PARIS-FRANCE – Tối ngày 21/10 tại Đại Học Sorbonne danh tiếng của Paris, Tổng Thống Emmanuel Macron tham dự lễ tôn vinh và tưởng niệm Nhà Giáo Samuel Paty, gọi ông là “Khuôn Mặt Của Nền Cộng Hòa,”  đồng thời  trao tặng ông Huân Chương “Legion d’Honneur,” giải thưởng cao quý nhất của Nước Pháp.

Đọc diễn văn ngay trên bậc thềm của Đại Học Sorbonne, Tổng Thống Marcron mô tả Paty là  “anh hùng thầm lặng,”  người đã giúp truyền bá quan niệm về tự do trong lớp học, và đã “bị sát hại vì những người Hồi Giáo muốn chiếm đoạt tương lai của người Pháp, nhưng có những người như thầy giáo Paty, âm mưu của chúng không thể thực hiện.”

Nhà lãnh đạo Nước Pháp khẳng định chính phủ và dân chúng tiếp tục đấu tranh cho tự do, các giáo viên tiếp tục được chính phủ hỗ trợ. Họ là những công dân cộng hòa, vị trí và thẩm quyền mà họ xứng đáng có được.

Ông Samuel Paty là giáo viên giảng dạy lịch sử và địa lý, bị chặt đầu trong ngày 16/10 bên ngoài một trường trung học cơ sở ở ngoại ô Conflans-Sainte-Honorine của Paris; kẻ sát hại ông là một thanh niên 18 tuổi gốc Chechnya.

Các công tố viên cho biết: Kẻ tấn công bị cảnh sát bắn chết, muốn trừng phạt giáo ông vì cho học sinh xem phim những tấm hình về nhà tiên tri Mohammed, trong lớp học dân sự về quyền tự do ngôn luận hồi đầu tháng.

Vụ hành quyết giữa ban ngày gây chấn động nước Pháp, mang dư âm của vụ tấn công năm 2015 nhằm vào tòa soạn của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo.

Linh cữu của Thầy Giáo Samuel Paty. Ảnh: aajkitazakhabar.org