Tôi không biết người già ở Mỹ có thích thú và mong đợi “hưởng thụ” ngày Black Friday hay không vì tôi chưa thấy người già chen chúc vô các stores vào những dịp này, nhưng tôi dám khẳng định lớp trung niên (như tôi) và lớp trẻ rất mong đợi, hào hứng với Black Friday.

Trước đó, các đài truyền hình, báo chí, internet rầm rộ quảng cáo chương trình bán hàng giảm giá “shock” nhân dịp Black Friday của các thương hiệu uy tín và chuỗi doanh nghiệp lớn. Sau đó thì truyền hình, báo chí đưa ảnh chụp, video thanh niên Mỹ xếp hàng dài dằng dặc từ nửa đêm trước các cửa tiệm điện tử, tiệm bán đồ gia dụng để được vô tiệm mua những món hàng giảm giá mong đợi, được ưu tiên cho 5 – 10 khách hàng đến sớm nhứt. Giá giảm rất thấp, thậm chí chỉ còn vài chục dollars gọi là “tượng trưng” cho việc bạn “mua” món hàng phẩm chất cao mà ngày thường nó khá là mắc tiền. Mọi người cũng khoe ra niềm vui mua được món hàng tốt giá rẻ, nói theo kiểu các cụ thời xưa ở miền Bắc là “giá hời.”

Trước Black Friday vài ngày, tôi đã vô website các tiệm lớn “nghiên cứu” kỹ coi có thứ gì tốt, hạ giá mà đúng món mình đang cần dùng để mua và tôi đã chọn ra được nhiều món. Tôi cũng có mặt ở tiệm từ rất sớm để chờ nhân viên tiệm tháo bỏ cọng dây niêm phong block hàng và tuyên bố khách hàng có thể lấy món đồ cho vô xe hàng của họ (vui như quang cảnh một cuộc “cắt băng khánh thành” vậy.) Khối lượng, chủng loại hàng hóa được giảm giá rất nhiều loại phong phú, từ loại mắc tiền như đồ điện tử, điện gia dụng, đồ nhà bếp, đồ nội thất (giường, nệm, gối, mền,) tới quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em v.v.

Black Friday cách đây 2 năm tôi và bạn đã vô tiệm Walmart mua được hai máy “printer and scan” hiệu Canon giá $19/cái. Mực in dùng cho máy này mỗi lần thay mắc gấp đôi giá mua máy in nên sau khi hết mực có sẵn trong máy thì tôi đã dùng chức năng scan của nó cho lưu trữ giấy tờ. Nó scan tài liệu rất tốt và tôi đã luôn dùng cho đến nay, coi như tôi đã mua được máy scan giá rẻ. Tôi mua được 4 sợi dây sạc (charging cord) có thể chuyển data dùng cho iPhone và laptop, giá $4/sợi, trong khi giá bán lúc bình thường phải hơn $12/sợi. Tôi cũng mua được một máy in Laser có wireless tiết kiệm mực hiệu HP giá $100, bằng một nửa giá thông thường. Tiệm chật cứng khách, trong khi tôi chỉ chọn mua những thứ rẻ tiền nhứt và mua ít nhứt thì rất nhiều người trung  niên, người trẻ nhộn nhịp ùn ùn cùng nhau khuân những chiếc TV bự tổ chảng 55 inches và nhiều đồ gia dụng, nội thất khác lên xe hàng.

Xem thêm:   Hang gấu

Ðấy còn là những ngày no đủ. Rồi đến những buổi chợ sáng, những ngày nhịn đói như hôm nay.” (Thạch Lam), TV vẫn quảng cáo ầm ĩ cho ngày Black Friday nhưng họ “chơi chiêu” bằng cách làm cho khán giả hoa cả mắt với các màu xanh đỏ tím vàng chói lọi nhảy múa xôm tụ để “dụ dỗ” người ta tới tiệm, nhưng lại không đưa ra được cụ thể món hàng nào giảm giá, món đó hấp dẫn ra sao đối với người tiêu thụ. Họ cũng có quảng cáo giảm giá iPhone 13 với điều kiện người dùng phải lệ thuộc nhà cung cấp mạng (không được đổi nhà cung cấp khác) và phải bán lại iPhone đang dùng (đời chưa cũ, thí dụ iPhone 11 pro max) với giá thu hồi có $150/cái. Tính ra người dùng bị lỗ nặng chớ có được giảm giá tẹo nào đâu.

Tôi hỏi bạn bè có ai đi xếp hàng ngày Black Friday không thì ai cũng trả lời “Không” một cách nhẹ hều. Hỏi cho biết tình hình và cảm giác của mọi người vậy thôi, chớ bản thân tôi cũng không hứng thú đi tiệm mua hàng nữa sau khi “nghiên cứu” website thấy những món cần dùng không hề giảm giá, các mặt hàng được giảm giá phần lớn là đồ chơi trẻ em rẻ tiền và rất ít mặt hàng. Tuy nhiên, ngày Black Friday tôi cũng chạy tới các tiệm lớn coi quang cảnh như thế nào, “bà con ta” có hớn hở, khấm khá như các năm trước không?

