CAMBODIDA/ FRANCE – Bộ Trưởng Thông Tin Cambodia thông báo: Hoàng Thái Tử Norodom Ranariddh và cũng là Cựu Thủ Tướng Cambodia vừa qua đời tại Nước Pháp, hưởng thọ 77 tuổi. Hoàng Thái Tử Ranariddh thuộc Đảng Chính Trị Bảo Hoàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1993, bị lật đổ trong cuộc đảo chánh năm 1997 vì đối tác liên minh và đối thủ Hun Sen, người  sau hơn 20 năm hiện vẫn giữ chức thủ tướng Cambodia.

Bộ Trưởng Thông Tin Khieu Kanharith nói với thông tấn xã Reuters: Ông đã nhận được thông tin từ cung điện hoàng gia thông báo: Hoàng Tử Ranariddh đã qua đời tại Paris. Hoàng Thái Tử Ranariddh là thành viên chính trị nhất của hoàng gia Cambodia trong những thập niên gần đây, tiếp tục lãnh đạo đảng bảo hoàng Funcinpec tham gia các cuộc bầu cử trong nhiều năm sau khi ông bị lật đổ.

Nhưng vào năm 2017 ông đã khiến những người chống đối ông Hun Sen mất tinh thần khi nói rằng: Không có lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác với ông Hun Sen, người đã loại bỏ tất cả các đảng đối lập một cách hiệu quả và hiện đang là Chủ Tịch Quốc Hội độc đảng.

Hoàng Thái Tử Ranariddh nổi lên từ cái bóng của người cha đầy uy tín của mình là Quốc Vương Norodom Sihanouk, dẫn dắt đảng Funcinpec giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bỏ phiếu lịch sử do Liên Hiệp Quốc điều hành năm 1993 chấm dứt hơn một thập niên nội chiến tại Cambodia.

Mặc dù giành được chiến thắng Hoàng Tử Ranariddh sớm bị lu mờ và sau đó bị người mà ông đồng ý chia sẻ quyền lực là ông Hunsen lật đổ.

Hoàng Thái Tử Norodom Ranariddh.Ảnh: en.wikipedia.org