CHINA –  Thông tấn xã Bloomberg News đưa tin: Ngày 18/1 các quan chức Bắc Kinh cho biết thành phố này ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với chủng Omicron và một trường hợp  dương tính với biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2.

Những người bị nhiễm Omicron đều sinh sống tại quận Hải Điến và thuộc về cùng một chuỗi lây nhiễm với trường hợp nhiễm đầu tiên được phát hiện hôm 15/1. Trong khi đó, nguồn lây của trường hợp nhiễm biến chủng Delta chưa biết ở đâu. Việc  điều tra dịch tễ vẫn đang được tiến hành.

Chỉ trong ba ngày Bắc Kinh liên tiếp ghi nhận 04 trường hợp nhiễm Covid-19 thuộc về hai biến chủng khác nhau. Chính phủ khuyến cáo Thủ Đô  Bắc Kinh  đang phải đối diện với “áp lực kép” từ các trường hợp lây nhiễm nhập cảnh và lây truyền trong cộng đồng.

Ông Từ Hòa Kiến, phát ngôn viên của chính quyền thành phố, nói rằng: “Các trường hợp nhiễm mới một lần nữa nhắc nhở chúng ta về sự phức tạp, khó khăn và các thách thức trong việc kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh. Mọi cơ quan cần chuẩn bị để ứng phó với tình huống khẩn cấp, cũng như nghiêm chỉnh phòng chống virus bằng mọi biện pháp.”

Sau khi trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được phát hiện, chính quyền thành phố lập tức phong tỏa nơi sinh sống và làm việc của người bệnh. Khoảng hơn 1.000 người được yêu cầu ở yên trong nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Bên cạnh đó, hơn 10.000 người có liên quan cũng được xét nghiệm.

Nhân viên y tế Bắc Kinh xem xét vaccine Covid-19. Ảnh: science.org