Xem thêm:   Dubai

Sau khi bỏ thời gian đi “kinh lý” hết các tiệm đã quảng cáo Black Friday trên TV thì tôi thấy tiệm nào cũng đìu hiu, vắng vẻ. Trước hết là các parking có rất nhiều chỗ trống gần cửa tiệm, trong khi những năm trước kiếm một chỗ đậu xe (dù xa) cũng rất khó. Lượng khách hàng ra vô tiệm, mua sắm cũng giống y như ngày thường vậy thôi, nghĩa là họ chỉ mua một ít hàng hóa thiết yếu cho đời sống mỗi ngày chớ không còn cảnh khuân vác kình kình như hai năm trước.

Tiệm Walmart “supercenter” ở thành phố Garden Grove được coi là tiệm bự nhứt, hàng hóa nhiều và phong phú chủng loại nhứt thì năm nay chỉ khoảng hơn hai chục mặt hàng được bày ở dãy duy nhứt ở lối đi chính giữa tiệm với dòng chữ “Black Friday” mà đều là loại hàng “không ai thèm nhìn tới.” Trong tiệm lèo tèo hơn chục khách đang… coi đồ (trong đó có tôi và một người bạn tôi.)

Tin tức về các tiệm bán đồ điện tử Best Buy liên tục bị cướp làm cho không khí buôn bán ở các tiệm Best Buy khu vực quận Cam cũng “căng như dây đờn.” Khoảng 4:30pm tôi “ngự giá thân chinh” tới tiệm Best Buy thuộc thành phố Orange. Ðến nơi, tôi cũng “chiếm” được một chỗ đậu xe rất gần cửa tiệm chứng tỏ khách hàng vô tiệm rất ít nhưng thấy có người xếp hàng đứng chờ tới lượt vô tiệm. Hóa ra đứng xếp hàng không phải do khách đông, mà do tiệm chỉ cho vô một lần 10 người thôi. Ðứng kiểm soát cửa là hai “ông Mỹ” bự như hai con voi, miệng mỉm cười nhưng mắt thì như soi “xuyên thấu” từng người. Ngạc nhiên quá, tiệm đâu bắt buộc khách đeo khẩu trang khi bước vô và tiểu bang từ lâu cũng bỏ quy định giới hạn số lượng khách trong tiệm rồi mà. Chúng tôi cũng đứng vô hàng và chưa đầy 5 phút sau đã tới lượt vô. Với kiểu “đề cao cảnh giác” này thì trong tiệm “vắng tanh như chùa Bà Ðanh” và tôi cũng không tìm thấy mặt hàng nào dành cho ngày Black Friday, tất cả mọi thứ đều giữ mức giá bình thường. Bạn tôi nói “Nó không lên giá là may rồi, ở đó mà đòi hạ giá.” Dù chấp nhận mức giá mua không giảm trong ngày Black Friday như chúng tôi cũng vẫn không tìm được thứ muốn mua dù đơn giản chỉ là cọng dây dùng kết nối từ iPhone qua microphone.

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Tôi đã không vô các tiệm Target vì tuy họ mời gọi mình tới tiệm ngày Black Friday nhưng trên website của họ chẳng có thứ gì đáng mua với giá giảm như những năm trước.

Ðiểm cuối cùng của tôi là tiệm Costco ở thành phố Garden Grove – nơi nổi tiếng nhộn nhịp và đông đảo khách hàng gốc châu Á nhứt khu vực quận Cam. Tuy tiệm đóng cửa lúc 8:30pm nhưng lúc khoảng 5 giờ chiều có rất nhiều chỗ trống ở phần parking gần cửa tiệm. Cư dân quận Cam đã từng mua sắm ở tiệm Costco này đều biết parking ở đây tuy rộng nhưng rất khó kiếm được chỗ đậu xe vào khoảng từ 10:00am đến 6:00pm bởi lượng khách hàng ra vô luôn đông đúc. Bên trong tiệm ít khách, tôi mua được hai hộp cà phê giảm giá còn $8.48/hộp, đây không phải giảm vì Black Friday mà là giá giảm định kỳ bình thường hàng năm. Nhìn quanh quẩn không thấy món nào gọi là “giá trị” hạ giá dù Costco thông báo đến Nov 29 mới chấm dứt Black Friday. Mọi năm, nhân dịp này, các tiệm thường đưa mặt hàng thức ăn, nước uống (sắp hết hạn sử dụng) vô nhóm bán trong ngày Black Friday, nhưng nay thì ngay cả thức ăn, nước uống cũng không giảm. Vậy là một Black Friday tẻ nhạt đã trôi qua.

TPT