WASHINGTON D.C./ U.S.A – Hai ủy ban của Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ bắt đầu điều tra các lỗi an ninh trước vụ tấn công chết người vào Điện Capitol, của những người ủng hộ Cựu Tổng Thống Donald Trump. Họ sẽ phỏng vấn các quan chức an ninh hàng đầu liên quan đến kế hoạch và phản ứng trong thời điểm xảy ra bạo loạn.

Ông Steven Sund, Cựu Giám Đốc Cảnh Sát Capitol Hoa Kỳ, sẽ điều trần cùng với các cựu Trung Sĩ thuộc Hạ Nghị Viện và Thượng Nghị Viện là hai ông Paul Irving và Michael Stenger. Cả ba người đều từ chức, sau vụ bạo lực xảy ra vào ngày 06/01 khiến 05 người thiệt mạng.

Cùng xuất hiện trong phiên điều trần còn có ông Robert Contee, quyền cảnh sát trưởng ở Washington, D.C., người đã đưa lực lượng an ninhgiúp Cảnh Sát Capitol kiểm soát đám đông, cuối cùng giải tỏa Điện Capitol để các nhà lập pháp có thể quay lại chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng Thống Joe Biden. ***

Các thượng nghị sĩ trong Ủy Ban An Ninh Nội Địa và Ủy Ban Quy Định Hành Chánh muốn tìm hiểu xem: Nơi nào khiến kế hoạch và các phản ứng bị phá hủy, cho phép bạo lực bùng phát bên trong và chung quanh Điện Capitol, thành trì của nền dân chủ Hoa Kỳ, gây nguy hiểm đến tính mạng của các nhà lập pháp, trong số đó có ông Mike Pence, Phó Tổng Thống Hoa Kỳ thời bấy giờ.

Trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, ông Steven Sund đổ lỗi cho hai ông Paul Irving và Michael Stenger, đã không cho ông biết yêu cầu hỗ trợ của Lực Lượng Phòng Vệ Quốc Gia, trước ngày 06/01. Vì thế khi bạo loạn xảy ra phải mất hàng giờ đồng hồ, mới được phép điều động quân đội từ Ngũ Giác Đài đến hỗ trợ.

Ông Sund cũng nói rằng: Các cơ quan tình báo đã không thông báo bất kỳ điều gì, về khả năng sẽ xảy ra một cuộc tấn công được dàn dựng vào Điện Capitol.

Bạo lực do những người ủng hộ Cựu Tổng Thống Donald Trump thực hiện tại Tòa Nhà Quốc Hội, vào ngày 06/01/2021. Ảnh: npr.org