Trong thông báo có tựa đề “Ô nhiễm nước ở Hà Nội”, Đại sứ quán Mỹ viết rằng: “Từ ngày 9 – 10 tháng 10, cư dân ở Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm của Hà Nội báo cáo rằng nước máy của họ có mùi khó chịu và họ phải mua nước đóng chai để nấu ăn và tắm cho trẻ em”, và rằng “chính quyền Hà Nội tuyên bố nguyên nhân là do dầu thải đổ ra một con suối gần đó và tràn vào hồ chứa của công ty nước Sông Đà ở tỉnh Hòa Bình”. “Báo cáo kiểm tra nước cho thấy nước từ cơ sở xử lý nước Sông Đà có mức styrene, một hợp chất hóa học được sử dụng trong sản xuất nhựa và cao su, cao hơn khuyến nghị 1,3 – 3,6 lần”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ nói rằng “nước máy ở Việt Nam không thể uống trực tiếp hoặc nấu ăn”, đồng thời kêu gọi công dân “tránh” dùng nước máy và “sử dụng nước đóng chai”. Ngoài ra, công dân Mỹ cũng được khuyên “tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu có bất kỳ mối quan tâm về sức khỏe”.

Cảnh xếp hàng lấy nước sạch của người dân Hà Nội (Từ AFP)

Trong một cảnh báo tương tự, Bộ Ngoại giao Anh cho biết rằng “chính quyền Hà Nội đã thông báo rằng các hóa chất độc hại đã được phát hiện trong nước máy tại một số khu vực và vùng phụ cận của thành phố sau vụ đổ hóa chất”. Các công dân Anh được khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tránh uống hoặc nấu ăn bằng nước máy”. Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết rằng mỗi năm, các công dân nước này thực hiện hơn 300 nghìn chuyến thăm tới Việt Nam.

Xem thêm:   Người tháp chữ A vào tên PARIS

Khuyến cáo của Mỹ và Anh được đưa ra không lâu sau khi hai nước phương Tây này phát “cảnh báo đỏ” về tình hình ô nhiễm không khí “nguy hiểm” ở các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP HCM.