THAILAND- Tháng Mười Hai năm 2019 lần đầu tiên nhà hoạt động học sinh Tattep Ruangprapaikitseree xuất hiện trên sân khấu chính trị, ôm hôn bạn trai của anh khi họ vận động cho quyền kết hôn đồng tính,  đã gây sốc cho những người bảo thủ và khuấy động một cơn bão trên những trang truyền thông xã hội.

Chín tháng trôi qua và những thay đổi mà chàng thanh niên Tattep đang đòi hỏi ở Thái Lan ngày càng sâu rộng hơn, và anh trở thành người đi đầu trong phong trào phản đối thách thức một vương quốc do quân đội và chế độ quân chủ thống trị.

Ngày 16/8 khi bước lên sân khấu tại Bangkok, Tattep hét lên: “Hãy để mọi sự kết thúc trong thế hệ của chúng ta,” trước mặt anh là cuộc biểu tình của hơn 10.000 người. Kể từ giữa Tháng Bảy, những người biểu tình yêu cầu Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha phải từ chức.

Ông Prayuth là người từng là lãnh đạo cuộc đảo chánh quân sự, cũng là người đã chỉ thị viết lại hiến pháp để cho phép tổ chức cuộc bầu cử mới, chấm dứt tình trạng quấy rối các nhà hoạt động.

Một số người biểu tình cũng muốn tìm cải cách, để kiềm chế quyền lực của Quốc Vương Vua Maha Vajiralonkgorn tại Hoàng Cung.

Mặc dù không có nhà lãnh đạo tổng thể của phong trào, và các nhà hoạt động đã thực hiện những cuộc biểu tình đình công theo cách này, nhưng cuộc tụ họp vào ngày 18/7 tại Bangkok của Phong Trào Thanh Niên Tự Do của Tattep, được coi là cuộc biểu tình lớn đầu tiên, giúp xây dựng động lực cho những người khác.

Tattep, 23 tuổi, cho biết: “Vào thời điểm đó không có ai dẫn đầu cuộc biểu tình, vì vậy anh quyết định làm điều này.”

Tattep và cộng sự là Panumas Singprom bị cảnh sát bắt ngày 26/8, vì tham gia tổ chức cuộc biểu tình ngày 18/ 7. Họ là hai trong số 15 người bị cáo buộc vi phạm luật an ninh nội bộ, và bất chấp sắc lệnh khẩn cấp để ngăn chặn sự lây nhiễm của coronavirus. Họ được tại ngoại cùng ngày và hiện đang chờ xét xử. Hoàng Gia không bình luận về những điều này.

Tattep, nhà hoạt động 23 tuổi lãnh đạo phong trào dân chủ tại Thái Lan. Ảnh: news.trust.org