Khi bạn nghĩ đến việc kiểm soát độ sâu trường ảnh, bạn có thể nghĩ đến khẩu độ ngay lập tức. Ở dạng đơn giản nhất, điều này sẽ đúng. Tuy nhiên, các yếu tố khác đang ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh. Biết những yếu tố khác nhau này sẽ giúp bạn hiểu và kiểm soát độ sâu trường ảnh của mình.
Việc vận dụng các yếu tố về khẩu độ, khoảng cách đến đối tượng, tiêu cự và cách chúng ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh sẽ cho phép bạn thành thạo kỹ năng quan trọng này để tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp, dù là chân dung hay phong cảnh.
Độ sâu trường ảnh là gì?
Đầu tiên, bạn phải hiểu độ sâu trường ảnh. Ở dạng đơn giản nhất, độ sâu trường ảnh là khoảng cách giữa các vật thể gần nhất và xa nhất có vẻ sắc nét ở mức chấp nhận được trong ảnh. Dễ dàng phải không?
Khẩu độ so với F-Stop
Giả sử bạn đã từng nói chuyện với một nhiếp ảnh gia khác hoặc bất kỳ ai quan tâm đến nhiếp ảnh từ xa. Trong trường hợp đó, bạn sẽ nghe họ nói về khẩu độ và f-stop, và rất có thể, bạn sẽ trao đổi cả hai điều này trong một cuộc trò chuyện. Tôi cũng rơi vào cái bẫy này khi giải thích độ sâu trường ảnh và rằng có sự khác biệt. Có gì khác biệt?
Khẩu độ là độ mở có thể điều chỉnh được trong ống kính và kích thước của nó được đo bằng số f-stop. Bây giờ chúng ta đã biết sự khác biệt giữa khẩu độ và f-stop, chúng ta có thể khám phá những gì bạn có thể đạt được với nhiều f-stop khác nhau. Biết rằng điểm dừng f là kích thước khẩu độ ống kính của chúng ta sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa độ sâu trường ảnh cạn và độ sâu trường ảnh sâu.
Độ sâu trường ảnh cạn so với độ sâu trường ảnh sâu
Bạn có thể đã nghe các thuật ngữ độ sâu trường ảnh cạn và độ sâu trường ảnh sâu. Chúng có ý nghĩa gì và làm thế nào để chúng ta đạt được những kết quả này? Độ sâu trường ảnh cạn có hậu cảnh mờ và độ sâu trường ảnh sâu giúp mọi thứ được lấy nét, từ tiền cảnh đến hậu cảnh của hình ảnh của bạn.
Đạt được độ sâu trường ảnh cạn và độ sâu trường ảnh sâu
Mọi người đều muốn có hậu cảnh mờ đẹp trong ảnh chân dung hoặc ảnh macro. Để đạt được những kết quả này, bạn sẽ cần một ống kính có f-stop nhỏ (độ mở lớn) trong khoảng từ f/1.4 đến f/5.6. Sử dụng số f-stop nhỏ sẽ làm được hai việc. Đầu tiên, bạn sẽ đạt được hậu cảnh mờ hoặc hiệu ứng mờ ảo trong ảnh, tách chủ thể khỏi hậu cảnh. Thứ hai, nó sẽ cho phép nhiều ánh sáng đi qua ống kính vào cảm biến của máy ảnh hơn. Chúng ta không ngừng cố gắng để đạt được độ sâu trường ảnh cạn mà quên mất việc đạt được độ sâu trường ảnh sâu trong hình ảnh của mình. Bạn sẽ chọn điểm dừng F là f/5.6 hoặc cao hơn, cho phép độ sâu trường ảnh lớn hơn (độ mở nhỏ) và lấy nét được nhiều hình ảnh hơn. Thông thường, bạn sẽ chọn độ sâu trường ảnh sâu cho ảnh phong cảnh hoặc nơi bạn muốn lấy nét nhiều hậu cảnh hơn.
Lấy nét chính xác
Đạt được tiêu điểm chính xác là rất quan trọng khi nói đến độ sâu trường ảnh. Khi lấy nét, bạn sẽ muốn lấy nét vào chủ thể của mình. Điều này sẽ bảo đảm rằng đối tượng của bạn được lấy nét và lựa chọn f-stop của bạn sẽ xác định mức độ lấy nét của đối tượng.
Khoảng cách của chủ thể tới máy ảnh
Đối tượng của bạn càng gần máy ảnh thì độ sâu trường ảnh sẽ càng cạn. Nếu bạn lùi máy ảnh ra khỏi đối tượng, bạn sẽ có được độ sâu trường ảnh sâu hơn. Khi bạn để khẩu độ như cũ, hiện tượng này vẫn xảy ra. Tôi đã được hỏi tại sao hậu cảnh của chúng không bị mờ, dù tôi sử dụng khẩu độ f/2.8. Câu hỏi đầu tiên tôi hỏi là “Đối tượng của bạn cách hậu cảnh bao xa?” Câu trả lời thông thường là “Chỉ một vài feet thôi.” Một điều khác cần nhớ là chủ thể của bạn càng gần hậu cảnh thì hậu cảnh của bạn sẽ càng ít bị mờ. Tôi muốn chủ thể cách hậu cảnh tối thiểu 6 feet để chụp chân dung, nếu có thể.
Tiêu cự ống kính
Ngay cả tiêu cự của ống kính cũng sẽ ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh của bạn. Nếu bạn chọn ống kính 200mm, bạn có thể nhận được một số hiệu ứng mờ nghiêm trọng. Khi chụp ảnh chân dung, tôi thích sử dụng ống kính 70-200 f/2.8 để tạo ra độ sâu trường ảnh cạn. Nếu chúng ta chuyển sang đầu bên kia và chọn tiêu cự 14mm trên ống kính góc rộng, điều này sẽ tạo ra một bức ảnh sắc nét từ tiền cảnh đến hậu cảnh, ngay cả với khẩu độ f/3.5. Bạn có thể cần khẩu độ f/16 để đạt được độ sâu trường ảnh tương tự.
Đôi khi, tôi đang ở trên cánh đồng và tôi thích độ sâu trường ảnh rất cạn cho một bông hoa. Tôi sẽ sử dụng ống kính Nikkor Z 70-200mm f/2.8, sử dụng tiêu cự của ống kính ở 200mm, sau đó đến gần mức ống kính của tôi lấy nét hoặc khoảng cách lấy nét tối thiểu của nó (3.28 ft). Điều này sẽ cho phép tôi đạt được độ sâu trường ảnh rất cạn vì tôi đã di chuyển đến gần đối tượng của mình và sử dụng độ dài tiêu cự 200mm.
AN
Nhiếp ảnh gia; cộng tác viên Trẻ Magazine. Hiện cư ngụ tại Breslau, Canada.