Ngày 24 tháng 1-2022 Trung Quốc đã báo cáo các ca nhiễm COVID-19 lên cao kỷ lục vào thứ Năm, các thành phố lớn trên toàn quốc lại bị áp đặt phong tỏa cục bộ, thử nghiệm hàng loạt làm u ám triển vọng của nền kinh tế lớn được xem là “lớn” thứ hai toàn cầu.

Sự bùng phát trở lại của việc nhiễm Covid sau gần 3 năm, kể từ khi đại dịch xuất hiện tại thành phố Vũ Hán. Điều này khiến các nhà đầu tư nghi ngờ về khả năng chống chọi dịch bệnh, điều hành đất nước của chính họ.

Dân chúng lao đao, dân thường không còn tiền để mua thực phẩm, và người có tiền cũng không thể nhúc nhích. Đường phố vắng như sa mạc, hàng quán tiêu điều, lạnh lẽo.

GDP của Trung Quốc đã rơi thảm hại, từ 2,8% còn 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của Trung Quốc là khoảng 5,5 %.

Hiện nay, khả năng chống đại dịch của Trung Quốc được xác nhận là kém nhất thế giới, một phần do chính sách thiếu khôn ngoan trong việc cách ly của lãnh đạo TQ, một phần bộ thử (test kit) và vắc xin của họ gần như không có hiệu quả.

Nhân viên y tế Trung Quốc ở một góc phố Bắc kinh (Ảnh REUTERS/Thomas Peter)