Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La là 3 nơi bị phanh phui việc gian lận thi cử (nâng điểm, chạy điểm/ mua/bán điểm thi) tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 . Riêng Hà Giang có 107 thí sinh được nâng điểm, trong đó có nhiều thí sinh là con các quan chức, lãnh đạo của tỉnh này, bao gồm cả Bí thư tỉnh ủy/Phó trưởng ban kinh tế tỉnh Hà Giang Triệu Tài Vinh. Ông Triệu Tài Vinh từng gây “sóng gió” trên cộng đồng mạng khi nói việc tự cất nhắc vợ, em trai, em gái và một số người thân nắm giữ một số vị trí lãnh đạo cơ quan, ban – ngành tại tỉnh Hà Giang là “đúng quy trình”. Khi bị truy vấn, ông hỏi lại: ” “Anh em tôi giúp nhau thoát nghèo” có gì sai ?”

Nguồn: Tổng Hợp

Về vụ gian lận thi cử 2018, đã có 149 cán bộ, đảng viên bị “khiển trách” hoặc vướng vào vòng tù tội. Trong đó, Triệu Thị Giang, em gái ruột nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh đã bị “kỷ luật khiển trách” vì “nhờ” người khác nâng điểm thi cho cháu ruột (là con của ông Triệu Tài Vinh).

Sau khi Triệu Thị Giang bị kỷ luật thì bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Giang, vợ của Triệu Tài Vinh, bị yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì dám để em chồng tác động nâng điểm cho con mình. Tóm lại, tất cả là do vợ và em gái ruột gây ra, cho nên đến bây chừ, ông Triệu Tài Vinh vẫn là người không biết gì, bị “hại” trong vụ án gian lận điểm này.