Hình: Công nhân nước ngoài tập trung trước Quốc hội Anh ở London hôm 4/9/2011. (Ảnh: AP)

Theo một báo cáo được Đại sứ quán Anh tại Việt Nam công bố: hơn 700 người Việt Nam bị nghi là nạn nhân của buôn bán người và bóc lột sức lao động tại Anh Quốc trong năm 2018. Thống kê của lực lượng Cảnh sát Anh cho thấy trong ba tháng đầu năm 2019 có hơn 5 ngàn người Việt Nam bị nghi là nạn nhân của buôn bán người và bóc lột sức lao động được ghi nhận. Số này tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Chính phủ Anh hiện đang viện trợ cho Việt Nam 3 triệu bảng để chống buôn bán người. Hai phía vào tháng 11 năm ngoái ký Biên bản Ghi nhớ về hợp tác phòng chống mua bán người. Mục tiêu nhằm tăng cường hợp tác, chia sẽ thông tin, hỗ trợ nạn nhân và phòng ngừa loại tội phạm này.

Theo AFP thì gói VIP đến Anh Quốc có giá cao nhất là  50 ngàn đô la Mỹ. Gói này bao gồm tiền vé máy bay, hộ chiếu giả và ngay cả một luật sư. Người mua gói VIP được cấp giấy tờ để bay sang Châu Âu mà nơi trung chuyển thường là Pháp, Đức hay Tây Ban Nha trước khi sang đích cuối là Anh Quốc. Mặc dù phi pháp nhưng gói VIP này được cho là an toàn hơn so với đi bằng đường bộ để đến được Xứ sở Sương Mù. “Gói thường” đi đường bộ cho ‘người rơm’ ước tính khoảng 15 ngàn đô la Mỹ.