Ngày 1/10/2019, Tòa án TP HCM tuyên án 12 bị cáo trong vụ án “Buôn bán thuốc chữa bệnh ung thư giả” tại Công ty VN Pharma. Cựu Chủ tịch VN Pharma, Nguyễn Minh Hùng, bị cho là chủ mưu nhận án tù 17 năm (dưới cả mức án đề nghị từ 18-19 năm tù trước đó). Cựu Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại hàng hải quốc tế H&C Võ Mạnh Cường, bị cáo được cho là đồng chủ mưu lĩnh án 20 năm tù.

Các bị cáo khác nhận mức án từ 3 năm tù (cho hưởng án treo) đến 12 năm tù. Tòa cũng cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ hoặc làm các nghề liên quan đến y tế trong vòng 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Những mức án này khiến người dân rất bất bình vì nó quá nhẹ nhàng và không thấu đáo. Vào tuần trước Viện Kiểm sát không đồng ý khi Bộ Y tế Việt Nam cố chứng minh thuốc ung thư giả chỉ là thuốc ‘kém chất lượng’.

Sau khi Cục Quản lý dược gửi “công văn khẩn” tới Hội đồng Xét xử giải thích thuốc H-Capita 500mg là “kém chất lượng” tuy thừa nhận có “giả mạo về nguồn gốc xuất xứ”. Tuy nhiên đến nay, Cục Quản Lý Dược lẫn Bộ Y Tế VN đều được xem như vô can trong vụ này.