GERMANY – Kể từ ngày 2/12 Nước Đức chuẩn bị đưa ra mộtphán quyết gây tranh luận gay gắt, liên quan đến việc bắt buộc tiêm chủng vaccine Covid-19 trong khi những người phản đối tiêm chủng vaccine là một con số đáng kể tại quốc gia này.

Sau những bài diễn văn chân thành thuyết phục công chúng về sự an toàn của vaccine, về thử nghiệm và tiêm chủng vaccine miễn phí, chính phủ thông báo: Một ủy ban đạo đức được yêu cầu soạn thảo dự luật bắt buộc tiêm chủng.

Hạ Nghị Viện sẽ tranh luận và bỏ phiếu, chậm nhất là vào Tháng Hai. Điều này xảy ra sau khi tỷ lệ tiêm chủng của Nước Đức dao động ở mức trung bình thấp hơn 60 đến 70% , so với các nước láng giềng Châu Âu.

Tháng 12/2020 gần một phần ba người Đức cho biết trong một cuộc thăm dò rằng, họ sẽ không dùng vaccine coronavirus, con số này tăng lên gần một nửa ở nước Pháp láng giềng. Một phụ nữ nói với đài truyền hình Reuters rằng: “Tôi sẽ gọi việc bắt buộc tiêm chủng vaccine là sự cưỡng hiếp. Tôi nghĩ mọi người nên tự quyết định.” Những người khác cho rằng dự luật đã vượt quá giới hạn.

Nhiều người lo lắng về các tác dụng phụ, những lo ngại mà các chuyên gia nói nguy hiểm về vaccine  bị thổi phồng quá mức và quá lớn, lấn át cả nỗi lo sợ trước nguy cơ bị lây nhiễm coronavirus

Nhà tâm lý học Sophie Reiske ở Berlin nói rằng, phần lớn những người hoài nghi vacccine chỉ đơn giản vì họ sợ hãi và vẫn có thể thuyết phục. Có quá nhiều điều xảy ra trong cùng một thời điểm, khiến dân chúng bị dao động.

Trong khi một số ít khoảng từ 5 đến 10% những người được cho là cấp tiến, thực sự tin vào lý thuyết của họ. Họ cũng tin rằng những gì họ lựa chọn đọc trên các trang truyền thông xã hội đều là sự thật. Nhìn chung đã có 5,97 triệu trường hợp nhiễm coronavirus tại Nước Đức kể từ khi bắt đầu đại dịc,h vào tháng 2/2020. Tổng số tử vong ·là 102,178 người.

Vaccine Covid.Ảnh: npr.org