CHINA – Đoạn video dài hai phút 15 giây của Lực Lượng Không Quân Trung Quốc, có phụ họa âm nhạc trang trọng, kịch tính như đoạn giới thiệu phim Hollywood, cho thấy máy bay ném bom H-6 cất cánh từ căn cứ trên sa mạc.

Đoạn video có tên “Thần Chiến tranh H-6K xông pha.”Bay nửa chặng đường, một phi công nhấn nút và bắn hỏa tiễn vào một đường băng ven biển không xác định. Hỏa tiễn nằm trên đường băng-  một hình ảnh thu được từ vệ tinh, cho thấy giống hệt như cách bố trí của  Căn Cứ Andersen, và một vụ nổ lớn xảy ra ngay sau đó.

Cả Bộ Quốc Phòng Trung Quốc và Bộ Tư Lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đều không bình luận về đoạn video này.

Lực Lượng Không Quân Trung Quốc công bố một video cho thấy máy bay ném bom H-6 có khả năng mang nguyên tử, thực hiện một cuộc tấn công mô phỏng vào một nơi trông giống như Căn Cứ Không Quân Andersen của Hoa Kỳ, nằm trên đảo Guam ở Thái Bình Dương, trong lúc sự căng thẳng ngày càng gia tăng tại khu vực.

Đoạn videođược phát hành ngày19/ 9 trên tài khoản Weibo của Lực Lượng Không Quân Giải Phóng Nhân Dân, khi Trung Quốc tiến hành cuộc diễn tập quân sự ngày thứ hai gần Đài Loan, để bày tỏ sự tức giận trước chuyến công du Đài Bắc của một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Đảo Guam là nơi đặt các cơ sở quân sự lớn của Hoa Kỳ, bao gồm cả căn cứ không quân; đây là khu vực quan trọng đối phó với bất kỳ cuộc xung đột nào ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Máy bay của Trung Quốc mô phỏng cuộc tấn công vào đảo Guam. Ảnh: southfront.org