Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga trên đất nước Ukraine và hình ảnh người tị nạn Ukraine được dân Ba Lan đón tiếp che chở như người thân làm thế giới ngưỡng mộ người dân xứ này. Ba Lan là nước được nhắc đến nhiều trong các bản tin thời sự hiện nay.

Trung tâm văn hóa & khoa học – 2018 Warszawa    

Từ thủ đô Warszawa của Ba Lan cho đến những thành phố như Krakow, Katowice, Gdansk, Poznan… mà tôi đã từng đi qua, dù một lần hay nhiều lần, thì vẫn cảm thấy vui thích khi trở lại. Một đất nước hiền hoà yên ổn, giao thông an toàn, đường phố sạch sẽ, và thêm nữa là vật giá nơi đây khiêm nhường hơn Na Uy gấp đôi hoặc gấp ba. Vé bay từ Oslo trung bình chừng 50€, có khi chỉ 20€ cho vé khứ hồi. Phương tiện giao thông công cộng dễ dàng, giá vé đi xe buýt xe lửa dưới 1€, chỉ bằng 1/15 so với taxi, có khi chỉ 1/20 (trong khi vé xe lửa từ nhà tôi đến phi trường cũng đã hơn 25€ một đường). Hơn nữa, ngoài xe buýt xe lửa ra thì còn có uber, và cho dù là tôi có chọn di chuyển bằng cách nào đi nữa, thì giá cả cũng bình dân hơn so với xứ Na Uy rất nhiều, vì thế nên cứ rảnh rảnh là tôi bay sang đó đôi ba ngày đổi gió.

Một góc phố ở Warszawa – 2018

Nhớ lần đầu tiên tôi đặt chân tới Ba Lan, khi mà cộng sản Ðông Âu mới sụp đổ một thời gian, lúc ấy nơi đây vẫn còn rất quê mùa, nghèo nàn và lạc hậu, đa số người dân không có một chữ tiếng Anh để lót dạ. Tuy nhiên, chỉ một thời gian không lâu, nghĩa là chỉ chừng mười mấy năm sau khi cộng sản sụp đổ, Ba Lan nói riêng và một số các quốc gia Ðông Âu nói chung, đã trở thành những trung tâm du lịch, khách ngoại quốc không mấy khó khăn vì rất nhiều người Ba Lan làm dịch vụ biết ngoại ngữ.

Xem thêm:   Về Cà Mau

Bên cạnh những khu phố cổ, nơi mà những kiến trúc cổ xưa được gìn giữ và bảo trì cẩn thận, những khu phố mua sắm tân thời đã được mọc lên, khang trang, sạch đẹp, tiện nghi, an toàn.

Bến cảng trong khu phố cổ – Gdansk 2022

Ba Lan không có nguồn tài nguyên phong phú, không có rừng vàng biển bạc, nên họ đã xây dựng lại đất nước bằng năng lực của mỗi một người công dân, trong lãnh vực sản xuất và xuất cảng các mặt hàng tiêu thụ, và hiện tại Ba Lan có một nền kinh tế mạnh nhất trong số các quốc gia ở Ðông Âu thời kỳ hậu cộng sản, và hiện cũng là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khối EU.

Ðiều đáng nói là tuy quốc gia của họ càng ngày càng phát triển, càng tân tiến, sự cạnh tranh kinh tế là rõ rệt, nhưng xã hội và con người ở đấy vẫn giữ được sự hiền hoà lương thiện, nương nhau mà sống chứ không phải lừa gạt nhau mà sống như ở một vài nơi nào đó trên quả địa cầu này.

Giữa lòng phố cổ – Gdansk 2022

Tôi đến Krakow vào tháng 3/2022, sau khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine bùng nổ chỉ độ vài tuần. Khi ấy, theo con số thống kê thì hơn 2.6 triệu người đã rời khỏi Ukraine và chừng 1.6 triệu đã đến Ba Lan lánh nạn. Riêng thành phố Krakow đã đón khoảng 100 ngàn người. Tuy nhiên, khi bước ra phố vào những ngày cuối tuần, tôi không hề thấy một dấu hiệu nào của sự đông đúc, ồn ào hay hỗn loạn. Giữa lòng phố, trên những con đường mòn, ven sông, bến xe, siêu thị v.v. Mọi sinh hoạt vẫn bình thường như lúc chưa có gì xảy ra. Nhìn hành động của Ba Lan và mọi nỗ lực để cứu giúp những người Ukraine trong thời chiến, tôi lại càng kính nể cái quốc gia bé nhỏ này hơn.

Giữa lòng phố cổ – không phải biểu tình nhưng lác đác vẫn có những người trẻ cất lên tiếng nói của mình bằng những biểu ngữ – Krakow 2022

Mùa hè năm nay, tôi trở lại Gdansk, là thành phố lớn thứ sáu của Ba Lan, và là trung tâm văn hóa, khoa học, cũng như đầu mối giao thông quan trọng ở miền bắc Ba Lan. Vào cuối Ðệ nhị Thế chiến, sự giao tranh dữ dội đã gần như phá hủy toàn bộ trung tâm thành phố, tuy nhiên, sau chiến tranh, phần lớn các tòa nhà cũ đã được tái thiết.

Xem thêm:   Lừa đảo online

Những năm sau này, Gdansk đã được mở rộng thêm với nhiều kiến trúc tân thời bên cạnh những khu phố cổ sầm uất, làm cho thành phố này nhộn nhịp và tấp nập hẳn lên, trở thành một điểm đến, không những cho du khách nước ngoài mà còn cho cả những người dân trong nước vì nơi đây có biển, nên nhiều người từ thủ đô và những thành phố khác đã đưa gia đình về đây nghỉ ngơi tắm biển vào những ngày hè nắng nóng.

Một góc nơi phố cổ – Gdansk 2022

Từ phi trường đến trung tâm phố chừng 15km. Giá taxi khoảng 20€, uber chừng trăm tư trăm rưỡi, còn xe lửa hay xe buýt thì dưới 1€.

Không cầu kỳ, không xa hoa, chỉ trong sự lặng lẽ và hiền hòa, Ba Lan đã chiếm được cảm tình của tôi và đa số những người đã đặt chân đến xứ sở này.

Phố cổ – Gdansk 2022

TH (bài và hình)