Người dân Ukraine đang phải chịu đựng hy sinh to lớn để chống lại cỗ máy chiến tranh của Nga và cuộc kháng chiến hào hùng của họ có thể nói đang góp phần giữ an ninh cho thế giới tự do. Nay là lúc Hoa Kỳ và đồng minh cần phải trả lại món nợ của sự kiên cường này bằng cách gia tăng hỗ trợ cho chính phủ Kyiv.

Ukraine có thể chiến thắng – nguồn eurasiareview.com 

Tinh thần chiến đấu can đảm của quân đội Ukraine và việc các lực lượng của Nga không đạt được những bước tiến đáng kể trong suốt nhiều tuần qua đã gây ngạc nhiên không ít cho các giới chức Mỹ và đồng minh. Các loại vũ khí được cung cấp cho Ukraine trước cuộc xâm lăng chỉ với mục đích để tiếp sức cho một cuộc chống trả vừa đủ, và các giới chức quân sự của Hoa Kỳ lúc đó tiên đoán rằng Nga sẽ chiếm thủ đô Kyiv chỉ nội trong ba ngày.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã cố gắng hết sức để buộc một quân đội lớn hơn và được trang bị tốt hơn rất nhiều của Nga phải giậm chân tại chỗ. Các quốc gia phương Tây nay đang gấp rút đưa thêm vũ khí và quân trang qua biên giới phía Tây của Ukraine do vì chính phủ Kyiv nói rằng họ có nguy cơ sắp bị thiếu đạn dược.

Phát biểu tại cuộc họp thượng đỉnh NATO hôm Thứ Năm 24/3, trong đó có sự hiện diện của Tổng thống Joe Biden, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu đồng minh cần phải hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Ukraine có thể tự bảo vệ chính họ. Ông nói, “Ukraine cần sự hỗ trợ quân sự không giới hạn. Cũng như Nga đang sử dụng không giới hạn tất cả kho vũ khí của họ để chống lại chúng tôi.”

Ukraine yêu cầu được mua hoặc được nhận bằng cách nào đó chỉ một phần trăm trong số hàng nghìn máy bay quân sự và 25,000 xe tăng của NATO để có thể đẩy lùi cuộc xâm lăng của Nga. Cho đến nay NATO vẫn chưa đồng ý về lời yêu cầu đó.

Ông Zelensky nói thẳng với các nhà lãnh đạo của NATO rằng: “Ðiều tệ hại nhất trong thời gian chiến tranh là không có được câu trả lời rõ ràng về lời yêu cầu được giúp đỡ của chúng tôi. Như tất cả mọi dân tộc khác, chúng tôi có quyền được tồn tại.”

Hoả tiễn Javelin của Hoa Kỳ gây thiệt hại khá nhiều cho xe tăng của Nga – nguồn Creative Commons

Cuối tháng 2 vừa qua, Nga đã đưa khoảng 190,000 binh lính tới khu vực biên giới để tấn công xâm lăng Ukraine và cho đến nay đã tổn thất khoảng 40,000 quân, trong đó số bị giết, bị thương, bị bắt làm tù binh hoặc đào tẩu. Nga vẫn chưa đưa ra con số tổn thất chính thức, nhưng theo ước tính của NATO, có khoảng từ 7,000 đến 15,000 binh lính Nga đã bị thiệt mạng, và nếu dựa trên các số liệu từ các cuộc chiến tranh trước đây, cứ một người lính bị thiệt mạng thì có khoảng ba người bị thương, và với mức độ tổn thất về quân số khá cao nói trên sẽ khiến một phần lớn lực lượng Nga không có đủ khả năng thực hiện các chiến dịch tấn công trong những ngày sắp tới.

Xem thêm:   Liên minh phòng thủ chống Iran

Trên thực tế, trong suốt tuần lễ qua, quân đội Ukraine đã huy động các cuộc phản công và đẩy lùi được lực lượng Nga tại nhiều thành phố, trong đó có một số khu vực quanh thủ đô Kyiv, dồn họ vào thế phòng thủ thay vì tấn công.

Theo nhận định của giáo sư Eliot A. Cohen, nghiên cứu về quan hệ quốc tế tại Ðại học Johns Hopkins, nếu chỉ nhìn vào các số liệu có sẵn hiện nay, nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Ukraine đang trên đà chiến thắng. Với tình trạng giậm chân tại chỗ không tiến thêm được của quân Nga trên mặt trận tiền tuyến chỉ là một nửa bức tranh, bị che khuất bởi tấm bản đồ hiển thị bằng những đốm màu đỏ lớn, đã không phản ảnh đúng những gì quân đội Nga đang kiểm soát mà chỉ là những khu vực định hướng của họ. Sự thất bại trong hầu hết các cuộc tấn công từ trên không của Nga, không đủ khả năng để tiêu diệt lực lượng không quân và hệ thống phòng không của Ukraine, và sự tê liệt kéo dài trong hơn một tuần lễ của trục tiếp liệu dài 40 dặm ở phía bắc Kyiv là những sự thật không thể chối cãi. Gần đây hơn, quân đội Ukraine đã tấn công và phá huỷ một số cơ sở và tiêu diệt một tàu chiến của Nga tại bến cảng Berdyansk thuộc khu vực biển Azov, cắt đứt nguồn tiếp tế quan trọng của quân đội Nga ở hướng Nam ít ra là trong nhiều tuần lễ. Cùng với sự tổn thất quân số như nói ở trên, tương đương khoảng 20 phần trăm của toàn bộ lực lượng xâm lược bị loại ra khỏi cuộc chiến, đủ để khiến cho hầu hết các đơn vị chiến đấu của Nga không còn hiệu quả. Và không có lý do gì để nghĩ rằng tỷ lệ tổn thất nói trên đang giảm bớt – trên thực tế, các cơ quan tình báo phương Tây đang đưa ra phúc trình cho biết tỷ lệ thương vong vượt quá sức chịu đựng của quân đội Nga.

