Một phát ngôn viên của Đảng Tương Lai cho biết: Hơn 10.000 người biểu tình tập trung tại Thủ Đô Bangkok trong Ngày 14 Tháng Mười Hai, sau khi chính phủ ban hành lệnh cấm Đảng Tương Lai vì lên tiếng chỉ trích chính phủ của Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha. Cuộc biểu tình do ông Thanathorn Juangroongruangkit, người đứng đầu Đảng Tương Lai tổ chức, là cuộc biểu tình lớn nhất tại thủ đô Thái Lan, kể từ sau cuộc đảo chánh năm 2014.

Ông Thanathorn, nhà tỷ phú 41 tuổi, trở thành đối thủ mạnh mẽ công kích chính phủ Prayuth, kể từ sau cuộc bầu cử hồi Tháng Ba; một cuộc bầu cử mà các nhóm đối lập cho rằng đã bị thao túng để ủng hộ liên danh của quân đội. Hội Đồng Bầu Cử Thái Lan yêu cầu Tòa Án Hiến Pháp giải tán Đảng Tương Lai, cáo buộc họ vi phạm luật chính trị, bằng cách chấp nhận các khoản vay hàng triệu mỹ kim của ông Thanathorn.

Tháng Mười Một Tòa Án Hiến Pháp loại bỏ tư cách thành viên Quốc Hội của ông Thanathorn, với lý do ông nắm giữ cổ phần trong một công ty truyền thông vào ngày ghi danh ứng cử. Ông Thanathorn kháng cáo lời phán quyết nói trên, và nói với những  người ủng hộ rằng: Cuộc biểu tình này chỉ là “mức khởi đầu.” Những người biểu tình cho thông tấn xã Reuters biết: Họ đang đấu tranh, vì “tương lai của nền dân chủ.”

Biểu tình ủng hộ ông Thanathorn. Ảnh: thepublicsradio.org