Đối với người dân Trung Quốc, đáng lẽ ra ngày Tết Âm lịch phải là ngày vui nhất trong năm vì được nghỉ lễ và gia đình đoàn tụ. Nhưng năm nay thì khác, đặc biệt là người dân sống tại thành phố Vũ Hán (Wuhan) và các vùng quanh đó trong tỉnh Hồ Bắc (Hubei), không ai còn tâm trí để mừng Tết nữa mà thay vào đó là nỗi lo sợ vì một căn bệnh quái ác đang hoành hành tại đây.

Nguồn CNN   

Căn bệnh quái ác này do loại vi khuẩn corona gây ra. Loại vi khuẩn corona thuộc một họ vi khuẩn gây bệnh ở đường hô hấp và có thể lây lan khi người ta ho, hôn nhau hoặc có sự đụng chạm với nước bọt. Thường thì loại vi khuẩn này chỉ gây ra bệnh cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, con vi khuẩn đầy bí ẩn mới xuất hiện này lại rất nguy hiểm, và nghiêm trọng hơn nữa, người bị nhiễm bệnh có thể bị tử vong.

Hiện nay, các chuyên gia y tế Trung Quốc cũng như quốc tế đang chạy đua với thời gian để tìm hiểu về loại vi khuẩn Vũ Hán này để có thể biết thêm thông tin về mức độ lây nhiễm của nó ra sao, bệnh nghiêm trọng tới đâu và sự lây lan của nó như thế nào. Cho đến nay, người mắc bệnh vẫn chưa có thuốc chữa trị. Tuy nhiên, các giới chức y tế tin rằng thời gian ủ bệnh cho loại vi khuẩn này là khoảng 14 ngày, nghĩa là phải mất hai tuần lễ để người bị nhiễm vi khuẩn corona bắt đầu có triệu chứng.

Theo báo cáo chính thức của chính phủ, cho đến sáng Chủ Nhật mồng hai Tết, đã có hơn 2,000 người bị nhiễm bệnh và ít nhất 56 người thiệt mạng tại Trung Quốc – nghĩa là nếu tính từ ngày Thứ Sáu giáp Tết, số người nhiễm bệnh và số người thiệt mạng đã tăng hơn 100 phần trăm. Hơn 20 trường hợp nhiễm bệnh khác đã được xác nhận ở những nơi ngoài Trung Quốc, bao gồm Hồng Kông, Hoa Kỳ, Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Nam Hàn, Nepal, Ðài Loan, Pháp, Úc và Canada.

Trong thời gian nghỉ lễ đón Tết, có nhiều trăm triệu người dân Trung Quốc di chuyển bằng nhiều phương tiện để về sum họp với gia đình, và sự kiện này làm tăng thêm nguy cơ bệnh sẽ lây lan nhanh. Ðối với nhiều người từ nông thôn ra thành phố để làm việc thì thời gian nghỉ Tết là cơ hội duy nhất trong năm để họ được có nhiều thì giờ gặp con cái. Ðối với những người dân Trung Quốc khác thì đây là dịp đi du lịch tới Bắc Kinh và những thành phố khác trong nội địa, hoặc đi chơi ngoại quốc.

Người dân Trung Quốc xếp hàng chờ khám nghiệm tại một bệnh viện – nguồn New York Times

Nhưng năm nay, trong nỗi tuyệt vọng để tìm cách ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh, các giới chức chính phủ Trung Quốc đã cho ngưng hoạt động các hệ thống giao thông hoặc ra lệnh hạn chế đi lại tại 13 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của khoảng 35 triệu người đang sống trong khu vực, trong đó có thành phố Vũ Hán với 11 triệu dân, được cho là trung tâm nơi căn bệnh đang hoành hành.

Xem thêm:   Cấm TikTok

Nhiều đường phố trên khắp thành phố Vũ Hán gần như trống rỗng vào hôm Thứ Sáu, tức ngày cận Tết, ngoại trừ những con đường gần bệnh viện. Thành phố gần như bị đóng cửa: Những chuyến di chuyển ra ngoài thành phố hầu hết bị cấm đoán, và các hệ thống xe điện ngầm, xe bus và phà bên trong phạm vi Vũ Hán đều bị ngưng hoạt động. Nhiều người dân đứng xếp hàng dài tại các bệnh viện để được thử nghiệm xem có bị nhiễm bệnh, hoặc không thì người ta ở trong nhà chứ không ai dám ra ngoài.

Từ vài năm quan, Trung Quốc có tham vọng trở thành quốc gia hàng đầu thế giới trong lãnh vực y tế và khoa học. Họ đã đầu tư nhiều tỷ Mỹ kim trong ngành bào chế những loại thuốc mới nhất, xây dựng những phòng thí nghiệm hiện đại và đi tiên phong trong nhiều cuộc nghiên cứu y học. Giới chức lãnh đạo quốc gia này muốn các nhà khoa học Trung Quốc phải thắng được những giải thưởng Nobel trong tương lai.

