Tổng Thống Donald Trump chính thức ký Đạo Luật Dân Chủ Và Nhân Quyền Hong Kong, bất chấp sự phẫn nộ phản đối của Bắc Kinh. Hong Kong được giữ quyền tự chủ để biện minh cho các điều khoản thương mại thuận lợi của Hoa Kỳ, giúp Hong Kong duy trì vị thế là trung tâm tài chánh thế giới.

Tổng Thống cũng ký dự luật thứ hai thành đạo luật, cấm xuất cảng cho cảnh sát Hong Kong các loại vũ khí  khống chế đám đông như vòi rồng, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây tê. Ông tuyên bố: “ Tôi ký những đạo luật này, vì sự tôn trọng Chủ Tịch Tập Cận Bình, đất nước Trung Quốc, và người dân Hong Kong  với hy vọng rằng, Các Nhà Lãnh Đạo, Các Vị Đại Diện của Trung Quốc và của Hong Kong sẽ có thể giải quyết một cách thân thiện sự khác biệt của họ, nhằm dẫn đến hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả mọi người.”

Trọng tâm của vấn đề là Bắc Kinh, cam kết để Hong Kong “hưởng mức tự trị cao” trong 50 năm, từ khi hòn đảo này được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1977, lời cam kết theo nguyên tắc “một quốc gia, hai hệ thống” tạo ra tình trạng đặc biệt về lãnh thổ theo luật của Hoa Kỳ.

Tổng Thống Donald Trump ký Đạo Luật Hong Kong. Ảnh: pbs.org