U.S.A – Tổng Thống Donald Trump thực hiện cuộc vận động tranh cử ở Duluth, Minnesota trong ngày 20/9, một ngày sau khi ông đối diện với đối thủ đảng Dân Chủ Joe Biden trong một cuộc tranh luận hỗn loạn đầu tiên của mùa bầu cử, và người điều hành cuộc tranh luận là ông Chris Wallace của đài truyền hình Fox News.

Các nhà tổ chức cuộc tranh luận tổng thống Hoa Kỳ cho biết sẽ  thay đổi những quy định, để kiềm chế hành vi quá khích của Tổng Thống Donald Trump, sau khi ông liên tục ngắt lời ông Biden và người điều hành, trong cuộc tranh luận đầu tiên đầy chế nhạo của các ứng cử viên.

Ông Biden gợi ý rằng, một nút tắt tiếng có thể hữu ích, trong khi đó Tổng Thống Donald Trump phàn nàn rằng, Ủy Ban Về Các Cuộc Tranh Luận Tổng Thống đang đứng về phía Đảng Dân Chủ, sau cuộc tranh luận ngày 29/9 ở Cleveland.

Cuộc đối đầu kéo dài 90 phút khiến công chúng mạnh mẽ chỉ trích Tổng Thống Donald Trump, trong khi mức độ chỉ trích ông Biden ở mức độ nhẹ nhàng và thấp hơn.

Tổng Thống Donald Trump liên tục bắt nạt ông Biden,  đặt câu hỏi về trí thông minh của ông; trong khi ứng cử viên của Đảng Dân Chủ gọi Tổng Thống Donald Trump là người phân biệt chủng tộc, người không nói thật, và là tổng thống tệ hại nhất từ ​​trước đến nay.

Trong chiến dịch tranh cử tại Duluth, Tổng Thống Donald Trump nói với những người ủng hộ ông rằng “các phương tiện truyền thông tự do rất khó chịu, vì tôi đã chiến đấu với Biden và tiết lộ chương trình nghị sự rất nguy hiểm của ông ấy.”

Tổng Thống cũng chỉ trích ông Wallace dài dòng, và nói rằng  ” Tối qua tôi đã tranh luận với cả hai người.”

Tổng Thống Donald Trump cũng nói với người hâm mộ ông rằng, cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông và ông Biden là cuộc tranh luận được xếp hạng cao nhất, không giống bất kỳ chương trình nào trong lịch sử của truyền hình cáp.Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ  đưa ra nhận định nói trên, mà không có bằng chứng nào về điều ông nói.

Ứng cử viên Biden giữ vị trí dẫn đầu khiêm tốn nhưng ổn định trong các cuộc khảo sát cử tri toàn quốc từ nhiều tháng qua, mặc dù các cuộc thăm dò dư luận tại chiến trường lại cho rằng, những cuộc bầu cử quyết định theo truyền thống cho thấy một cuộc cạnh tranh chặt chẽ hơn.

Dân chúng theo dõi cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng Thống Donald Trump và Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden tại Iowa. Ảnh: commondreams.org