WHITE HOUSE- U.S.A – Tổng Thống Donald Trump tổ chức bữa ăn trưa, chiêu đãi các nhà lãnh đạo Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrain và Israel, sau khi họ ký hiệp định bình thường hóa quan hệ với Israel.

Bữa trưa diễn ra sau buổi lễ tại Tòa Bạch Ốc, chỉ trong vòng một tháng đầy kịch tính khi lần đầu tiên Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, và sau đó là Bahrain đồng ý đảo ngược quan điểm đầy ác ý kéo dài hàng thập niên đối với Israel, vì không giải quyết tranh chấp kéo dài hàng thập niên với người Palestine.

Những hiệp định liên tục đánh dấu một chiến thắng ngoại giao hiển nhiên của Tổng Thống Donald Trump. Ông đã dành nhiệm kỳ tổng thống của ông, để dự báo những hiệp định liên quan đến nhiều vấn đề nan giải, như chương trình nguyên tử của Bắc Hàn, và cũng chỉ để tìm kiếm những thành tựu trên thực tế rất khó hoàn thành.

Việc đưa Israel, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, và Bahrain đến gần nhau phản ánh mối quan tâm chung của họ, về ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran trong khu vực và sự phát triển của hỏa tiễn đạn đạo.

Các Tiêu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất là quốc gia Ả Rập thứ ba; Bahrain là quốc gia Ả Rập thứ tư ký kết hiệp định bình thường hóa quan hệ với Israel, kể từ khi quốc gia Do Thái này ký hiệp ước hòa bình với Ai Cập vào năm 1979 và Jordan vào năm 1994.

Nếu Tổng Thống Donald Trump tái đắc cử vào ngày 03/11, những hiệp định nói trên có thể giúp gia tăng sự ủng hộ của các cử tri theo đạo Tin Lành dành cho Israel, một phần quan trọng trong cơ sở chính trị của Tổng Thống Donald Trump.

Ký kết hiệp định bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Isael, UAE, Bahrain, và Hoa Kỳ. Ảnh: timesofindia.indiatimes.com