Đại học Oxford (Anh quốc) đang khởi kiện Chủ tịch hãng hàng không VietJet Air, là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, hứa tặng trường này 155 triệu bảng Anh (tương đương $185 triệu đô la).

Gọi là “hứa” nhưng thực ra là một sự cam kết có giấy tờ hẳn hoi. Hơn 1 năm trước đây, bà Thảo tuyên bố sẽ tặng cho trường Oxford 155 triệu bảng Anh để đổi tên từ Linacre College thành “Thao College” (Thomas Linacre, là vị bác sĩ nổi tiếng, được lấy làm tên trường thành lập vào năm 1962). Với trường Oxford, đây là món quà lớn nhất trong 500 năm lịch sử, và để đổi lấy món tiền và tên tuổi này, Ban Giám Hiệu ngôi trường này đã gánh chịu biết bao lời chì chiết, đay nghiến, điều tiếng về thỏa thuận sặc mùi đô la, thiếu chất giáo dục này.

Được biết VietJet Air là hãng hàng không giá rẻ tư nhân đầu tiên của Việt Nam, cách thức rập theo mô hình Spirit của Mỹ, do bà Thảo “thành lập” vào năm 2007. Nhiều nguồn tin cho biết, bà Thảo cũng chỉ là một “bình phong” trong công ty đồ sộ này, khi chính phủ Anh điều tra cho biết bà Thảo là một nhân vật có mối “quan hệ thân thiết” chính phủ Cộng sản Việt Nam, như vậy nó không được“sạch sẽ” lắm.

Việc điều tra, kiện tụng vẫn còn tiếp tục, trong thời gian chờ đợi kết quả, tiền lãi từ món tiền “hứa hẹn” này cứ sinh sôi mỗi ngày là 31,000 bảng Anh (khoảng $37,000 đô la).

Xem thêm:   Cấu tạo của Chùa Ba Vàng

Ngọc Dung (tổng hợp)