INDIA – Ấn Độ không có tiến triển nào về thỏa thuận thương mại tự do với Hoa Kỳ cũng không có dự kiến ​​trong tương lai gần. Việc bắt đầu chính thức các cuộc đàm phán với Ấn Độ được công bố tại New Delhi vào ngày 13/1 là cuộc đàm phán lớn nhất, mà chính phủ Anh Quốc sẽ thực hiện trong năm nay.

Ấn Độ đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới vào năm 2050. Chính phủ Luân Đôn hy vọng thương mại giữa Anh Quốc và Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ này.Bộ Trưởng Thương Mại Anne-Marie Trevelyan gọi triển vọng về một thỏa thuận thương mại tự do với Ấn Độ là “một cơ hội vàng,” chắc chắn sẽ có những giải thưởng thương mại lớn.

Giám đốc chiến lược thương mại của EY là ông George Riddell nói rằng: Hành động mở lại các cuộc đàm phán là một “bước đi đáng hoan nghênh,” mà theo ông đã tạo ra sự nhiệt tình thật sự trong cộng đồng thương nghiệp.

Nhưng Ấn Độ tuy có nhiều lợi nhưng cũng dễ bị tổn thương để bảo vệ, luôn miễn cưỡng tự do hóa. Liên Minh Châu Âu cố gắng trong nhiều năm để đạt được một thỏa thuận có ý nghĩa với Ấn Độ, nhưng không thành công. Australia cũng vậy đã thực hiện một thỏa thuận trong suốt 10 năm qua.

Các lãnh vực như chính sách mua sắm của chính phủ và thương mại dịch vụ, là đặc biệt khó khăn.Ông Riddell cho biết: “Những điều khoản hiện tại mà các nhà cung cấp dịch vụ đang giao dịch giữa Vương Quốc Anh và Ấn Độ có từ năm 1995, không tính đến bất kỳ sự phát triển công nghệ nào đã diễn ra trong 25 năm qua.”

Ấn Độ luôn đặt ra những yêu cầu lớn về thị thực chiếu khán, cho các chuyên gia và sinh viên Ấn Độ sang làm việc và học tập ở nước ngoài. Các quan chức Anh Quốc nói rằng, cả hai bên đều mong muốn nhanh chóng thực hiện được thỏa thuận giữa Anh Quốc và Ấn Độ. Họ muốn thỏa thuận này được thống nhất vào cuối năm nay. Nhưng thời gian đưa ra được xem là một vấn đề đầy tham vọng.

Khu đô thị ở Miền Tây New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: en.wikipedia.org