CAPITOL, U.SA. – Trong cuộc họp báo với các ký giả vào ngày 08/01, Thủ Tướng Justin Trudeau nói rằng:  “Những gì chúng ta chứng kiến đó ​​là một cuộc tấn công vào nền dân chủ bởi những kẻ bạo loạn, do đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ và các nhà chính trị khác kích động.”

Đây là một trong số những lời chỉ trích gay gắt nhất mà Thủ Tướng Trudeau từng nhắm vào chính quyền Trump. Ông nói thêm rằng: “Thật là sốc, vô cùng đáng lo ngại và thực sự đáng buồn khi sự kiện đó vẫn còn; chúng ta cũng đã thấy tuần này rằng nền dân chủ vẫn kiên cường tại Hoa Kỳ, đồng minh và láng giềng thân cận nhất của Canada. ”

Có ít nhất một thành viên Cộng Hòa tại Thượng Nghị Viện, sẽ xem xét, hỗ trợ nỗ lực có thể có của các thành viên viên Dân Chủ trong Quốc Hội, để luận tội Tổng Thống Donald Trump lần thứ hai, sau khi những người ủng hộ ông, bị kích động bởi những tuyên bố sai trái về gian lận bầu cử, đã xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ.

Tổng Thống Donald Trump đã khuyến khích hàng ngàn người ủng hộ, tuần hành trên Điện Capitol vào thứ Tư trong một bài diễn văn nảy lửa, trong đó ông lập lại những tuyên bố vô căn cứ của ông, và nói rằng cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 đã bị đánh cắp.

Những người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump xông vào Điện Capitol. Ảnh: rferl.org