập tắt hoàn toàn… trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, “kim trong bọc có ngày lòi ra,” đã là dịch thì không thể cứ lấy cái thúng “bệnh nền” úp mãi con voi cúm Tàu được, cuối cùng phía nhà nước Việt cộng đành tung hê tin tức ra truyền thông để tiện bề công khai quyên góp và “làm tiền” người bệnh. Các ngôn từ F0, F1, F2, F3 (mà trước đây chỉ được nhắc tới trong các bài học môn Sinh vật) nhảy múa náo loạn lung tung trên mặt báo, khiến tôi có cảm giác Việt Nam bây giờ là một “trại nhân giống chăn nuôi” khổng lồ.

Thông điệp của Vũ Đức Đam

Theo nhiều người dân ở Việt Nam, người bị cách ly 21 ngày ở khu tập trung cách ly (nhà nghèo) phải trả phí khoảng từ 5-6 triệu hồ tệ, người giàu xin cách ly ở các khách sạn (trong danh sách Bộ Y tế chỉ định) phải trả phí khoảng 40 triệu hồ tệ. Sau đó về nhà tự cách ly tiếp 7 ngày rồi đi làm test và tự trả phí test khoảng 1 triệu hồ tệ nữa. Kiểu cách ly ở các “trại tập trung” đời mới này với nhiều người lạ dồn vô ở chung một phòng rất dễ xảy ra lây nhiễm chéo giữa người có bệnh và người không bệnh. Chưa có quốc gia nào mà nhà cầm quyền cho xịt Cloramin B ngoài đường để “diệt virus,” chưa có quốc gia nào bắt trẻ con 5 tuổi một mình đi cách ly, đứa trẻ còn ẵm ngửa trên tay cũng cách ly, dùng xe cần cẩu để bắt người đi cách ly, “bỏ tù” cả bệnh viện vì một người có nhiễm bệnh đến khám, cấm chợ mua bán thực phẩm, cấm đường… rồi bỏ mặc dân tự cứu đói lẫn nhau.

Xem thêm:   Phải đâu miền đất hứa

Tại nơi cách ly, bệnh nặng dùng máy trợ thở Ecmo thì riêng chi phí khởi động máy bệnh nhân phải trả trước khoảng 100 triệu hồ tệ, sau đó tính chi phí mỗi ngày (chưa tiết lộ giá) mỗi lần thay dây máy thở người nhà phải ký giấy cam kết “chết không đòi bồi thường, kiện cáo” (dù có tiên lượng cầm cự 30%.) Tất nhiên, tiền mua dây mới người nhà bệnh nhân phải trả trước (chưa tiết lộ giá dây.) Tính sơ sơ, mỗi bệnh nhân nhiễm cúm Tàu nặng nhập viện phải chi phí hơn nửa tỷ hồ tệ (tương đương $ 21,700.00.) Ðây là thông tin từ nhân viên y tế tại khu cách ly tiết lộ cho dân biết. Hỡi ôi! Chi phí như vầy dân nghèo sao sống nổi nếu lỡ dính con cúm Tàu? Nhớ thời gian tôi làm công chức nhà nước ở Việt Nam, 16 năm tại chức tôi chưa từng được cầm trong tay 10 triệu hồ tệ là tiền riêng của tôi. Cả nhà tôi không ai có số tài khoản bank, bởi vì làm ngày nào đủ ăn ngày nấy, ở đâu ra tiền dư mà gởi nhà bank. Mấy tháng trước, tôi gặp chị bác sĩ gia đình, chị ấy ghi giấy kêu tôi đi test cúm Tàu, đi chích ngừa, tất cả hoàn toàn miễn phí. Chị bác sĩ còn kể có bà bệnh nhân sợ nhiễm bịnh tới mức bị ám ảnh, từ đầu mùa đến nay tuần nào bả cũng đi lấy mẫu test. Tội tình gì không đi, test miễn phí mà. Bà bệnh nhân này mà ở Việt Nam thì chi phí test (xét nghiệm) của bả cũng đủ sạt nghiệp. Riêng tôi, chích ngừa thì tôi đi, còn test thì tôi… trốn. Tôi nghĩ rồi, nếu lỡ dính như anh bạn kể trên tôi cứ ở nhà tự cách ly là xong, đi test làm chi cho mất thời gian.

Xem thêm:   Thương Hoa Tiếc Ngọc

Theo tin tức nhà nước Việt cộng công bố, đến 5:00 pm 25/6/2021 thì số tiền quyên góp vào Quỹ vaccine COVID-19 là 7,610 tỷ hồ tệ (khoảng hơn 330 triệu USD.) Trong khi đó, nhà nước Việt cộng tổ chức các điểm “chích dịch vụ” (nghĩa là thu tiền người đến chích vaccine,) còn tại các cơ quan, tổ chức, công xưởng, doanh nghiệp… thì nhà nước cứ bổ đầu người mà thu tiền chích vaccine ở người lãnh đạo đơn vị, chủ lao động và trừ vào lương nhân viên dù họ từ chối chích, nhà nước không chích free cho dân.

Nhiều người ở Việt Nam cho rằng nhà nước Việt Cộng đang lợi dụng dịch bệnh, lợi dụng quyên góp để cướp tiền trong túi dân nghèo, cướp tiền của doanh nghiệp và lợi dụng dịch để làm giàu?

TPT