CUBA – Một lữ đoàn gồm 200 bác sĩ và y tá từ khắp nơi trên lãnh thổ Cuba chuyên về các tình trạng đại dịch đang đến Matanzas, Miền Tây Cuba, để giúp làm chậm số trường hợp lây nhiễm Covid-19 ngày càng tăng tại khu vực này.

Matanzas được cho là đang đứng trên bờ vực sụp đổ, vì sự hiện diện và lan truyền nhanh chóng của biến thể Delta. Matanzas không phải là khu vực duy nhất bị ảnh hưởng vì đại dịch, mà quốc đảo này  đang sống trong thời khắc tệ hại nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch với mức lây nhiễm trung bình kỷ lục là 3.439 người.

Con số kỷ lục của những người lây nhiễm Covid-19 thường xuyên xảy ra kể từ những ngày đầu tiên trong Tháng Bảy. Trao đổi với đài truyền hình địa phương một nhân viên y tế thuộc Bệnh Viện Cardenas ở Matanzas nói rằng: ” Chúng tôi bắt buộc phải xây dựng những khu vực cho bệnh nhân, ở những nơi không thể tưởng tượng, chẳng hạn đặt giường trong hành lang gần phòng tắm, nơi có hệ thống thông gió tốt.”

Tính từ Tháng Ba năm 2020 cho đến ngày 7/7,  Cuba có 1.405 người tử vong vì coronavirus. Tại Cardenas các nhân viên y tế phàn nàn về tình trạng thiếu thuốc men, bình dưỡng khí, mặt nạ thở và các thiết bị khác. Chính phủ Cuba đang thực hiện những biện pháp nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng.

Được biết 36 bác sĩ và y tá quân đội;  hơn 350 sinh viên y khoa sẽ tham gia cùng 200 bác sĩ của lữ đoàn Henry Reeve. Họ cùng cố gắng kiểm soát tình hình dịch tễ tại Matanzas, giữa bầu không khí khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, vì phải chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế của Hoa Kỳ, cũng như sự kém hiệu quả ngăn chặn dịch bệnh trong nước.

Theo bản tường trình Cuba có 05 loại vaccine được phát triển theo từng giai đoạn khác nhau. Hơn 06 triệu người trong số 11,2 triệu dân số được tiêm chủng vaccine, nhờ chương trình nghiên cứu can thiệp. Hiện nay Cuba có hai loại vaccine tiên tiến nhất là Abdala và Soberana 02.  Abdala tiêm chủng ba lần, có hiệu quả 92,28%. Trong khi Soberana 02 tiêm chủng hai lần, có hiệu quả là 62%.

Cuba thời đại dịch. Ảnh: .clacso.org