U.S.A/ CHINA – Các nhà hoạt động yêu cầu Ủy Ban Olympic Quốc Tế tổ chức Thế Vận Hội từ ngày 4 đến ngày 20/2 ở bên ngoài đất nướcTrung Quốc , bởi vì chính phủ Bắc Kinh vi phạm nhân quyền khi đối xử với người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ , cũng như vì nhiều mối quan tâm khác về nhân quyền. Nhưng chính phủ Trung Quốc từ trước cho đến bây giời, luôn phủ nhận các hành vi vi phạm nhân quyền.

Trước đó vào ngày 18/10 các nhà hoạt động nhân quyền giăng biểu ngữ “Không có Thế Vận Hội vì diệt chủng,” cầm cờ Tây Tạng, kêu gọi tẩy chay Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh Năm 2022, khi quốc gia này cử hành nghi thức Thắp Sáng Ngọn Đuốc tại Olympia Cổ Đại.

Ủy Ban Olympic & Paralympic Hoa Kỳ  từ chối tham gia vào cuộc tranh luận về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc, một điều gây ra các cuộc phản đối trong thời gian chuẩn bị cho Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh Năm 2022.

Lên tiếng trong hội nghị truyền thông ảo của Đội Hoa Kỳ, Giám Đốc Điều Hành Ủy Ban Olympic & Paralympic Hoa Kỳ là bà Sarah Hirshland đã đưa ra thông điệp nói rằng: Việc tẩy chay Olympic về cơ bản gây tổn hại cho các vận động viên, và có tác động rất ít đến các vấn đề ở các quốc gia chịu trách nhiệm tổ chức đại hội thể thao thế giới.

Bà Hirshland đưa ra nhận định như sau: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng các chính phủ trên thế giới, bao gồm cả chính phủ của chúng tôi, các nhóm ngoại giao và chuyên gia tương ứng nên dẫn dắt cuộc thảo luận về mối quan hệ quốc tế. Chúng tôi tập trung vào việc bảo đảm rằng các vận động viên được cung cấp một môi trường an toàn, công bằng và thú vị để thi đấu; cũng như chúng tôi tự tin rằng đây chính là những gì cần đạt được ở con đường phía trước.”

Biểu tượng Thế Vận Hội Bắc Kinh Mủa Đông 2022. Ảnh: rfa.org