Đô Đốc Philip Davidson. Ảnh: VOA Tiếng Việt


Nhật báo South China Morning Post trích dẫn lời phát biểu của Đô Đốc Philip Davidson – Vị Tư Lệnh Bộ Tư Lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương Hoa Kỳ – Commander of United States Indo-Pacific Command (USINDOPACOM) – tại Diễn Đàn An Ninh Aspen ở Colorado ngày Thứ Năm 18/7/ 2019, khuyến cáo rằng thế giới nên thận trọng về sự bành trướng quân sự đang gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Đô Đốc Davidson cho biết Washington và Bắc Kinh đang tiếp tục một “cuộc đối thoại” ở cấp quân sự, tuy nhiên theo ông, còn cần có một cơ chế liên lạc tránh khủng hoảng để giảm nguy cơ tính toán sai lầm.

Ông cũng cho biết:  “Hoa Kỳ bấy lâu nay vẫn để ngỏ yêu cầu Trung Quốc mở đường dây liên lạc tránh khủng hoảng giữa Bộ Tư Lệnh Miền Nam của Hoa Kỳ vốn chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề Biển Đông,với Bộ Tư lệnh Chiến Khu Miền Đông Trung Quốc…nhưng họ chưa hồi đáp.”

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đối đầu trong một cuộc tranh chấp về vấn đề triển khai quân sự trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bắc Kinh phản đối các hoạt động của Mỹ để bảo vệ tự do hàng hải trong Biển Đông, giữa lúc Hoa Kỳ và các nước láng giềng của Trung Quốc tại Đông Nam Á bày tỏ quan tâm về sự bành trướng lực lượng quân sự của Trung Quốc trong khu vực. Theo breakingdefense.com,

Đô Đóc Philip Davidson. Ảnh: c-span.org

Đô Đốc Philip Davidson khẳng định cam kết của Washington sẽ duy trì sự hiện diện quân sự tại vùng biển đang tranh chấp ở Đông Nam Á.

Xem thêm:   Cấm TikTok

Ông nói Hoa Kỳ có mặt trong khu vực không phải để đòi chủ quyền mà là để giải quyết những sự tranh chấp một cách hòa bình, và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

NGUỒN TIN: breakingdefense.com