JAPAN – Chính phủ Nhật Bản cho biết: Một nhóm 10 tàu Hải Quân của Trung Quốc và Nga đi qua một eo biển ngăn cách đảo chính của Nhật Bản và phía Bắc Đảo Hokkaido. Họ cũng cho biết đang theo dõi chặt chẽ hoạt động này. Tokyo cũng có tranh chấp lãnh thổ với Moscow.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Nhật Bản thông báo: Không có hành vi xâm phạm lãnh hải Nhật Bản, và không có quy tắc quốc tế nào bị phá vỡ khi các tàu này đi lại trên Eo Biển Tsugaru.

Nước Nga và Trung Quốc tổ chức các cuộc diễn tập quân sự Hải Quân chung ở Biển Nhật Bản, trong khuôn khổ hợp tác Hải Quân giữa hai quốc gia từ ngày 14 đến ngày 17/10, có sự tham gia của các tàu chiến và tàu hỗ trợ từ Hạm Đội Thái Bình Dương của Nga.

Moscow và Bắc Kinh gia tăng mối quan hệ quân sự và ngoại giao chặt chẽ hơn trong những năm gần đây, vào thời điểm mối quan hệ của họ với Phương Tây đã trở nên tệ hại và suy giảm.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản xác nhận việc các tàu Hải Quân của Trung Quốc và Nga cùng đi qua Eo Biển Tsugaru, ngăn cách Biển Nhật Bản với Thái Bình Dương.

Trong khi eo biển này được coi là vùng biển quốc tế, mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc từ lâu đã bị ngăn cách vì những tuyên bố xung đột về một nhóm các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông.

Mười tàu chiến Trung Quốc và Nga đi qa Eo Biển Nhật Bản. Ảnh: news.usni.org