Tổng Thông Donald Trump và Phó Thủ Tướng Lưu Hạ  đã ký hiệp định thương mại “Giai Đoạn Một” sau nhiều ngày đàm phán căng thẳng. Cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm qua không chỉ làm tổn thương nền kinh tế của nông dân Hoa Kỳ mà còn tạo lực cản tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tổng Thống Donald Trump cho biết, đây là hiệp định “rất quan trọng và toàn diện.” Ông dự tính sẽ đến Bắc Kinh để đàm phán giai đoạn kế tiếp.

Tòa Bạch Ốc cho biết thỏa thuận này giải quyết được vấn đề bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, chấm dứt việc bắt buộc chuyển giao công nghệ, mở rộng việc mua bán nông sản của Hoa Kỳ, chấm dứt việc thao túng tiền tệ, tái cân bằng mối quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Theo hiệp định Giai Đoạn Một, một số mức thuế được giữ nguyên và một số mức thuế khác sẽ được cắt giảm hoặc đình hoãn. Các loại thuế gây tác động mạnh đến người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, việc tăng giá các loại hàng hóa bao gồm điện thoại di động và màn hình máy tính cũng được đề cập tới trong hiệp định.

Dựa trên hiệp định của Giai Đoạn Một, Trung Quốc cũng sẽ mua tới $200 tỷ mỹ kim hàng hóa của Hoa Kỳ, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp như đậu nành và thịt heo. Việc này sẽ giải cứu tình trạng bế tắc trước đây của nhà nông và các chủ trang trại ở Hoa Kỳ. Trước  khi bắt đầu ký hiệp định, ông Larry Kudlow, Giám Đốc Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia, đã cung cấp thêm chi tiết về các mục tiêu mua hàng của Trung Quốc theo từng lãnh vực nông sản, sản xuất, năng lượng và dịch vụ tài chánh.

Trao đổi với thông tính viên của đài truyền hình NBC News, ông Larry Kudlow cho biết: “Trước giờ chưa từng có sự kiện nào giống như sự kiện đặc biệt hiện này giữa hai cường quốc trên thế giới.”

Tổng Thống Donald Trump ký Hiệp Định Giai Đoạn I. Ảnh: pri.org