Tất cả những nỗ lực và tham vọng trên hiện đang bị đặt trước một thử thách y tế hết sức sơ đẳng: ngăn chặn sự lây lan của một căn bệnh truyền nhiễm chết người.

Những dấu hiệu sớm nhất cho thấy họ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Một bệnh viện dã chiến đang được ráo riết thực hiện – nguồn headtopics.com/au/

Mặc dù đã một tháng kể từ khi phát hiện ra những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, các giới chức y tế Trung Quốc đã không đạt bao nhiêu tiến bộ trong việc ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này. Theo ước lượng mới đây nhất của Neil Ferguson, nhà lập mô hình về tình trạng bệnh lây lan tại đại học Imperial College London, cho biết cho đến trung tuần Tháng 1 có thể đã có tới 4,000 người tại Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh với loại vi khuẩn mới này.

Xem thêm:   Toàn tiền tỷ

Một số chuyên gia về y tế công cộng toàn cầu và người dân tại địa phương nói rằng chính quyền Trung Quốc đã tỏ ra quá chậm chạp trong việc tiết lộ công khai một số manh mối căn bản về loại vi khuẩn này và cách nó lây lan, mặc dù việc nghiên cứu để tìm căn nguyên của bệnh đòi hỏi phải mất một thời gian.

Các bệnh viện trong khu vực hiện đang bị quá tải và nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn trong việc thử nghiệm bệnh cho tất cả những ai đến khám. Nhiều người dân Trung Quốc tỏ ý nghi ngờ con số người nhiễm bệnh được báo cáo quá ít so với sự thật.

Trong khi các giới chức y tế và chính quyền địa phương vẫn theo thói quen chờ lệnh từ trung ương. Và cho tới khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên tiếng nói rằng các giới chức có trách nhiệm cần phải “công bố thông tin về bệnh lây lan cho kịp thời và tăng cường hợp tác quốc tế” thì đến lúc đó họ mới huy động một chiến dịch cách ly lớn nhất trong lịch sử, đóng cửa hệ thống giao thông công cộng, chặn đường và hạn chế việc di chuyển của người dân tại thành phố Vũ Hán và hơn một chục thành phố lân cận. Nhiều chuyên gia về dịch bệnh quốc tế cho rằng chiến dịch cách ly này có lẽ sẽ không mang lại hiệu quả.

Đường phố bị chặn để hạn chế việc di chuyển của người dân tại Vũ Hán – nguồn Getty Images

Sự đầu tư khổng lồ trong các lãnh vực về y tế công cộng và y học có nghĩa là Trung Quốc phải có đủ khả năng để ngăn chặn và giải quyết ổn thoả trong một thời gian ngắn nhất mỗi khi có những dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, Trung Quốc lại thường là một điểm nóng để cho những loại vi khuẩn mới xuất hiện và lan nhanh, một phần là vì thói quen phản ứng chậm chạp của các giới chức y tế và chính quyền như nói ở trên, phần khác là vì tại quốc gia này có nhiều giống dơi sinh sống – là loài động vật thường mang trong mình nhiều mầm bệnh – cùng với mật độ dân số cao ở nhiều vùng nông thôn và họ có thói quen thích ăn những loài thú rừng lạ cho dù đã từng bị cảnh báo là thịt thú rừng nhiều khi có mang sẵn mầm bệnh.

Xem thêm:   Mây đen phủ bầu trời...

Chính quyền Trung Quốc đang đứng trước một thử thách to lớn. Ông Tập Cận Bình từ khi lên cầm quyền đã không giấu diếm tham vọng khôi phục và đưa vị thế của Trung Quốc lên hàng lãnh đạo thế giới. Trong đó, họ sẽ chứng minh cho thế giới thấy rằng Trung Quốc có khả năng giải quyết được những vấn đề y tế cấp bách theo phương pháp của họ mà trước đây đã từng bị thất bại với căn bệnh SARS năm 2002 làm 774 người thiệt mạng. Thất bại trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh lần này có thể sẽ làm mất thêm uy tín của Trung Quốc trên trường quốc tế và gây thiệt hại đến nền kinh tế cũng đang gặp khó khăn của họ trong những ngày tới.

Riêng tại Hoa Kỳ cho đến cuối tuần qua đã có hai trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện. Trong đó trường hợp mới nhất liên quan đến một phụ nữ ở độ tuổi 60 sống tại Chicago đã đi du lịch Vũ Hán vào cuối Tháng 12 và trở lại Mỹ vào ngày 13 Tháng 1. Giới chức y tế Chicago cho biết người phụ nữ này đang bị cách ly tại một bệnh viện và sức khoẻ tương đối tốt.

Trường hợp phát hiện đầu tiên là một người đàn ông ở độ tuổi 30 sống tại tiểu bang Washington và người này cũng đã từng đi du lịch Vũ Hán.

VH

Arlington, TX