Chính Quyền Đặc Khu Hong Kong ban hành lệnh cấm đeo mặt nạ khi tụ họp tại các nơi công cộng, trong lúc Xứ Cảng Thơm đấu tranh tìm cách ngăn chặn bạo lực gia tăng trong thành phố. Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng Đặc Khu Hong Kong tuyên bố: Lệnh cấm có hiệu lực tử nửa đêm Ngày 04/10/2019, sẽ giúp Hương Cảng khôi phục sự hòa bình sau bốn tháng biểu tình phảng kháng chính quyền đặc khu.

Người Hương Cảng biểu tình chống luật cấm đeo mặt nạ. Nguồn hình: pbs.org

Nhưng nhiều người phản đối nói rằng, lệnh cấm này không thể ngăn cản họ tiếp tục phong trào phản kháng.

Một câu hỏi được đặt ra: Điều gì sẽ bị cấm ?

Theo quy định mọi người không được che mặt bằng mặt nạ sơn, hoặc các vật thể khác trong tất cả “các buổi họp công cộng,” bao gồm các cuộc tuần hành hoặc biểu tình –  được hay không được chính quyền cho phép.

Vi phạm luật này sẽ bị tù một năm’ đóng tiền phạt 25.000 Hong Kong Tệ, khoảng 3.200 Mỹ Kim.

Quy định này miễn trừ đối với  những ai cần đeo mặt nạ vì hoạt động chuyên nghiệp, vì tín ngưỡng tôn giáo hoặc vì lý do sức khỏe.

Việc miễn trừ sẽ được áp dụng cho các ký giả cần đeo mặt nạ phòng chống độc, trong thời điểm đang xảy ra các cuộc biểu tình.

Cảnh sát được phép yêu cầu mọi người tạm thời tháo mặt nạ ở những nơi công cộng, để xác minh danh tánh của họ.

Xem thêm:   Đông dược

Các chuyên gia pháp lý nói rằng, lệnh cấm sẽ khó thực hiện. Bởi vì tại Hương Cảng, dân chúng quen đeo khẩu trang để chống cảm lạnh.

Những người biểu tình đeo mặt nạ để che giấu danh tánh, khi họ bất chấp lệnh cấm của cảnh sát tham gia các cuộc biểu tình, đập phá nhà gia, các thương nghiệp thân Bắc Kinh, hay tham gia cuộc đụng độ trực tiếp với các nhân viên cảnh sát.

Họ cũng đeo mặt nạ phòng chống độc, để bảo vệ bản thân không hít phải lựu đạn cay.

Chính Quyền Đặc Khu cho biết, quy tắc này có thể ngăn cản mọi người can dự vào những hành vi đầy bạo lực, khi danh tánh của họ được che giấu cũng như giúp họ không bị trừng phạt.

Tuy nhiên các nhà phê bình nhận xét: Lệnh này chỉ thêm đối kháng với những người biểu tình, bởi vì họ phẫn nộ trước hành vi sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát.

Thứ Sáu Ngày 4/10/2019, trước khi Chính Quyền Đặc Khu Hong Kong tuyên bố luật chống đeo mặt nạ, hàng ngàn người xuống đường tuần hành chống lại đạo luật này.

Kim Lai, 27 tuổi, một người tham gia biểu tình tại Vịnh Đồng La nói rằng: “Thật không công bằng vì cảnh sát có thể bịt mặt để bảo vệ danh tánh của họ. Chúng tôi không có cách nào để khiếu nại về hành vi của họ. Ngay cả khi ban hành lệnh cấm đeo mặt nạ, tôi vẫn xuống đường đeo mặt nạ. Nếu tôi không giữ vững lập trường ngay lúc này, tôi sợ sẽ không có cơ hội để chứng minh bản thân trong tương lai.”

Xem thêm:   Trên lưng trời

Pháp Lệnh Khẩn Cấp  được chính quyền thực dân Anh Quốc phê duyệt năm 1922, nhằm dập tắt các cuộc đình công của thủy thủ Hương Cảng. Pháp lệnh này được áp dụng lần cuối cùng trong cuộc bạo loạn xảy ra vào năm 1967, khi những người cánh tả phát động các cuộc tấn công bạo lực trong thành phố.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết: Chính Quyền Đặc Khu sử dụng sắc lệnh khẩn cấp để ban hành lệnh cấm đeo mặt nạ, nhưng Hương Cảng không được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Cơ quan lập pháp của thành phố sẽ có cơ hội bãi bỏ lệnh cấm này, khi họ tổ chức phiên họp vào giữa Tháng Mười.