Xem thêm:   Vai trò đồng minh của Nhật Bản

Thêm vào đó là những sai lầm chiến thuật lặp đi lặp lại có thể nhận thấy trên các đoạn video ngay cả đối với những người không có chút am hiểu về chiến tranh: quân xa bị dồn ụ trên đường, không có bộ binh che chở hai bên sườn, không có hỏa lực pháo binh phối hợp chặt chẽ, không có trực thăng hỗ trợ từ trên không và phản ứng hoảng sợ trước các cuộc phục kích. Tỷ lệ 1-1 giữa số xe bị phá hủy so với số xe bị bắt hoặc bị bỏ rơi cho thấy một đội quân không có ý chí sẵn sàng chiến đấu. Nga không có khả năng tập trung lực lượng vào một hoặc hai trục tấn công hoặc chiếm giữ một thành phố lớn, là điều đáng được chú ý. Vì vậy, các vấn đề lớn về tiếp liệu và bảo trì mà quân đội Nga đang gặp phải cũng cần phải được phân tích một cách kỹ càng hơn.

Thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Ukraine – nguồn AP, LNP, Reuters và EPA

Bên cạnh đó thì quân đội Ukraine có được sự trợ giúp quân số từ bên ngoài (Nga cũng đang tuyển mộ lính đánh thuê) với khoảng 20,000 tình nguyện viên ngoại quốc, trong đó một số có thể không có kinh nghiệm hoặc gây nguy hiểm cho đồng đội của họ, nhưng nhiều tình nguyện viên khác rất có giá trị – bao gồm những tay súng bắn tỉa, lính cứu thương và chuyên viên đặc biệt từng chiến đấu trong quân đội của phương Tây. Quan trọng hơn, Ukraine đang được sự hỗ trợ của các ngành kỹ nghệ quân sự từ nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Thụy Ðiển, Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Czech. Hàng ngàn loại vũ khí tối tân được đổ vào Ukraine mỗi ngày: hoả tiễn chống tăng và phòng không thuộc loại tốt nhất trên thế giới, cùng với máy bay không người lái, súng bắn tỉa và nhiều thứ quân cụ khác. Hơn nữa, cần lưu ý rằng Hoa Kỳ có trong tay các tin tức tình báo chính xác về các vị trí quân sự của Nga và có lẽ cũng đang chia sẻ với quân đội Ukraine.

Xem thêm:   Khủng bố hồi sinh

Người dân Ukraine đang làm phần trách nhiệm của họ. Bây giờ là lúc thế giới tự do cần phải tiếp tục hỗ trợ cho họ nhiều hơn nữa và với mức độ khẩn cấp cần thiết. Thế giới tự do phải bóp nghẹt nền kinh tế Nga, gia tăng áp lực lên các nhân vật thượng tầng của Nga, nhất là những phần tử chưa hoàn toàn bị thuyết phục bởi thứ tư tưởng kỳ quái của Vladimir Putin về chủ nghĩa dân tộc Ðại Nga. Thế giới tự do bằng mọi cách phải huy động các cơ quan chính thức và không chính thức thâm nhập vào trong cái vỏ kén thông tin mà trong đó chính phủ của Putin đang cố gắng cách ly người dân Nga với những tin tức trung thực từ bên ngoài rằng hàng nghìn thanh niên của họ đang chiến đấu cho một cuộc chiến vô nghĩa, và hơn nữa đang gặp nhiều thất bại. Thế giới tự do cũng nên bắt đầu chuẩn bị thực hiện các phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh, nêu tên các bị cáo.

Và trên hết, thế giới tự do cần phải chuẩn bị sẵn sàng càng sớm càng tốt một kế hoạch tái thiết nền kinh tế Ukraine, vì không có gì có thể thúc đẩy sự tự tin của họ bằng cách cho họ hiểu rằng thế giới thật sự tin rằng họ có thể chiến thắng và có ý định giúp họ xây dựng một tương lai sáng sủa hơn mà một dân tộc sẵn sàng kiên quyết chiến đấu bảo vệ cho tự do đáng được hưởng.

Có như vậy dân tộc Ukraine mới có thể đạt được chiến thắng trước một kẻ thù lớn mạnh hơn họ gấp bội mà chỉ một tháng trước đây không ai dám nghĩ tới.

VH