TURKEY – Fungistanbul, một ban nhạc chơi nhạc dân tộc, đã tìm thấy nguồn cảm hứng ở nơi khó xảy ra nhất,đó là bãi rác địa phương. Họ nhận ra tiềm năng của hàng ngàn chất thải không tái chế, được đổ ở các bãi rác. Họ đã tạo ra một loạt video chơi nhạc bằng trống từ các lon nhựa jerry, kèm theo đó là thông điệp có giá trị về việc quan tâm đến môi trường.

Tay trống Herman Artuc cho biết: Thúc đẩy môi trường tốt đẹp đi đôi với mục tiêu của ban nhạc đó là trở thành “những người biến đổi theo hướng đồng thuận. Khi chúng ta phá hủy sự cân bằng của tự nhiên, rất khó để khôi phục nó. Tái chế cũng là một vấn đề quan trọng về mặt sáng tạo. Tạo ra âm thanh từ các vật thể khác nhau chung quanh chúng ta là một chủ đề mới, thực tế có một khái niệm gọi là chuyển đổi thuận.”

Hơn nữa chuyển đổi một đồ vật lỗi thời bị loại bỏ, thành một nhạc cụ có giá trị hơn là một thí dụ về điều này.- Bản tường trình của Tổ Chức Hòa Bình Xanh tiết lộ”: Việc xuất cảng rác thải bằng nhựa từ Anh và Đức đã để lại “núi rác” ở Miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bản tường trình công bố ngày 17/5, rác thải từ các siêu thị tại Vương Quốc Anh và các nhà bán lẻ Đức được tìm thấy ở khắp mọi nơi. Sau khi phát giác ra sự thật nghiệt ngã này Bộ Thương Mại Thổ Nhĩ Kỳ ban hành sắc lệnh: Cấm nhập cảng chất thải nhựa.

Theo dữ liệu của Waste Atlas Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thứ 13 trong số 164 quốc gia tạo ra tỷ lệ rác thải đô thị cao nhất. Nước này cũng có tỷ lệ tái chế thấp nhất, trong số các thành viên thuộc Tổ Chức Hợp Tác Phát Triển Kinh Tế  với chỉ số là 12%.

Minh họa những ban nhạc tái chế nhạc cụ từ bãi rác. Ảnh: greencommunityconnections.org